Site icon Thumbsup

Foursquare ปล่อย 2 คุณสมบัติใหม่ หวังสร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นครั้งแรก

ถ้าพูดถึงคำว่า “Check-in” – Foursquare น่าจะเป็นคำที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน และเป็นเบอร์ 1 ของผู้ให้บริการบอกพิกัดตำแหน่ง (Location Based Service) แต่ที่ผ่านมานั้น Foursquare ยังไม่มีรายได้หรือรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจนในการทำรายได้ และตอนนี้ทาง Foursquare ได้ปล่อย 2 คุณสมบัติล่าสุดที่น่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัท (อย่างเป็นทางการ) เป็นครั้งแรก

ภาพจาก mobilecommercedaily.com

ที่ผ่านมาเราอาจจะเคยเห็นโปรโมชันพิเศษของแต่ละร้านที่มีอยู่บน?Foursquare?กันมาแล้วบ้างดังตัวอย่างภาพด้านบน?โดยขึ้นคำว่า Special โดยมีสิทธิพิเศษขึ้นมา โดยสร้างด้วยเงื่อนไขและโปรโมชันผ่านหน้า?Foursquare for business?ในครั้งนี้ Foursquare เลยทำการปล่อยคุณสมบัติสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือร้านค้าต่างๆ เพื่อให้มาโปรโมทถึง 2 อย่างได้แก่กับคุณสมบัติที่ชื่อว่า Local Updates และ Promoted Updates.

อันแรกคือ Local Updates?จะเป็นการเปิดให้เจ้าของร้านค้าหรือแบรนด์ต่าง ๆ สามารถเขียนข้อความประกอบในรูปภาพและสามารถเพิ่มรูปได้ตั้งแต่ 1-3 รูป ซึ่งจะทำให้เจ้าของร้านหรือแบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยข้อความและรูปภาพ และที่สำคัญ Foursquare ไม่คิดค่าบริการสำหรับ Local Updates?สามารถเข้าไปใช้บริการได้เลยที่หน้า Foursquare Merchant Platform?ตอนนี้เปิดให้ใช้งานได้แล้ว คนไทยก็ใช้ได้ครับ

อย่างที่สองคือ Promote Updates?บริการนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยผู้ลงโฆษณา มีลักษณะที่เหมือนกันกับการค้นหาผลลัพธ์ด้วยคำบน Google?โดยจะต้องใส่คำที่ต้องการค้นหาอย่างเช่น เราต้องการร้านอาหาร ให้พิมพ์ Restaurant ในช่อง Find a place to go ของแท็บ Explorer?จากนั้นระบบจะทำการค้นหาร้านค้าหรือแบรนด์ที่ทำการลงโฆษณาไว้ซึ่งจะอยู่บริเวณที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด?ก็จะนำมาแสดงผลในตำแหน่งบนสุด ก่อนที่ผลการค้นหาจริงๆ จะอยู่ถัดลงไปด้านล่าง โดยจุดสังเกตของโฆษณาที่ลงไว้จะมีคำว่า Promotes Updates แสดงอยู่ภายในภาพ และจะแสดงผลเฉพาะ

ตอนนี้มีร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ กว่า 20 เจ้าเข้าร่วมทดลองใช้?Promoted Updates กันแล้ว ตัวอย่างเช่น Gap,?Old Navy,?Hilton, Best Buy เป็นต้น โดย ณ เดือนกรกฎาคม 2555 ทาง Foursquare ยังไม่เปิดให้แบรนด์ทั่วไปได้เข้าสมัคร แต่มีหน้าเว็บไซต์ให้กรอกเพื่อติดต่อทีมขาย ใครสนใจก็ลองลงชื่อไว้ที่นี่ Foursquare Sales Team

สำหรับค่าใช้จ่ายของ Promote Updated?นั้นยังไม่มีการประกาศออกมาชัดเจน แต่คาดกันว่าอีกไม่นานน่าจะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการทั่วโลก

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Foursquare ทั่วโลกกว่า 20 ล้านคน โดยมีการ “Check-in” มากกว่า 5 ล้านครั้งต่อวัน

httpvh://www.youtube.com/watch?v=HYDybx0wC5g

เราได้อะไรจากข่าวนี้

โฆษณากลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของโลกออนไลน์ไปแล้ว และโซเชียลมีเดียวต่าง ๆ ก็เริ่มขยับตัวหันมาหารายได้จากช่องทางนี้กันบ้าง ยกเว้น Facebook ที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายโฆษณามาพักใหญ่ๆ แล้ว ทางฝั่ง Twitter เองก็เพิ่งจะเริ่มมีการทำ sponsored tweets ให้ไปแทรกที่หน้าไทม์ไลน์บนหน้าเว็บไซต์ Twitter Web ซึ่งก็ถือว่าได้ผลและได้รายได้ค่อนข้างดี จึงไม่แปลกว่า Foursquare ก็หันมาทำอย่างนี้บ้างกับเขา

จากบริการ Promote Updates ที่เปิดตัวขึ้นมาค่อนข้างน่าสนใจและทำได้ค่อนข้างแนบเนียนกว่าตัวอื่นๆ เนื่องจากจะต้องใช้คำค้นหาที่ตรงกับ keyword โฆษณานั้นถึงจะปรากฏขึ้นมา ซึ่งส่วนตัวแล้วการทำแบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าน่ารำคาญ เหมือนกับการแทรกโฆษณาในโซเชียลมีเดียวตัวอื่นๆ แถมสิ่งที่ออกมาทำให้่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและถูกต้องมากขึ้นอีกด้วย

เมื่อมีออกมาใช้งานกันอย่างเป็นทางการแล้วจะได้รับความนิยมขนาดไหน อันนี้น่าติดตามครับ

ที่มา Foursquare blog, forbes.com