Site icon Thumbsup

สถิติล่าสุดพบ Facebook ช่วยแบรนด์สร้าง Engagement เพิ่มขึ้นจริง

Facebook_Engagement

แม้จะถูกเสียงวิจารณ์ว่า Facebook ปรับปรุงระบบ algorithm จนทำให้ข่าวสารของหลายแบรนด์หลุดออกจากหน้า News Feed แต่การสำรวจล่าสุดพบว่า Facebook ช่วยแบรนด์สินค้าและบริการเพิ่มระดับการผูกติดกับผู้บริโภคหรือ Engagement เพิ่มขึ้น โดยตัวเลขกลมๆมีการประเมินว่าสามารถทำได้เพิ่มขึ้นถึง 30% ทีเดียว

การสำรวจจากบริษัท Socialbakers ซึ่งศึกษาข้อมูลจากเพจของเหล่าแบรนด์ดังมากกว่า 3 ล้านเพจทั่วโลก พบว่าอัตราการโต้ตอบหรือ interaction บนเพจเหล่านี้เพิ่มขึ้นถึง 30% นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จุดนี้นักวิจัยยังพบว่าเพจของกลุ่มสื่อ (Media) นั้นมีการโต้ตอบเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด

Jan Razab ซีอีโอ Socialbakers แสดงความเห็นว่าสถิติเหล่านี้ตอกย้ำว่า Facebook ยังคงมีอิทธิพลบนโลกธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า Facebook คือแพลตฟอร์มที่สามารถผูกติดกับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ แบรนด์สินค้ามากมายยังพยายามพัฒนาเนื้อหาหรือ content ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากความพยายามเรียนรู้วิธีที่จะผูกติดกับลูกค้าบนแพลตฟอร์ม Facebook ได้ดีขึ้น

ปัจจัยเหล่านี้เองที่ทำให้อัตรา Engagement ของแบรนด์บน Facebook เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จุดนี้ซีอีโอ Razab ชี้ว่าสถิติล่าสุดสะท้อนถึง know how หรือความเชี่ยวชาญที่เหล่าแบรนด์เริ่มเข้าใจในหลักการสร้าง content คุณภาพมากขึ้น ซึ่งทำให้เพจและเนื้อหาที่แบรนด์เผยแพร่บน Facebook มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นต่อเนื่อง

การสำรวจของ Socialbakers พบว่าการเปลี่ยนแปลง algorithm ครั้งล่าสุดของ Facebook ช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา ทำให้หลายแบรนด์ได้รับผลกระทบ ตัวอย่างเช่นแบรนด์เพจของบริษัท Ignite มีอัตราการโต้ตอบลดลงมากกว่า 44% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยอัตราการอ่านแบรนด์โพสต์ของ Ignite ในช่วงเวลานั้นอยู่ที่ 3% เท่านั้น เทียบกับ 16% ซึ่งคำนวณได้ในช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลง algorithm ของ Facebook

ตัวเลข 44% นี้ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยที่ top 10 brand Page ที่พบว่ามีอัตราการโต้ตอบลดลงมากกว่า 40% อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า Facebook จงใจซ่อนแบรนด์โพสต์เหล่านี้จากหน้า News Feed เพื่อกระตุ้นให้แบรนด์หันมาซื้อโฆษณามากขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ห็ถือเป็นกลยุทธ์ที่เห็นผลมหาศาล

ที่มา : Mashable