Site icon Thumbsup

Facebook เตรียมดัน Instagram สู่แพล็ตฟอร์มโฆษณาเต็มตัว

ภาพจาก http://www.adweek.com/
ภาพจาก http://www.adweek.com/

หลังจากเปิดตัวคุณสมบัติการถ่ายวิดิโอบน Instagram ไปแล้วประมาณหนึ่งเดือน ทาง Facebook ก็เริ่มเห็นช่องทางทำเงินจากที่นี่แล้ว โดยมีแผนที่จะเงินจากการโฆษณาบน Instagram นี้อย่างจริงจังเร็ววันนี้

ที่มาของข่าวนี้เกิดจากการแถลงรายได้ในไตรมาสที่สองของทาง Facebook โดยทาง Zuckerberg ได้ออกมาพูดถึงก้าวต่อไปของ Instagram โดยตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังสร้าง Instagram กลายเป็นธุรกิจจริง ซึ่งจะสามารถทำกำไรให้กับบริษัทอย่างมากผ่านทางโฆษณา ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้งานต่อเดือนกว่า 130 ล้านคน และมีคลิปวิดิโอถูกอัพโหลดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากตัวเลขการใช้งานนี้สามารถที่จะสร้างธุรกิจจาก Instagram ได้ในหลายๆ ทาง

แน่นอนว่าการมาของรูปแบบการโฆษณานั้นจะสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลกับแบรนด์ต่างๆ เพราะมีรายงานการใช้งานเกี่ยวกับการใช้งาน Instagram กับแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลกโดย Simply Measured ฏโดยปัจจุบันใน 100 แบรนด์ใหญ่จะมีแบรนด์ที่ใช้ Instagram เข้ามาช่วยเรื่องการตลาดถึง 67 แบรนด์ โดยมีผู้ที่ติดตามทั้ง 67 แบรนด์นี้รวมกว่า 7 ล้านรายชื่อ และจะมีการเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

อย่าลืมว่านี่เป็นตัวเลขก่อนการเพิ่มคุณสมบัติวิดิโอนะครับ ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขแบรนด์น่าจะขยับถึงเลข 70 แล้วครับ

ด้วยพื้นฐานของ Facebook เองที่ทำแพล็ตฟอร์มโฆษณาที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จึงไม่แปลกใจที่ Instagram จะเจริญรอยตามบริษัทพ่อ และการมาของคุณสมบัติวิดิโอยิ่งทำให้ทาง Facebook รีบผลักดันรูปแบบการโฆษณาให้ออกมาใช้งานและทำเงินบน Instagram ให้เร็วที่สุด

หากให้ลองนึกรูปแบบการทำเงินบน Instagram ก็คงหนีไม่พ้นพื้นฐานเดิมๆ ของ Facebook อย่างการทำ Sponsored ให้แทรกรูป, วิดิโอบนหน้า Home ของ Instagram, การทำ Official Account, การทำคลิปแทรกก่อนจะโฆษณา ซึ่งออกมาได้หลายทางมากๆ แต่ก็อย่าลืมเรื่องข้อจำกัดของการแสดงผลบนโมบายล์ด้วย

และถ้ามาคิดอีกแง่แล้ว การขายพ่วง package ว่าหากใช้บริการ Sponsored post ของ Instagram แล้วจะสามารถไปแสดงบนหน้า Facebook news feed ได้อีกด้วย ซึ่งก็ตอบโจทย์กับโมบายล์ น่าจะเป็นการตอบโจทย์ที่ดีมากสำหรับ Facebook

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอดูว่าของจริงเมื่อ Facebook จะหน้าเงินเริ่มเก็บตังค์จาก Instagram หลังปล่อยให้ธุรกิจต่างๆ ใช้ฟรีๆ กันมานานแล้วจะมีรูปแบบอย่างเป็นทางการอย่างไร

ที่มา: InsideFacebook