Site icon Thumbsup

Facebook เตรียมวางมาตรการจัดการหน้าเพจที่สร้างเนื้อหาล่อลวงให้คนกด Like

หลังก่อนหน้านี้ Facebook ได้เดินหน้าปรับอัลกอริทึมเพื่อจัดการเนื้อหาบน News Feed ของผู้ใช้งานให้มีเนื้อหาที่มีคุณภาพ และลดการเผยแพร่เนื้อหาประเภท Viral ต่างๆ ลง ล่าสุดเพื่อกำจัดเนื้อหาจากเพจประเภทที่ล่อลวงให้ผู้ใช้งานกด Like หรือร้องขอให้ผู้ใช้งานกดแชร์ภาพที่มีลักษณะเป็น Spam ทาง Facebook ได้วางมาตรการการลงโทษเพจลักษณะดังกล่าวแล้ว

โดย Facebook ได้ประกาศการวางมาตรการจัดการเนื้อหาจากเพจต่างๆ ที่มีลักษณะดังกล่าวบนบล็อกของพวกเขาว่า เนื้อหาลักษณะใดบ้างที่จะโดนลงโทษโดย Facebook โดยลักษณะของเนื้อหาที่ Facebook ประกาศนั้นได้แก่

1. เนื้อหาที่มีลักษณะการร้องขอให้ผู้ใช้งานกด Like หรือแชร์ภาพที่มีลักษณะของการเป็น Spam

2. เนื้อหาที่ถูกนำมาใช้งานใช้งานหมุนเวียนกันอย่างสม่ำเสมอ โดย Facebook ตั้งใจว่าจะทำให้ไม่สามารถโพสต์เนื้อหานั้นซ้ำๆ ได้อีก

3. เนื้อหาที่เชื่อมต่อไปยังลิงก์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง อย่างเช่น หากภาพหรือเนื้อหาบนโพสต์นั้นๆ กล่าวว่าจะนำผู้ใช้งานเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ที่เป็นอัลบัมภาพ แต่ในลิงก์นั้นกลับกลายว่าเป็นการนำผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องถือว่าเป็นการหลอกลวงผู้ใช้งาน

แต่เนื้อหาต่างๆ ที่เข้าข่ายการลงโทษของ Facebook นั้น กลับกลายเป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้งาน Facebook นิยม เพราะเนื้อหานั้นๆ เป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้งานส่วนมากจะกด Like และแชร์ ซึ่งอันที่จริงแล้วก็ถือเป็นความผิดส่วนหนึ่งของผู้ใช้งานที่ช่วยกันโปรโมทเนื้อหาที่มีลักษณะของการเป็น Spam โดยที่พวกเขาเองก็อาจไม่รู้ตัว นำมาสู่ประเด็นถกเถียงกันไปต่างๆ นานา ว่าอันที่จริงแล้วเรื่องความนิยมของเนื้อหานั้นควรให้เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานในการตัดสินใจจะกด Like หรือเผยแพร่ต่อหรือไม่มากกว่า

นอกจากนี้ผู้ใช้งานหลายๆ คนยังมองว่าทาง Facebook เองก็มีส่วนในการเผยแพร่เนื้อหาประเภท Spam เองเช่นกัน อย่างเช่น การส่งภาพ หรือคำเชื้อเชิญในการเล่มเกมส์จากผู้ใช้งานคนอื่นๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะปรากฏบน News Feed มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นแม้โพสต์ดังกล่าวจะมีจำนวนมาก แต่ผู้ใช้งาน Facebook น้อยคนที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ดังกล่าว แม้ว่าเนื้อหานั้นๆ จะมาจากเพื่อนของพวกเขาที่ทำการส่งคำเชื้อเชิญเองก็ตาม แต่หลายๆ คนก็ยังมองว่า Facebook นั้นมีส่วนส่งเสริมเนื้อหา Spam นั้นๆ อยู่ดี

ซึ่งทาง Facebook ได้กล่าวถึงเรื่องการจัดการเนื้อหาที่มีลักษณะ Spam ในครั้งนี้ว่า “นักการตลาดส่วนมากบน Facebook นั้นไม่ได้เผยแพร่เนื้อหาที่มีลักษณะของการเป็น Spam ฉะนั้นพวกเขาจะไม่ได้รับผลกระทบกระเทือนแต่อย่างใด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือทาง Facebook จะทำการจัดการเนื้อหาต่างๆ บน News Feed ของผู้ใช้งานได้ดีขึ้น”

ไหนจะปรับอัลกอริทึม และจัดการเรื่องเนื้อหาประเภท Spam ไปจนถึงการลดจำนวน Organic Reach ลงแล้ว คุณว่า Facebook จะทำอะไรต่อไปอีก? และคุณคิดอย่างไรกับการดำเนินการต่างๆ ของ Facebook? แสดงความเห็นกันได้เลยนะคะ

ที่มา : THE VERGE