Site icon Thumbsup

Facebook เปิดช่องทางในการโฆษณาแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนแล้ว


Facebook?คือโซเชียลมีเดียที่ทาง thumbsup พูดถึงบ่อยที่สุด ด้วยเหตุผลที่มีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกราว 900 ล้านคน รวมทั้งความเคลื่อนไหวแต่ละครั้งมักจะมีผลกับแบรนด์และการทำการตลาดบน Facebook ทั้งทางตรงและทางอ้อม และข่าวนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับทำการตลาด เพราะทาง Facebook มีการเปิดตัวช่องทางในการทำโฆษณาเพิ่มเติมบนสมาร์ทโฟนแล้ว จะเป็นอย่างไรมาลองติดตามอ่านกันดูครับ

ปกติแล้วการทำโฆษณาและการตลาดบน Facebook เราคงจะได้เห็นกันบนหน้าเว็บไซต์กันมาโดยตลอดและทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่อย่างที่ทราบกันว่าทุกวันนี้มีปริมาณผู้เข้าใช้งาน Facebook ผ่านสมาร์ทโฟนมีเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และ Facebook เองก็ยังไม่ลงมาลุยทางด้านโมบายล์อย่างเต็มตัว เลยเป็นที่มาของการเปิดตัวช่องทางการโฆษณาให้ปรากฏบนแอพพลิเคชันของสมาร์ทโฟน โดยเป็นการโฆษณาโปรโมทแอพพลิเคชันเพื่อใช้งานบนสมาร์ทโฟน

สำหรับลักษณะของการโฆษณาแอพพลิเคชันนั้นจะเป็นกล่องข้อความที่ปรากฏอยู่บน News Feed โดยกล่องนี้จะตั้งชื่อแยกออกจากข้อความทั่วไปอย่างชัดเจน โดยเมื่อแตะที่ชื่อแอพพลิเคชัน ก็จะเป็นลิงค์เชื่อมต่อไปยัง App Store หรือหน้า Google Play เพื่อให้เราเข้าไปดาวน์โหลดหรือซื้อแอพพลิเคชันนั้น ๆ และติดตั้งที่สมาร์ทโฟนของเรานั่นเอง โดยผลที่ได้ก็คือการเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดดาวน์โหลดและซื้อแอพพลิเคชันนั่นเอง

ส่วนวิธีการตั้งค่าในการโปรโมทจะมีลักษณะคล้ายกับการลงโฆษณาที่บนหน้าเว็บไซต์ โดยเราเลือกแอพพลิเคชันที่ต้องการ คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการแสดงโฆษณา, กำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาและจ่ายเงินก็เป็นอันเรียบร้อย โดยจะมีหน้าจอรายงานบอกความเคลื่อนไหวตลอดการลงโฆษณาของเราอีกด้วย

ลักษณะการโปรโมทแบบนี้เริ่มมีแล้วบน News Feed เป็นการโฆษณาหน้า Page โดยจะมีการระบุเป็นสปอนเซอร์แบบเนียน ๆ ตา ซึ่งถ้า thumbsuper ได้ลองเข้าไปดูบน News Feed บทสมาร์ทโฟนก็จะเห็นเหมือนเป็นข้อความข้อความหนึ่งผ่านตาไป ซึ่งลักษณะของการโปรโมทแอพพลิเคชันก็จะมาในรูปแบบเดียวกันนั่นเอง

เราได้อะไรจากข่าวนี้

ถือว่า Facebook ฉลาดที่เลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายของผู้พัฒนาแอพพลิเคชันกับผู้ใช้งานได้อย่างเนียน ๆ เพราะนี่คือการทำให้ Facebook ให้กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่รอคนมาเช่าแผงที่เพื่อขายของซึ่งก็เทียบได้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชัน และคนที่เข้ามาซื้อของ ซึ่งก็คือกลุ่มลูกค้าที่ผู้พัฒนานั่นเอง ซึ่งนี่ก็คือการแก้ปัญหาให้กับผู้พัฒนาแอพฯ ที่ไม่มีช่องทางในการโปรโมทอย่างตรงจุดมาก ๆ คนที่ยิ้มก็คือผู้พัฒนาที่น่าจะมีจำนวนดาวน์โหลดหรือจำนวนการซื้อแอพฯ ที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนคนที่ยิ้มแบบมีเงินด้วยก็คงไม่พ้น Facebook

จากจุดนี้เราน่าจะได้เห็น Facebook บุกตลาดบนสมาร์ทโฟนหนักขึ้น เพราะนับวันจำนวนคนที่ใช้งานจะยิ่งใช้เพิ่มมากขึ้นและใช้เวลาอยู่กับมันมากขึ้นตามไปด้วย และเชื่อว่าคงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในการแสดงผลบนสมาร์ทโฟนที่จะดูดเงินจากแบรนด์อีกแน่ ๆ ในเร็ววันนี้

ที่มา: Facebook Developers Blog