Site icon Thumbsup

Google ใช้พลัง AI ช่วยแนะนำแคมเปญบน Adwords

Photo by Edho Pratama on Unsplash

Google ประกาศการทำงานแบบอัตโนมัติรูปแบบใหม่ของ Adwords โดยเริ่มต้นใช้งานได้ 29 เมษายนนี้ ซึ่ง Google จะเริ่มส่งอีเมล์ให้ลูกค้าที่มีการใช้งานเครื่องมือทางการตลาดนี้ โดย Adthena จะเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์การสื่อสารตลาดได้ดีขึ้น

หลายปีที่ผ่านมา Google พยายามที่จะนำ AI มาใช้งานและเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทและการอัปเดต Adwords ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า AI จะเข้ามาช่วยนำเสนอและวางแผนการทำงานให้แก่นักการตลาดได้อย่างไร เพื่อจัดการแคมเปญต่างๆ ได้ดีขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น การพาดหัวโฆษณาให้น่าสนใจ ดึงดูด กระตุ้นการเข้าชมหรือซื้อ รวมทั้งใช้เวลาในการสร้างและปรับปรุงแคมเปญดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งวิเคราะห์เชิงลึกในการคำนวณ ROI ว่าควรใช้คีย์เวิร์ดใดในการทำโฆษณาได้น่าสนใจกว่าเดิม

Ashley Fletcher รองประธานฝ่ายการตลาด Adthena กล่าวว่า เครื่องมือที่ Google นำมาใช้งานนั้น จะช่วยเพิ่มระบบการเรียนรู้ด้วยระบบอัตโนมัติประมวลผลภาษาและเข้าถึงประสิทธิภาพในการโฆษณาที่ดีกว่าเดิม

การพัฒนาเหล่านี้ จะช่วยแก้ปัญหาในการทำธุรกิจ เพราะต้องยอมรับว่า Target ของแบรน์จะรับชมโฆษณา รวมทั้งคลิกเข้าไปดูหน้า Pages น้อยลง การปรับปรุงครั้งนี้น่าจะช่วยให้แบรนด์ได้มีโอกาสที่ดีขึ้น ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึง Google Shopping Ads และ Google Assistant ก็สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง ซึ่งหลายบริษัทพยายามที่จะแข่งขันความสามารถในเรื่องนี้กันมากขึ้น ซึ่ง Google ได้ทำงานร่วมกับ Amazon Alexa อย่างใกล้ชิดเพื่อให้การรับข้อมูลเสียงมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงระบบ Adwords ได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผู้ใช้งาน Adwords ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับคำแนะนำต่างๆ แล้ว จะมีเวลา 14 วันในการอ่านข้อมูลต่างๆ ก่อนจะมีผลบังคับใช้แบบอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแก้ไข หยุดหรือยกเลิกคำแนะนำ โดยจะปฏิบัติตามคำแนะนำบางส่วนหรือไม่ใช้ทั้งหมดก็ได้ เครื่องมือใหม่นี้ น่าจะเป็นอีกก้าวที่ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถก้าวไปอีกขั้น รวมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้แก่นักการตลาดมากขึ้น 

ที่มา: Marketingdive