Site icon Thumbsup

ห้างอังกฤษโชว์ “วิเคราะห์ลูกค้าจากรอยเท้า” พบแม่นยำสูง 95%

เราคงเคยได้ยินถึงการนำเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้ามาใช้ในร้านค้าปลีกของหลาย ๆ ประเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ตัวตนของลูกค้ากันมาบ่อยแล้ว แต่ในอังกฤษ มีรายงานจาก BBC ระบุว่า ร้านค้าปลีกบางแห่งได้มีการนำอีกเทคโนโลยีหนึ่งเข้ามาใช้งาน และสามารถวิเคราะห์ลูกค้าได้ผลแม่นยำไม่แพ้กัน นั่นคือการวิเคราะห์จาก “รอยเท้า” ของลูกค้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดาร้านค้าปลีกยุคใหม่ต่างต้องการเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเขาได้รู้จักตัวตนของลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อจะได้ไล่ตามร้านค้าออนไลน์ที่มีข้อมูลเหล่านั้นแน่นปึ้กมานานแล้วให้ทัน โดยในปี 2015 มีการสำรวจชิ้นหนึ่งจาก Computer Services Corporation พบว่า 25% ของร้านค้าปลีก และ 59% ของร้านเสื้อผ้าแฟชั่นในอังกฤษ มีการใช้งานซอฟต์แวร์ Facial Recognition กับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้าน

แต่ Duncan Mann ซีอีโอของ Hoxton Analytics กลับมีไอเดียที่แหวกแนวออกไป แถมยังประสบความสำเร็จอย่างมากด้วย นั่นก็คือ การที่เขาเสนอเทคโนโลยีวิเคราะห์รอยเท้าของลูกค้าแทน

โดยทางบริษัทได้ติดกล้องไว้เหนือพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร สำหรับจับรอยเท้า เพื่อวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของลูกค้าในร้าน

ข้อมูลที่ได้จากรองเท้านั้น ไม่เพียงแต่บ่งบอกว่าผู้สวมเพศอะไร อายุเท่าไร แต่ยังสามารถบอกได้ถึงฐานะทางสังคมของพวกเขาด้วย แถมความแม่นยำในการวิเคราะห์ว่าผู้สวมเป็นเพศอะไรยังสูงถึง 80% ซึ่งเหนือกว่าซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าเสียอีก
นอกจากร้านค้าปลีกแล้ว เทคโนโลยีดังกล่าวน่าจะถูกใจห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตไม่แพ้กัน เพราะธุรกิจเหล่านี้จะได้ข้อมูลจริงของลูกค้าว่าเข้ามาแล้วเป็นจำนวนเท่าไร (ความแม่นยำ 95%) แถมยังชี้เฉพาะลงไปได้ลึกมาก เช่น จำนวนลูกค้าผู้ชายที่เข้ามาชมภาพยนตร์ภายในห้างเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 
นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถใช้วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของผู้เข้าชมงานสัมมนา – นิทรรศการแบบเรียลไทม์ได้ด้วย และยังวิเคราะห์ได้ว่า จุดไหนของฮอลล์ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานมากที่สุด