Site icon Thumbsup

Flipboard ลุยตลาดญี่ปุ่น จับมือพันธมิตรเจ้าถิ่นบุกตลาดเต็มกำลัง

สำหรับชาวสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่คงจะคุ้นเคยกับชื่อแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Flipboard กันเป็นอย่างดี หลังจากที่แอพพลิเคชั่นตัวนี้ได้เปิดให้บริการเป็นเวลามาเป็นแรมปีในตลาดโลก ล่าสุด Flipboard มุ่งหน้าสู่แดนอาทิตย์อุทัยเพื่อเจาะตลาดอย่างเต็มรูปแบบแล้ว การมาครั้งนี้ดูเหมือนจะมีแรงหนุนที่แข็งแรงทีเดียว

Flipboard แอพพลิเคชั่นสำหรับติดตามข่าวสารต่างๆ ในรูปแบบของนิตยสารที่อ่านง่ายและดูสวยงามมาถึงญี่ปุ่นและจับมือกับพันธมิตรชั้นนำอย่าง Dentsu และ ADK Group ในทันที ซึ่งทั้งสองรายได้ออกมาประกาศว่าตนเองได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับแอพพลิเคชั่นยอดนิยมแล้วและพร้อมจะเจาะตลาดญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะเล่นบทบาทของพันธมิตรทางด้านสื่อและการทำตลาดแอพพลิเคชั่นนี้ในญี่ปุ่นในฐานะที่เป็นตัวกลางสำหรับให้แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ สามารถมาใช้ Flipboard ในการทำกิจกรรมทางการตลาดได้

นอกจากการออกมาประกาศของ 2 บริษัทชั้นนำดังกล่าว ยังมีอีกกว่า 30 องค์กรที่พร้อมจะมาเป็นผู้นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบ exclusive บน Flipboard ในญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งรวมถึงบริษัทอย่าง?GQ Japan, TechCrunch Japan, Nikkei Business, Tech-on, ITpro, Sumally และ Tabelog ซึ่งถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีชื่อและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งนั้น

สำหรับตลาดญี่ปุ่นเอง ถือว่าเป็นตลาดที่ 3 ที่ Flipboard ได้เข้ามาให้บริการแบบเจาะตลาดท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงการทำแอพพลิเคชั่นเป็นภาษาประจำชาติ และให้บริการคอนเทนต์ที่เหมาะกับตลาดด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปในตลาดจีนและฝรั่งเศสไปแล้ว โดยญี่ปุ่นถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีการใช้งาน Flipboard มากที่สุด

ภาพประกอบจาก appleigaga.com

ความเห็นผู้แปล: การเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นของ Flipboard นับว่าเป็นก้าวที่ท้าทายแต่ก็จำเป็นไม่น้อย ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่, กลุ่มผู้ใช้งานมีรายได้สูงและมีความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือ, มีพฤติกรรมชอบเสพข้อมูลข่าวสารบนอุปกรณ์พกพา และคุ้ยเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ Flipboard สามารถผลักดันให้ตัวเองกลายเป็นสื่อสำหรับการทำกิจกรรมบนการตลาดให้กับแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว การจับมือกับ Dentsu เอเจนซี่ชื่อดัง และ ADK Group บริษัทที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์มากมาย ทำให้ความร่วมมือนี้ดูมีน้ำหนักและน่าจะสามารถผลักดันให้ Flipboard สามารถเข้าถึงแบรนด์ชั้นนำที่ต้องการเจาะตลาดผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการจับมือกับผู้ให้บริการคอนเทนต์ที่มีเฉพาะบน Flipboard จะยิ่งช่วยให้บริการนี้มีความแตกต่างและน่าสนใจ

น่าจับตาต่อว่า Flipboard ที่วันนี้มีผู้ใช้งานทะลุ 20 ล้านคนไปแล้วจะมุ่งสู่ตลาดใดต่อไป และรูปแบบของบริการจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไป หลังจากที่ทุกวันนี้เริ่มมีบริการเลียนแบบออกมาให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา:?Tech in Asia