Site icon Thumbsup

กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญเป็นอย่างมากในยุคของ Gen Z

Gen Z กลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งบนโลกออนไลน์ นักการตลาดส่วนมากยังคงที่จะมองหากลยุทธ์ที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนกลุ่มนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม

เหตุผลที่นักการตลาดให้ความสนใจนั่นก็เพราะ Gen Z มีวิถีชีวิตที่เติบโตขึ้นมาและประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างจากคนรุ่นอื่นๆ มาก

โดยชาว Gen Z ถือว่าเป็นคนที่มีช่วงวัยกลุ่มแรกที่ใช้งานโลกดิจิทัลแบบเต็มที่และมีมุมมองที่กว้างขวาง เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามพัฒนาการของเรื่องราวผ่านทางหน้าจอ จึงส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคของคนยุคGen Zนั้นไม่เหมือนใครเช่นกัน

วันนี้ ทีมงาน thumbsup จะมาแนะนำกลยุทธ์เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับชาว Gen Z มาฝากกันครับ

เน้นการสร้างคุณค่าของความเป็นคนให้กับพวกเขา

Gen Z มีค่านิยมที่ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน คือ การที่พวกเขาถือว่าตัวเองเปิดใจมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ อีกทั้งยังเห็นแก่ผู้อื่นและใส่ใจในสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากอีกด้วย

เหตุผลก็เพราะการถูกเลี้ยงดูที่ควบคู่ไปกับการเข้าถึงโลกดิจิทัล ซึ่งทำให้ตระหนักถึงโลกรอบตัว ที่สำคัญคือพวกเขาต้องการที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ส่งผลให้พวกเขารู้สึกถูกดึงดูดไปกับแบรนด์ที่ให้ค่ากับความถูกต้องและการตอบแทน

นอกจากนี้ ชาว Gen Z จะมองหาแบรนด์ที่แฝงไปด้วยค่านิยมที่พวกเขามี ไม่ว่าจะเป็น การโชว์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก

ยกตัวอย่างเช่น การที่พวกเขายินดีที่จะจ่ายเพื่อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการที่จะเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ดังต่างๆ หรือการที่พวกเขามักชื่นชมเนื้อหาคอนเทนต์ที่เป็นของแท้และแสดงความจริงใจจากแบรนด์

ดังนั้น นักการตลาดต้องมุ่งเน้นไปที่เรื่องคุณค่าของความเป็นคนและสังคมให้มากขึ้น เพื่อให้ชาว Gen Z รู้สึกว่ามีการเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้น

เน้นที่อาชีพในอนาคตหรือเป้าหมายชีวิตของ Gen Z

ชาว Gen Z นับได้ว่าเป็นยุคที่เติบโตขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ประกอบกับการระบาดใหญ่ทั่วโลก ทำให้พวกเขาได้พบเห็นปัญหามากมาย ทั้ง การดิ้นรนกับปัญหาความไม่มั่นคงทางการเงิน ปัญหาทางสังคมและปัญหาชีวิต อีกมากมาย

ด้วยประสบการณ์เหล่านี้ ทำให้ชาวเจน Z มีความมุ่งมั่นต่ออนาคตของพวกเขาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและความมั่นคงทางการเงิน

พวกเขามีความต้องการที่จะเติบโตสูงขึ้น จึงต้องการเรียนรู้ในทักษะใหม่ ๆ และหลากหลายขึ้น ดังนั้น นักการตลาดจึงควรสร้างแหล่งข้อมูลการเรียนรู้สำหรับผู้บริโภค Gen Z เพื่อที่จะสนับสนุนการมีส่วนร่วมและการเติบโตในอาชีพของพวกเขา

นอกจากนี้ ชาวเจน Z ยังต้องการให้คุณค่าต่อแบรนด์ที่มีคอนเทนต์ที่เกิดประโยชน์ต่อตัวพวกเขาและเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์นั้นบ่อยๆ

ความต้องการของ Gen Z

แพลตฟอร์มดิจิทัลทำให้โลกระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคในยุคนี้เชื่อมต่อกันได้มากขึ้น นักการตลาดมักต้องการดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้ได้มาก การเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ลงในคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ จะช่วยให้แบรนด์มีส่วนร่วมกับผู้ชม Gen Z มากยิ่งขึ้น เพราะพวกเขามีวิสิยทัศน์ใหม่ๆ เกี่ยวกับแบรนด์บนโลกดิจิทัลอยู่เสมอ

ดังนั้น แบรนด์จึงต้องมีวิสัยทัศน์อะไรที่แปลกใหม่ เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้าในยุคนี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ที่ทำคอนเทนต์ในแนวตลก มีม หรือกราฟิกสวยๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนรู้สึกว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีใหม่ๆ ที่แบรนด์สามารถใช้ในการคว้าใจผู้บริโภคในยุคนี้ได้ รวมไปถึงการใช้ภาษาบนโลกดิจิทัลในการสื่อสารกับ Gen Z ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่า แบรนด์ใส่ใจเกี่ยวกับค่านิยมและความชอบของพวกเขา

ฟังเสียงความต้องการให้มากกว่าเดิม

ในโลกออนไลน์ยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมากมาย สิ่งที่ชาวเจน Z ต้องการ คือความรู้ที่ไม่ซ้ำใคร ดังนั้น แบรนด์และนักการตลาดต้องมอง เจาะจงลูกค้ากลุ่มนี้ให้ละเอียดขึ้น เพื่อที่จะได้วิเคราะห์ความต้องการข้อมูลในแง่มุมต่างๆ เพราะรูปแบบเนื้อหาเดิมๆ อาจไม่เป็นผล

นั่นชี้ให้เห็นว่าแบรนด์สินค้าหรือตัวผลิตภัณฑ์ ที่จะออกมาหลังจากนี้ต้องมีความเฉพาะเจาะจงและมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งต้องมีการรับฟัง “เสียง” ความต้องการของคนในยุคนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้น การเข้าใจความต้องการและใส่ใจต่อความต้องการของชาวเจน Z จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่พวกเขา ซึ่งนำมาสู่การแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคมากขึ้น

กล้าที่จะลองตลาดใหม่ๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่แบรนด์ต้องกล้าลองทำดูสักครั้ง คือ การทดลองเข้าไปทำตลาดในรูปแบบใหม่ๆ เพราะชาว Gen Z เริ่มแยกกลยุทธ์การตลาดแบบเดิมๆ ได้แล้ว และพวกเขาก็รู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งเหล่านั้น

ดังนั้น แบรนด์จึงต้องกล้าที่จะสื่อสารกลยุทธ์ในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นไม่ได้จำกัดแค่แพลตฟอร์มเดิมๆ อย่าง Facebook Twitter TikTok YouTube แต่อาจจะลองเข้าไปในแพลตฟอร์มใหม่ๆ บ้าง เช่น LinkedIn Snapchat Clubhouse เพื่อให้ชาวเจน Z รู้สึกว่าไปที่ไหนก็ต้องเจอ

ขณะเดียวกันต้องจุดประกายในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของตัวแบรนด์ที่ผู้คนอยากจะเข้าถึงด้วย

เพราะฉะนั้นแต่ละคอนเทนต์ที่ถูกผลิตออกมา จำเป็นต้องทำได้อย่างน่าดึงดูด และมีความซื่อตรง เพื่อทำให้ผู้คนรู้สึกอยากมีส่วนร่วมไปกับคอนเทนต์เหล่านั้น