Site icon Thumbsup

ผลสำรวจจาก Forrester Research และ Niche พบว่า Facebook ยังคงเป็นที่ยอดนิยมในหมู่ผู้ใช้วัยรุ่น

มีการกล่าวกันว่า วัยรุ่นมีแนวโน้มจะเลิกใช้ Facebook และหันมาสู่ messaging apps หรือแอปพลิเคชันที่ใช้ส่งข้อความหากันมากขึ้น และจะเริ่มออกห่างจากโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คอันเนื่องจากกำลังจะก้าวสู่วัยผู้ใหญ่

ประเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อ Facebook ได้แสดงสัญญาณว่ามีจำนวนผู้ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นลดลงเล็กน้อย จึงเป็นสิ่งที่ทำให้นักวิเคราะห์การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คและผู้สังเกตต่างๆ ยกประเด็นนี้ขึ้นมา รวมไปถึงประธานาธิดีโอบามายังได้กล่าวขึ้นมาว่า “เด็กๆ จะไม่ใช้ Facebook อีกต่อไป”

แต่จากข้อมูลล่าสุดกลับแสดงให้เห็นว่าเรื่องที่เป็นประเด็นนั้นไม่เป็นความจริง แม้ว่าจะมีการลดลงบางส่วนของผู้ใช้ Facebook ที่เป็นวัยรุ่น แต่ Facebook ก็ยังเป็นที่นิยมมากที่สุดของบริการโซเชียลเน็ตเวิร์ค ความจริงเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนจากการศึกษา 2 งานด้านล่างนี้ :

Forrester Research : 75% ของวัยรุ่นอเมริกัน “ใช้” Facebook

ทาง Forrester Research ได้ออกมาให้ข้อมูลในวันนี้ว่า จากรายงานแสดงให้เห็นจำนวนกว่า 75% ของวัยรุ่นที่มีการใช้ Facebook อย่างน้อยที่สุด 1 ครั้งต่อเดือน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าผู้ใช้ Pinterest, Tumblr หรือ Snapchat ถึง 2 เท่า จากการศึกษาจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีอายุระหว่าง 12 – 17 ปี และผู้ใช้ Facebook ยังมากกว่าผู้ใช้ Instagram และ WhatsApp รวมกัน ซึ่งเป็นผลการรายงานที่เป็นประโยชน์ต่อตัว Facebook มากกว่าบริการทางโซเชียลอื่นๆ

 

Niche : 87% ของผู้ใช้วัยรุ่น “ยังคง” ใช้บริการ Use Facebook
Niche และคณะวิจัยได้ค้นพบผลที่คล้ายกับการศึกษาด้านบน จากการสำรวจผู้ใช้วัยรุ่นจำนวน 7,000 คน โดย 87% ใช้ Facebook ในบางโอกาส ซึ่งเป็นจำนวนที่แซงยักษ์ใหญ่แห่งวงการวิดีโอออนไลน์ YouTube ในด้านจำนวนผู้ใช้ และ 61% ใช้ Facebook เป็นประจำทุกวัน ส่วน 47% ใช้ไม่กี่ครั้งต่อวัน

ผลจากการศึกษาทั้งสองนี้ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า Facebook จะยังคงครองแชมป์ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์คในด้านจำนวนผู้ใช้ต่อไปอีกนาน

ที่มา : Marketingland
ภาพจาก : Searchcowboys