Site icon Thumbsup

เริ่มแล้ว “ซ่อม Facebook” ปรับโพสต์จากเพื่อน-ครอบครัวสำคัญกว่าแบรนด์

มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Facebook แล้วเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาว่า Facebook ได้มีการปรับลำดับความสำคัญของโพสต์บน News Feed ให้โพสต์จากเพื่อน สมาชิกในครอบครัว และกลุ่ม มีความสำคัญเหนือกว่าโพสต์จากพับลิชเชอร์ และแบรนด์แล้ว รวมถึงการออกมาโพสต์จากคนสำคัญของบริษัทอย่าง Mark Zuckerberg ด้วยว่า เขาอยากให้การใช้เวลาบน Facebook ไม่เพียงแต่มีความสุข แต่ยังต้องมีคุณค่ากับจิตใจของผู้ใช้งานด้วย

เราอาจมองการประกาศนี้ว่าเป็นการเริ่มต้น “ซ่อม” Facebook อย่างเป็นทางการตามความตั้งใจของซีอีโออย่าง Mark Zuckerberg ที่ฟังดูสมเหตุสมผล ขณะที่ความเห็นจากผู้บริหารระดับสูงของ Facebook อย่าง Adam Mosseri ก็มองว่า มันเป็นการปรับสมดุลอัลกอริธึมในการจัดลำดับไอเท็มบน Feed เสียใหม่

โดยตัวของ Mark Zuckerberg เองก็ได้โพสต์ อ้างงานวิจัยว่า ผู้ใช้งาน Facebook จะมีความสุขมากกว่าที่จะได้ใช้แพลตฟอร์มของ Facebook ในการรับรู้ข่าวสารของเพื่อนหรือครอบครัวมากกว่าการอ่านบทความต่าง ๆ หรือดูวิดีโอ ซึ่งเมื่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแข็งแกร่งขึ้น ผู้ใช้งานก็จะมีความสุขมากขึ้นด้วย

สำหรับงานวิจัยที่เขานำมาอ้างในเพจส่วนตัวนั้นมีทั้งงานวิจัยที่มีมหาวิทยาลัยดังทำขึ้น รวมถึงงานวิจัยที่ Facebook ทำเองที่พบว่า หากใช้ Social Media ในการเชื่อมต่อกับผู้คนที่เราแคร์ จะนำมาซึ่งความรู้สึกดีของตัวเอง และจะรู้สึกเหงาน้อยลง ในทางกลับกัน การอ่านบทความหรือการดูวิดีโอ แม้จะเพื่อความบันเทิงหรือเพื่อข้อมูลข่าวสาร บางครั้งอาจไม่ได้เกิดผลในแง่บวกก็เป็นได้

เป็นคำชี้แจงที่น่าสนใจ และมันคงจะดีถ้า Facebook รู้ได้ว่าตัวเองอยากเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมต่อกันสำหรับญาติพี่น้อง หรือเพื่อน ๆ ตั้งแต่เมื่อปี 2005 ซึ่งถ้าโพสิชันชัดเจนตั้งแต่วันนั้น เป็นไปได้ว่า ความยุ่งยากที่ Facebook ต้องเผชิญในช่วงที่ผ่านมาอย่างปัญหาการลงโฆษณาจากเอเจนซีในรัสเซีย, การแสดงคอนเทนต์ที่แบ่งแยกตามความชอบของผู้ใช้งานจนนำไปสู่ปัญหาทางการเมือง – การเลือกตั้ง ฯลฯ อาจไม่เกิดขึ้นก็เป็นได้

แต่ในเมื่อตอนนี้เราอยู่ในปี 2018 และเป็นปีที่ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้มากกว่าสองพันล้านกว่าคน มีเครื่องมือในการยิงโฆษณาสำหรับแบรนด์และพับลิชเชอร์จำนวนมากให้ใช้งาน การที่ Facebook ออกมาบอกว่าพวกเขามองเห็นปัญหาแล้ว และกำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ด้วยการพาแบรนด์และพับลิชเชอร์ออกไปอยู่ในอีกระบบหนึ่ง เพื่อให้ News Feed กลายเป็นพื้นที่สำหรับเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว พร้อม ๆ กับบอกว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อแบรนด์หรอก ก็อาจเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ และสุดท้ายก็อาจปฏิเสธไม่ได้ว่า มันอาจนำไปสู่การสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เกิด Conversations สูง ๆ หรือการทุ่มเงินลงในแพลตฟอร์มของ Facebook เพื่อให้คนเห็นคอนเทนต์ชิ้นนั้นมากขึ้น ซึ่งถ้าเป็นไปในลักษณะนั้น การซ่อม Facebook ที่แท้จริงคืออะไร เชื่อว่าคำตอบในใจของใครหลายคนอาจไม่ใช่สิ่งที่ Facebook พยายามออกมาบอกเลยก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNN