Site icon Thumbsup

Facebook Page เตรียมเปลี่ยนหน้าจอครั้งใหญ่ เปลี่ยนสไตล์เป็น Streamlined แทน

เดือนมีนาคมถือเป็นเดือนที่ Facebook มีการเปลี่ยนแปลงเยอะครั้งมาก ทั้งเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างโฆษณาและเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลให้เป็นเหมือนโมบายล์ ส่วนข่าวนี้เป็นการเปลี่ยนที่ไม่ใช่มีผลกระทบกับผู้ใช้ทั่วไป แต่เป็นกับเจ้าของ Page เพราะ Facebook กำลังจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลบนหน้าจอครั้งใหญ่อีกครั้ง

ถ้าใครที่ใช้ Facebook Page ในช่วงแรกๆ คงจะพอจำได้ว่า Facebook เปิดตัว Facebook Page for business ด้วยการมีการแสดงผล 1 แถวหรือคอลัมน์มาก่อนแล้ว ต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็น 2 คอลัมน์ที่เราใช้กันปัจจุบัน และตอนนี้ Facebook ก็ประกาศจะเปลี่ยนอีกครั้ง โดยกลับมาใช้รูปแบบ 1 คอลัมน์อีกครั้งนึง ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป

Facebook Page ดั้งเดิม ภาพจาก http://www.elephantroommedia.com/

จากภาพที่ทาง Facebook เปิดตัวมาจะเห็นว่ารูปแบบการแสดงผลนั้นแทบจะเหมือนกับที่เราใช้ใน Facebook ส่วนตัวของเรา โดยลดการแสดงผลของเนื้อหาให้เหลือแค่ 1 แถวด้านขวามือ และปรับเปลี่ยนตำแหน่งของปุ่มและข้อมูลต่างๆ ให้ไปอยู่แถบซ้ายมือและตามขอบทั้งหมด

สำหรับ Admin Panel ที่ปกติแล้วจะแสดงอยู่ด้านบนของหน้า Page ก็จะถูกสับย่อยลงมาเป็น Tab แทน รวมถึง Insights ข้อมูลการใช้งานบน Pages และ Settings การตั้งค่า Page

ส่วนด้านขวามือก็จะเป็นส่วนของการหาเงินของ Facebook ได้แก่การลงโฆษณาว่าในอาทิตย์นี้ที่ Page ลงโฆษณาไปมีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง ซึ่งปกติแล้วข้อมูลส่วนนี้จะขึ้นที่หน้า News Feed และ Notification รวมถึงข้อความ Messages Inbox ก็จะแสดงเตือนไว้ตำแหน่งนี้

สำหรับ Pages To Watch หรือหน้าจอสำหรับติดตามดูความเคลื่อนไหวของ Page จะถูกย้ายไปที่หน้า Insights แทน เพื่อความสะดวกในการเปรียบเทียบ โดยจะมีข้อมูลที่เป็น Key Stat แสดงเพิ่มมากขึ้นใน tab Overview ซึ่งปกติแล้วจะขึ้นให้เห็นเฉพาะจำนวน Like ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

มีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง?

เมื่อเรามาเปรียบเทียบกับ Page ในปัจจุบันแล้วก็จะเห็นสิ่งที่หายไปคือ

สิ่งที่น่ากังวลต่อไปคือ เราจะแยกไม่ออกว่าอะไรเป็น Page กับ หน้าผู้ใช้งานทั่วไป ด้วยรูปแบบการแสดงผลที่เหมือนกัน ซึ่งที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ส่วนตัวผมถือว่ามันแยกแยะออกมาชัดเจนแล้ว แต่ Facebook กลับทำให้สับสนอีกรอบ

อีกอย่างที่ผมว่าน่าจะทำให้ปวดหัวคือ Facebook Tab ซึ่งปกติแล้วตำแหน่งนี้จะมีไว้ไว้โปรโมทแอปพลิเคชันหรือกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่เมื่อหายไปหรือถูกซ่อน ก็เหมือน Facebook บีบให้เจ้าของ Page ซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมทบนหน้า News Feed มากขึ้นโดยอ้อมนั่นเอง (ใช่ไหมครับพี่มาร์ค)

อ่านข่าวนี้จบแล้ว คิดยังไงกับการเปลี่ยนแปลงบน Facebook บ้างครับ?

ที่มา: Facebook Business