Site icon Thumbsup

เปิดสถิติฮือฮา Game of Thrones แบรนด์ทรงพลังบนโซเชียลของ HBO

game-of-thrones-viewers-hed-2016

การเปิดฉายตอนแรกของซีซัน 6 ใน Game of Thrones ซีรียส์ดังจาก HBO นั้นทำให้เกิดกระแสร้อนบนโลกออนไลน์ทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่พบว่าช่วงสุดสัปดาห์ศุกร์ถึงอาทิตย์ที่ 22-24 เมษายนที่ผ่านมานั้นมีโพสต์บน Twitter ที่ mention ถึงคำที่เกี่ยวข้องกับ HBO และ Game of Thrones มากกว่า 829,000 ข้อความ

สถิตินี้เป็นการรวบรวมจาก Spredfast ซึ่งพบว่าคำย่อของ Game of Thrones อย่าง #GOT ถูกโพสต์มากกว่า 602,000 ครั้งในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการออกอากาศ ขณะที่คำว่า HBO ถูกโพสต์ 248,000 ครั้ง

สถิตินี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับตัวเลขเฉลี่ย 252,000 ครั้งที่คำว่า HBO จะถูกโพสต์บนโลก Twitter ในเวลาทั่วไป อย่างไรก็ตาม การโพสต์นี้อาจมีเนื้อหาแง่ลบเนื่องจากผู้ชมจำนวนมากไม่พอใจที่ HBO Now มีปัญหาการถ่ายทอด

หากมองไปนอกอาณาจักร Twitter บริษัทวิเคราะห์สถิติโซเชียลมีเดียอย่าง Talkwalker พบว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา Game of Thrones สามารถสร้างโพสต์บนโซเชียลมากถึง 1.5 ล้านโพสต์ โดยในชั่วโมงที่ออกอากาศในสหรัฐฯ พบว่า interaction หรือการโต้ตอบบนโซเชียลนั้นมีมากกว่า 200,000 ครั้ง

ข้อมูลจาก Talkwalker พบว่า Game of Thrones ได้รับความนิยมมากในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย โดยแต่ละเมืองมีการโพสต์โซเชียลไม่ต่ำกว่า 66,000 ครั้ง

ตัวละครฮอตฮิตที่ปรากฏชื่อบนโซเชียลมากที่สุดคือหนุ่ม Jon Snow ชื่อ “Snow” และ “Jon Snow” นำโด่งเหนือตัวละครใด จุดนี้ Talkwalker ชี้ว่าแม่มังกรอย่าง Daenerys Targaryen มีความถี่ถูกโพสต์ถึงเพิ่มขึ้น 180.2% เช่นเดียวกับสตรีแดง Melisandre ที่กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในพริบตา

แม้ว่า 1.1 ล้านโพสต์ที่ระบุถึง Game of Thrones จะมาจากสหรัฐอเมริกา แต่ในอินเดียและจีนก็มีสถิติที่น่าทึ่งไม่แพ้กัน ข้อมูลระบุว่าโพสต์เกี่ยวกับ Game of Thrones ในอินเดียมีจำนวนกว่า 32,300 ครั้งในสุดสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าสูงกว่าสถิติที่รวบรวมได้จากหลายเมืองในสหรัฐฯ เช่นอินเดียนา จอร์เจีย และแมสสาชูเซ็ตส์

ขณะที่จีนซึ่งถูกห้ามฉาย Game of Thrones เพราะฉากรุนแรงและเพศ ชาวออนไลน์ก็ยังอดไม่ได้ที่จะพูดถึง Game of Thrones มากกว่า 1,300 ครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

แบบนี้ไม่เรียกว่า Game of Thrones คือแบรนด์ทรงพลังบนโซเชียลของ HBO ได้อย่างไร?

ที่มา : Adweek