Site icon Thumbsup

วิเคราะห์ภาพรวม Facebook และโอกาสอยู่รอดของโซเชียลมีเดียอื่นๆ ผ่านสไลด์ของ Digital 2019 (2)

ต่อจาก “ทุกสไลด์ ทุกตัวเลขล่าสุดจาก Digital 2019 (1)” เราขอเชิญทุกคนไปติดตามข้อมูลเชิงลึกจากรายงาน Digital 2019 ของ Hootsuite และ We Are Social รายงานที่โลกให้ความสนใจเพราะทุกตัวเลขสามารถบอกสถานะความเป็นไปของวงการออนไลน์โลกได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลด้านล่างนี้คือสถิติเชิงลึกของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักของโลก ซึ่งจะอธิบายได้ว่าตอนนี้ใครนำหน้าและใครตามหลังอยู่ ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดทุกคนที่ต้องการเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับแคมเปญในอนาคต

 

ภาพของ Facebook ในปีที่ผ่านมา

– แม้จะเป็นปีที่มีปัญหาในปี 2018 แต่ Facebook ยังคงรักษาอันดับสูงสุดของแพลตฟอร์มไว้ได้

– จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) ของ Facebook เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาและการประกาศผลประกอบการล่าสุดก็ย้ำว่าผู้ใช้ Facebook เพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี แผนภูมิการเติบโต 5 ปีของ Facebook ก็ดูน่าประทับใจเช่นกัน

– มีสัญญาณบางอย่างแสดงว่าผู้คนใช้งาน Facebook น้อยลงเป็นหลักนาที สะท้อนว่าชาว Facebook อาจต้องการ #DeleteFacebook ทำให้คนกลุ่มนี้ “รีบดู” เมื่อมีการแจ้งเตือนในบัญชี Facebook

– YouTube ครองอันดับที่ 2 ของตารางเว็บไซต์สุดฮิตของคนทั่วโลก คาดว่า YouTube จะทำลายสถิติผู้ใช้ 2 พันล้านเข้าสู่พันล้านถัดไปได้แน่นอน

– แนวโน้มการเติบโตในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า WhatsApp ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้ 1.5 พันล้านรายที่คงที่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

– WeChat (Weixin ในภาษาจีน) มีผู้ใช้ทะลุ 1 พันล้านรายเช่นกัน ยังมี Instagram ที่ทำสมาชิกเกิน 1 พันล้านรายได้สำเร็จในช่วงมิถุนายนปีที่ผ่านมา

– Twitter ถูกมองว่าน่าผิดหวังในปี 2018 เพราะฐานผู้ใช้ที่ลดลง 4 ล้านคนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม Sina Weibo ของจีนซึ่งให้บริการ microblogging สไตล์เดียวกันกลับมีฐานผู้ใช้เติบโตเกือบ 20% ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา หากแนวโน้มการเติบโตในปัจจุบันยังไม่เปลี่ยนแปลง Weibo อาจจะมีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านคนในช่วงครึ่งหลังของปี 2019

– Snapchat เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ฐานผู้ใช้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตัวเลขผู้ชมโฆษณาของ Snapchat ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

– ในมุมแอปส่งข้อความ WhatsApp และ Facebook Messenger เป็นแอปที่ใช้มากที่สุดใน 208 ประเทศ จากทั้งหมด 234 ประเทศ

– Viber ยังเป็นแพลตฟอร์มรับส่งข้อความอันดับต้นที่ผู้ใช้ Android ใน 10 ประเทศทั่วโลกเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม WeChat และ LINE เป็นติดอันดับหนึ่งใน 3 ประเทศตลาดหลักของแต่ละรายเท่านั้น

โฆษณาสื่อสังคมออนไลน์รุ่งแรง

– Facebook ยังคงเติบโตในธุรกิจโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์ เพราะผู้ใช้ใหม่ 18 ล้านคนที่เพิ่มขึ้นนั้นกลายเป็นผู้ชมโฆษณาที่ทุกแบรนด์สามารถเข้าถึงได้ (สถิติไตรมาสที่ 4 ปี 2018)

– อย่างไรก็ตาม Facebook สูญเสียผู้ใช้ 10 ล้านคนที่มีอายุ 13 ถึง 17 ปีในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2018 แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป เพิ่มเข้ามาชมโฆษณาแทน

– อินเดียคือตลาดหลักของ Facebook ในวันนี้ เพราะจำนวนผู้ชมโฆษณาที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคน (ผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น 50 ล้านคนในปีที่ผ่านมา) ยังมีฟิลิปปินส์ที่ฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้น 2 ล้านคนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เบ็ดเสร็จแล้วเพิ่มขึ้นรวม 8 ล้านคนตลอดปี

– ค่า median หรือมัธยฐานของโพสต์ “ที่ถูกกด like” บน Facebook นั้นลดลง 10% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา นี้อยู่ที่ 9 โพสต์ต่อเดือน

– จำนวนครั้งของการคลิกโฆษณาบน Facebook ก็ลดลงเช่นกัน ค่ามัธยฐานเมื่อคำนวณในกลุ่มผู้ใช้ทั่วโลกคือ 8 คลิกโฆษณาต่อเดือน โดยผู้ใช้ทั้งชายและหญิงล้วนคลิกโฆษณาน้อยลง

– เพจที่ได้รับความนิยมที่สุดบน Facebook คือหน้าเพจของ Facebook เอง เพจของ Facebook มีแฟนติดตามมากกว่า 200 ล้านคน รองลงมาเป็นเพจ Samsung ครองตำแหน่งที่ 2 ในระดับโลก สถิติแฟนเพจ 160 ล้านคน

– มี 3 คอนซูเมอร์แบรนด์เท่านั้นที่อยู่ในตาราง 20 อันดับเพจ Facebook ยอดนิยม คือ Samsung, Coca-Cola และ McDonald’s ส่วนที่เหลือของตารางเป็นนักดนตรี ทีมกีฬา นักกีฬา และนักแสดง ข้อมูลนี้ตอกย้ำความจริงว่าผู้ใช้ Facebook ไม่ได้ใช้ Facebook เพื่อดูโฆษณา แต่แรงจูงใจหลักคือการติดต่อกับเพื่อน ครอบครัว และสิ่งที่สนใจ

– ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่สร้างเพจบน Facebook มีจำนวนมากกว่า 80 ล้านธุรกิจ

Instagram อนาคตไกล

– Instagram มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 4% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ชมโฆษณาในระบบมากกว่า 895 ล้านคนทั่วโลก

– แม้จะถูกบล็อกในบางประเทศ แต่ Instagram ยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำในประเทศกลุ่มนี้ การวิเคราะห์ล่าสุดจาก Techrasa และ Niki Aghaei ชี้ว่าขณะนี้ Instagram มีผู้ใช้มากกว่า 32 ล้านคนในอิหร่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ประเทศทั่วโลกที่ Instagram มีอัตรา penetration เกิน 50% ในกลุ่มที่ได้สิทธิ์ให้ออนไลน์

– ฐานผู้ใช้ของ Instagram แม้จะน้อยกว่า Facebook เกินครึ่ง แต่ Instagram สามารถเพิ่มผู้ใช้ใหม่เกินหน้า Facebook มากกว่า 2 เท่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (Instagram เพิ่มผู้ใช้ใหม่ 38 ล้านคน แต่ Facebook ทำได้ 18 ล้านคน)

– Instagram ไม่ได้โดนใจนักการตลาดเพียงเพราะฐานผู้ใช้ที่กำลังเติบโต แต่ Instagram ยังมีโปรไฟล์ผู้ชมที่สมดุล โดยจะแบ่ง 50:50 ระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย แถมอายุเฉลี่ยของผู้ใช้ Instagram ยังน้อยกว่า Facebook

– Instagram มีมีฐานผู้ใช้ช่วงอายุ 18 ถึง 34 ปีสูงกว่า Facebook

– อินเดียยังคงเป็นตลาดสำคัญของ Instagram เพราะมีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 รายทุก 2 วินาทีในไตรมาสที่ 4 ปี 2018 เบ็ดเสร็จ Instagram ในอินเดียมีผู้ใช้ใหม่รวม 4 ล้านคนตั้งแต่เดือนตุลาคม

– Instagram ได้รับความนิยมในหลายประเทศที่ Facebook เข้าไม่ถึง เช่น รัสเซีย ยุโรปตะวันออก และเอเชียกลาง

– ผู้ชมโฆษณาของ Instagram ตอนนี้มีจำนวนมากกว่า Facebook ใน 20 ประเทศทั่วโลก จำนวนนี้อาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2019

– คอนซูเมอร์แบรนด์หนึ่งเดียวที่เจาะตารางสุดยอด Instagram ฮิตคือ Nike สามารถแทรกตัวเข้ามาได้ท่ามกลางเซเลบฯคนดังทั่วโลก

 

Twitter ยังไม่ขาลง

– ฐานผู้ใช้ Twitter ลดลง 1.5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม ผู้ชมโฆษณาของ Twitter กลายเป็นกลุ่มผู้ชาย (สัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ที่เป็นผู้ชาย)

– ฐานผู้ใช้ Twitter ที่ลดลงสวนทางกับการเติบโตในฐานะเวทีออกเสียงของบุคคลผู้มีอิทธิพลหลายคนทั่วโลก ตั้งแต่ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี นักข่าว และนักธุรกิจ โดยที่ผู้สังเกตการณ์ไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Twitter ส่งให้หน้าเว็บ Twitter.com มีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 670 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา สะท้อนการเติบโตมากกว่า 4% ต่อเดือน

– ตัวเลขผู้เยี่ยมชม Twitter.com โดยรวมนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ชมโฆษณาที่สามารถระบุตำแหน่งได้ แถมผู้เข้าเว็บทั้ง 670 ล้านคนยังใช้เวลาเฉลี่ยมากกว่า 9 นาทีในการเข้าชมเว็บไซต์แต่ละครั้ง ชัดเจนว่าทุกคนไม่ได้อ่านแค่ 1 หรือ 2 ทวีต แต่ต้องอ่านมากกว่านั้น

– จุดเด่นของ Twitter จึงถูกมองว่าเหมาะกับบริษัทที่สามารถเข้าใจถึงคุณค่าที่อาจเกิดขึ้นจากผู้เข้าเว็บที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้

Snapchat น่าเป็นห่วง

– Snapchat อยู่ในสถานการณ์ที่่น่าเป็นห่วงมากกว่า Twitter เพราะ Snapchat มีฐานผู้ใช้รายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตัวเลขผู้ชมโฆษณาที่ลดลงอย่างมาก

– จำนวนผู้ใช้ทั้งหมดของ Snapchat อยู่ที่ 306.5 ล้านราย (ตัวเลขต้นปี 2019) ลดลงมากกว่า 10% นับตั้งแต่เดือนตุลาคม

– จากตัวเลขที่เผยแพร่โดย Snapchat ในเครื่องมือโฆษณาของตัวเอง พบว่าผู้ชมโฆษณาของ Snapchat ลดลง 41 ล้านคนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขนี้อาจสอดคล้องกับการเติบโตของผู้ใช้ Instagram รายใหม่ 38 ล้านคนที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน

– แม้จะมีผู้ใช้เพศหญิงมาก แต่ Snapchat กำลังสูญเสียผู้ใช้กลุ่มสาวๆไปเช่นกัน โดย Snapchat ถูกมองว่าสูญเสียผู้ใช้เพศชายเร็วกว่าผู้ใช้ผู้หญิง

– ข้อมูลล่าสุดที่รายงานในเครื่องมือโฆษณาของ Snapchat ยอมรับว่าผู้ใช้เพศชายลดลงเกือบ 17% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับผู้ใช้เพศหญิงที่ลดลง 11%

นอกจาก Facebook, Instagram และ Snapchat รายงาน Digital 2019 ยังมีข้อมูลเชิงลึกของโซเชียลของ YouTube และ LinkedIn ซึ่งเติบโตดีมากในพม่า นักการตลาดที่ไม่อยากพลาดขอเชิญติดตามตอนที่ 3 หรือจะย้อนอ่านตอนที่ 1 เพื่อรับข้อมูลพฤติกรรมการใช้โซเชียลก็ได้.

ที่มา: : Report