Site icon Thumbsup

เกาะติดการใช้จ่ายบน 7 สื่อ ออนไลน์รุ่ง วิทยุ-นิตยสารร่วง

wwd_2_3_display-hg
ตามไปดูความเคลื่อนไหวของสื่อ 7 รูปแบบที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ สื่อ outdoor หนังสือพิมพ์ นิตยสาร อินเทอร์เน็ต และภาพยนตร์ล้วนมีเม็ดเงินลงทุนโฆษณาและการเติบโตสูงต่ำต่างกัน ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับนักโฆษณาหลายคนที่ยังไม่แน่ใจในการเลือกใช้สื่อชนิดไหนดี

บริษัทวิเคราะห์การตลาดเจ้าเก่าอย่าง Nielsen ได้เผยแพร่ผลสำรวจที่แสดงให้เห็นสัดส่วนของจำนวนเงินที่นักโฆษณาใช้ไปกับสื่อแต่ละชนิด ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่มีสื่อชนิดไหนที่ได้รับความนิยมมากไปกว่าโทรทัศน์ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 ก็เช่นเดียวกัน

แม้โทรทัศน์จะเป็นสื่อที่มีมูลค่าโฆษณาสูงที่สุด แต่ผลสำรวจเผยว่า จำนวนเงินลงทุนโฆษณากับ Display ads บนเว็บไซต์มีอัตราเติบโตสูงขึ้นกว่า 26% ถือเป็นอัตราเติบโตสูงที่สุดในบรรดา 7 สื่อที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

จุดน่าสนใจของผลการสำรวจนี้คือการเติบโตสของสื่อยุคใหม่อย่าง internet นั้นสวนทางกับสื่อยุคเก่าอย่างหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารอย่างชัดเจน เพราะสื่อสิ่งพิมพ์เหล่านี้ต่างมีสัดส่วนลดลง โดยหนังสือพิมพ์มีสัดส่วนลดลง 4.7% และนิตยสารลดลง 2.8%
สำหรับโทรทัศน์ที่เป็นสื่ออันดับหนึ่งตลอดกาล ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 3.5% โดยนับเป็น 59% ของจำนวนเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโฆษณา ซึ่งจากอัตราการเติบโตและสัดส่วนที่สูง ทำให้เทรนด์การโฆษณาทางโทรทัศน์น่าจะได้รับความนิยมไปอีกนาน

ทางด้านผู้บริหารของ Nielsen กล่าวว่าจากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าสื่อโทรทัศน์มีการเติบโตที่ช้าลง และสื่อเก่าเช่นสื่อสิ่งพิมพ์ก็หดตัวช้าขึ้น ทำให้โอกาสของสื่อ Internet เปิดกว้างมากขึ้น นอกจากนี้รายได้ที่เพิ่มขึ้นของเครื่องมือโฆษณาออนไลน์ ก็ชี้ให้เห็นว่าเทรนด์ของโฆษณาเริ่มเทมาทางสื่อออนไลน์มากขึ้น

ในบ้านเราเอง ความตื่นตัวในการเลือกสื่อออนไลน์ก็นับว่าสูงทีเดียว ซึ่งก็วัดได้จากที่เดี๋ยวนี้เราได้เห็นโฆษณาสินค้าแทบจะทุกชนิดบนเว็บไซต์ ดูท่าว่าสื่ออย่างโทรทัศน์ที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง คงจะโดนสื่อออนไลน์แซงหน้าในไม่ช้าก็เร็ว

ที่มา: VentureBeat