Site icon Thumbsup

Expedia ยกธงขาว ขายหุ้นเว็บไซต์ท่องเที่ยวในจีนให้บริษัทคู่แข่งแล้ว

ธุรกิจระดับโลกหลายๆ เจ้าต่างก็อยากเข้าไปชิงส่วนแบ่งตลาดในจีน แม้กระทั่ง Mark Zuckerberg ก็ยังแสดงท่าทีสนอกสนใจตลาดจีนแม้ Facebook จะโดนแบนที่นั่น แต่จากกรณีศึกษาหลายๆ ครั้ง เราจะเห็นได้ชัดว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้ธุรกิจจากต่างแดนหลายๆ รายต้องม้วนเสื่อกลับบ้านกันอยู่บ่อยๆ แล้วคราวนี้ก็ถึงคิวของ Expedia 

Expedia ขายหุ้นในบริษัท eLong แพลทฟอร์มด้านการท่องเที่ยวในจีนให้กับ Ctrip เว็บไซต์ท่องเที่ยวชั้นนำของจีนที่เป็นคู่แข่งกันมาหลายปี

ในตอนนี้ Ctrip จึงถือหุ้น 37.6% ในเว็บไซต์ eLong

ทั้งนี้ Expedia เคยถือหุ้นใหญ่ใน eLong โดยคิดเป็น 62.4% มีมูลค่าราวๆ 2 หมื่นล้านบาท การขายในครั้งนี้เป็นารขายแบบหมดหน้าตัก นอกจาก 37.6% ที่ Ctrip ซื้อไปแล้ว ส่วนที่เหลือก็แบ่งออกเป็น 3 ส่วน แบ่งขายให้กับผู้ซื้อ 3 ราย ได้แก่ Keystone Lodging Holdings, Plateno Group และ Luxuriant Holdings

Ctrip ระบุว่า ผลจากดีลในครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือกันระหว่าง Ctrip และ Expedia สำหรับแพคแกจในการท่องเที่ยวในพื้นที่ทางการตลาดที่ระบุไว้ ในขณะที่ทาง Expedia ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าทำไมจึงขายหุ้น eLong ทิ้ง

ที่มา : Tech in Asia