Site icon Thumbsup

Facebook คว้าส่วนแบ่งการตลาด Social Login ไป 45% ส่วน Google ตามมาติดๆ ในไตรมาสแรกปี 2015

ทุกวันนี้เวลาเราเข้าใช้งานบริการต่างๆ คงคุ้นชินกับการใช้ Login จาก Social Login ที่คุ้นมากๆ ก็ต้องเป็น Facebook, Google โดยจากการรายงานจาก Janrain เผยตัวเลขในไตรมาสแรกว่า Facebook ยังครองตลาดอยู่

อย่างที่บอกไปว่าเดี๋ยวนี้เราใช้ข้อมูลจาก Social มาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้งานหรือ Login โดยเรียกว่า Social Login ไปแทบทั้งหมดแล้วในตอนนี้ โดยเฉพาะแอปบนโมบายล์หรือเว็บแอปพลิเคชันที่ใช้กันจนเป็นท่ามาตรฐาน

Janrain บริษัทสำรวจข้อมูลบนออนไลน์ได้ออกรายงานเกี่ยวกับการใช้งาน Social Login ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 ออกมา โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

ภาพรวมในการใช้งานทั้งหมด

นอกจากนั้นยังมีการแยกส่วนของการใช้งานในด้าน B2B และบน Consumer ด้วย โดยสถิติดูน่าสนใจกว่า เพราะเราจะเห็น 3 เจ้าใหญ่ที่ครองอยู่ ได้แก่ Facebook, Google และ LinkedIn แต่สำหรับในไตรมาสล่าสุด LinkedIn ตกลงมาเยอะสวนกันกับ Facebook แต่ถ้าเป็นด้าน Consumer Facebook ก็ยังคงทิ้งห่างเยอะ คือมีมากเกือบๆ 60% ห่างจาก Google 1 เท่า ส่วนอันอื่นๆ แทบไม่มี

สุดท้ายแล้ว คำถามที่ตามมาก็คือเราจะใช้ Social Login ตัวไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราทำธุรกิจอะไร และเราทำเป็นจะต้องใช้ไหม ไม่จำเป็นต้องมีทุกอัน แต่มีอันที่กลุ่มเป้าหมายเราใช้แน่ๆ ครับ

ที่มา: Janrain.com