Site icon Thumbsup

สำรวจจักรวาล Social Network แห่งปี 2013 ในรูป ?Geosocial Universe?

Geosocial1

ถึงจะเผยแพร่มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เราอดไม่ได้ที่จะนำแผนภาพ Infographic ที่มีชื่อว่า ?The Geosocial Universe 3.0? ของ Jesse Thomas จาก Creative Interactive Agency ในสหรัฐฯนี้มาให้ทุกคนได้ชม เพราะนี่คือการอัพเดทตัวเลขล่าสุดของจำนวนผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วโลกผ่านโทรศัพท์มือถือในปี 2013 ออกมาเป็นจักรวาลจำลอง ที่ดูแล้วสามารถสะท้อนอีกแง่มุมของโลก Social ได้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

Jesse ใช้วิธีเรียงลำดับความเป็นศูนย์กลางของจักรวาลด้วยตัวเลขเปอร์เซ็นต์การใช้งานเครือข่ายสังคมบนอุปกรณ์พกพา ผลคือ Path SocialCam FourSquare Poke SnapChat และ Instagram กลายเป็นศูนย์กลางของจักรวาลเพราะมีผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมเหล่านี้บนอุปกรณ์โมบายล์มากกว่า 100%

ข้อมูลของ Jesse แสดงให้เห็นถึงความนิยมของการใช้งาน Social Network ผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ที่พบว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานทั่วโลกรวมกว่า 5,980 ล้านคน โดย Infographic นำเสนอโดยการใช้ดาวเคราะห์ต่างๆมาเป็นตัวแทนของ Social Network ซึ่งในปีนี้ (2013) ดูเหมือนว่าจะมีดาวรุ่งมาแรงอยู่หลายดวง เช่น Snapchat, Poke, Socialcam, Path รวมไปถึง Google+ และ Pinterest ที่ถึงแม้จะเป็นหน้าใหม่แต่กลับได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเป็นจำนวนไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีดาวรุ่งที่เกือบจะกลายเป็นดาวร่วงอย่าง Instagram ที่เคยโด่งดังอย่างมากก่อนหน้านี้กลับได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้งานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ดาวเคราะห์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ถกดึงไปอยู่ระดับหลางเพราะแม้จำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบเท่าตัว ทำสถิติทะลุหลักพันล้านจนมีจำนวนถึง 1,060 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในตอนนี้ แต่อัตราการใช้งานผ่านอุปกรณ์โมบายล์นั้นมีเพียง 60% เท่านั้น เช่นเดียวกับ Twitter ที่มาแรงไม่แพ้กัน ล่าสุดก็มีผู้ใช้งานทั่วโลกรวมกันกว่า 592 ล้านคน คิดเป็นยอดการเติบโตมากถึง 158.5% ก็ถูกจัดให้อยู่ในรัศมีโคจรเดียวกัน เพราะมีสัดส่วนการใช้งานบนอุปกรณ์โมบายล์ 60% เช่นกัน

นอกจาก Facebook และ Twitter แล้ว ยังมียักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Qzone และ Sina Weibo ที่มองข้ามไม่ได้ โดย Qzone ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานแทนที่ Facebook ที่ถูกบล็อกในจีนนั้น ก็พบว่ากลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เจ้าถิ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนมียอดผู้ใช้งานล่าสุดราว 592 ล้านคน รวมไปถึง Sina Weibo ฝาแฝดของ Twitter ที่ถูกบล็อกในจีนเช่นกัน ก็ได้รับความนิยมจนมีผู้ใช้งานกว่า 324 ล้านคนแล้วในปีนี้ (2013)

ส่วนในกลุ่มของ Free E-mail ก็พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ไม่น้อยในปีนี้ (2013) เนื่องจาก Gmail ที่เคยติดอยู่อันดับ 3 ของกลุ่มกลับแซงหน้าขึ้นมาเป็นอันดับ 1 (425 ล้านคน) เบียด Hotmail ที่เคยครองตำแหน่งมาหลายปีตกมาอยู่ในอันดับที่ 2 (325 ล้านคน) โดยมี Yahoo ตามติดมาเป็นอันดับ 3 (298 ล้านคน)

และเป็นธรรมดาของโลกที่นอกจากจะมีดาวรุ่งและดาวเคราะห์ยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลแล้ว ก็ต้องมีกลุ่มหลุมดำ (Black Hole) ที่เกิดควบคู่ไปด้วยเช่นกัน โดยในปีนี้ (2013) Brightkite, Loopt และ Gowalla ที่ได้รับความนิยมอยู่ในลำดับท้ายๆเมื่อ 2 ปี 2011 ก็ปิดตัวอย่างเป็นทางการกลายเป็นหลุมดำเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา (2012) ยังคงเหลือแต่ Foursquare ซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันที่ยังเติบโตต่อไป

ที่มา: Jess3