Site icon Thumbsup

คำแนะนำ 4 ประการ ก่อนสร้างเว็บไซต์ลุยตลาดอีคอมเมิร์ซในจีน

ในทุกๆ เดือน จะมีชาวจีนจำนวน 900 ล้านคนซื้อสินค้าและบริการบนออนไลน์ ตามข้อมูลจาก GlobalWebIndex 2014 ประชากรจำนวนมากในจีนทำให้อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในจีนเติบโตแบบก้าวกระโดด และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนโตขึ้น 31.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นเงินเกือบ 70 ล้านล้านบาท 

คำถามคือ ถ้าอยากเข้าไปร่วมกินส่วนแบ่งตลาดนี้ จะต้องทำอย่างไร?

รูปภาพจาก www.fiducia-china.com

เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าอีคอมเมิร์ซในจีนกำลังบูม และจากการคาดทำนายของหลายๆ สำนัก มันก็ยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปได้อีกมาก  ถ้าคุณคือคนที่ทำธุรกิจ คงไม่ต้องถามแล้วว่า “จะเริ่มต้นอย่างไร?” แต่ควรจะเป็น “อะไรคือสเต็ปต่อไปสำหรับธุรกิจของคุณ?”

จริงๆ แล้วมีบริษัทต่างชาติหลายๆ แห่งที่เลือกใช้แพล็ตฟอร์มแบบ third-party เป็นเครื่องมือในการเข้าตลาดอีคอมเมิร์ซจีน เช่น Taobao และนอกจากนี้ ก็ยังมีบริษัทต่างชาติอีกหลายๆ แห่งที่เลือกใช้วิธีสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง ในกรณีที่อยากสร้างแบรนด์ควบคู่ไปด้วย โดยใช้บริการ Web hosting ในฮ่องกง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในจีนได้ง่าย พร้อมๆ กับรักษาลูกค้าจากทั่วโลกไปพร้อมๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะสร้างเว็บไซต์สำหรับตลาดจีน นี่คือข้อควรคิด 4 เรื่อง เพื่อให้เว็บไซต์เวอร์ชั่นจีนของคุณตอบโจทย์มากที่สุด

1. ภาษา

การทำเว็บไซต์ที่ต้องมีภาษาจีนกลางคือเรื่องที่ต้องทำ หากอยากขายของในจีน และถ้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจอยู่ในฮ่องกงและไต้หวันด้วย ก็ต้องมีภาษาจีนกวางตุ้งเช่นกัน นักแปลที่เป็นเจ้าของภาษาคือทรัพยากรบุคคลที่ธุรกิจควรลงทุนจ้างเอาไว้

2. วิธีการจ่ายเงิน

คำแนะนำอย่างสูงสำหรับเว็บไซต์ของคุณคือ ควรจะมีฟีเจอร์สำหรับจ่ายเงินจาก third-party ที่ได้รับความนิยมในจีน อย่างเช่น Alipay และสำหรับฮ่องกงและไต้หวัน ควรใช้ PayPal และระบบการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต อย่างไรก็ตาม แหล่งข้อมูลบางแห่งระบุว่า ระบบการจ่ายเงินที่ได้รับความนิยมที่สุดในไต้หวันไม่ใช่ PayPal หรือเครดิตการ์ด หากแต่เป็นการจ่ายเงินที่ร้านสะดวกซื้อต่างหาก

3. ความเร็วในการเชื่อมต่อ

เมื่อพูดถึงความเร็ว ระยะทางคือตัวแปรหนึ่งที่มีผล ความยาวของสายเคเบิลมีผลต่อความเร็ว และนั่นคือเหตุผลที่ควรจะเลือกเส้นทางที่สั้นกว่าเพื่อการแสดงผลที่รวดเร็ว คุณอาจจะพิจารณาบริการจาก PacHosting ที่จะช่วยเชื่อมต่อโดยตรงกับ China Telecom และ China Unicom เพื่อให้ผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

4. การออกแบบ

บางแบรนด์จะออกแบบหน้าตาเว็บไซต์เฉพาะสำหรับเข้าตลาดจีน โดยที่ยังคงเอาไว้ซึ่งองค์ประกอบบางอย่างที่สะท้อนถึงตัวแบรนด์ รวมไปถึงควบคุมองค์ประกอบต่างๆ จากบริการ Third-party ในเว็บไซต์ และทำให้เว็บเพจมีความลีนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ท้ายที่สุด เปิดตัวกับตลาดจีนด้วยสินค้าและบริการที่มีคุณภาพสูงคือสิ่งสำคัญพอๆ กับเว็บไซต์ที่โหลดได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความประทับใจในหมู่ลูกค้าชาวจีน อย่าทำให้พวกเขาคอยนาน ที่จริงก็เหมือนกันทั้งโลกนั่นล่ะ

ที่มา : Tech in Asia