Site icon Thumbsup

Facebook วางหมากกระตุ้นยอดโฆษณากลุ่มรถ ดึงอดีตทีมโฆษณา Google ร่วมงาน

nascar

สื่อต่างชาติมองว่านี่คือความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาของ Facebook ที่ดึงอดีตผู้จัดการธุรกิจโฆษณาของ Google มาเพิ่มศักยภาพธุรกิจโฆษณาออนไลน์ให้ Facebook เข้าถึงกลุ่มธุรกิจยานยนต์มากยิ่งขึ้น

Facebook นั้นออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า Michelle Morris (ภาพล่าง) อดีต Google ad manager ได้ย้ายมาทำงานร่วมงานกับโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Facebook แล้ว โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเพิ่มยอดขายให้ค่ายรถยนต์ผ่านทาง Facebook

David Lawenda, รองผู้บริหารของ Facebook เผยว่าบริษัทต้องการสนับสนุนให้นักการตลาดในกลุ่มยานยนต์สามารถเข้าถึง Facebook เพื่อสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขาย จุดนี้ Facebook ต้องการรักษาแผลที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ อย่าง General Motor (GM) เคยใช้รูปแบบการทำโฆษณาผ่าน Facebook มาแล้วแต่กลับถอนตัวออกไปเพราะพบว่าไม่ได้ผลตอบรับเท่าที่ควรและยังไม่เป็นที่พอใจสำหรับ GM เท่าไหร่นัก

บาดแผลครั้งนั้นทำให้ Facebook ต้องปรับปรุงตัวเองเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกับผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่น การดึงตัว Morris มาร่วมงานสะท้อนว่า Facebook ต้องการใช้ประสบการณ์และความสัมพันธ์ที่โดดเด่นของเธอในการทำให้ Facebook สามารถบริการลูกค้ากลุ่มยานยนต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Morris เคยทำงานในทีมโฆษณาเกี่ยวกับการดูแลด้านธุรกิจยานยนต์มากว่า 7 ปี เรียกได้ว่ามีประสบการณ์ในระดับสูงชนิดที่หาตัวจับยาก

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจโฆษณาของ Facebook โดยไม่ต้องสงสัย แม้ที่ผ่านมา โฆษณาบน Facebook จะได้รับการยอมรับว่ามียอดเฉลี่ยการแชร์มากกว่าโซเชียลมีเดียค่ายอื่นอย่าง Twitter กว่า 10 เท่า แถมยังสามารถเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์มากกว่า 20 เท่าตัว รวมถึงการเพิ่มจำนวนลูกค้าได้มากกว่า 30 เท่า และอัตราการคลิกผ่าน (CTR) 375% ที่ถูกบันทึกไว้ในไตรมาส 3 ของปี 2013 แล้วก็ตาม

หากมองอีกแง่หนึ่ง Facebook อาจมอง Morris เป็นอาวุธเด็ดสำหรับการแข่งขันกับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Google เพราะหาก Morris ทำได้สำเร็จ Facebook จะสามารถแย่งชิงรายได้มหาศาลจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่ Google เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน

ที่มา: VentureBeat