Site icon Thumbsup

Google ชี้ โฆษณาออนไลน์เกิน 50% “ไม่เคยถูกมองเห็น”

google-adwords-780x520

นี่คือข่าวที่สะท้อนว่าจุดอ่อนสำคัญของระบบโฆษณาออนไลน์คือความไม่แน่นอนว่าโฆษณานั้นจะถูก”ชาวออนไลน์ตัวจริง”อ่านหรือให้ความสนใจ เพราะล่าสุดเจ้าพ่ออย่าง Google ออกมาเปิดเผยว่าโฆษณาออนไลน์มากกว่าครึ่งหนึ่งไม่เคยถูกแสดงบนหน้าจอแม้แต่วินาทีเดียว เรียกว่าไร้ตัวตนและไม่เคยถูกมองเห็น

ผลสำรวจของ Google ในภาพรวมตลาดโฆษณาออนไลน์ถูกร้อยเรียงลงในอินโฟกราฟฟิกชื่อ “Five Factors of Viewability” ซึ่ง Google เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในแผนภาพแสดงความจริงที่ว่า โฆษณาประเภท display ads จำนวนมากนั้นถูกลงประกาศโดยไม่ได้คำนึงถึงโอกาสที่จะถูกชาวออนไลน์มองหรืออ่าน จุดนี้ Google ยอมรับว่าโฆษณามากกว่า 56.1% ทั้งจากเครือข่ายอื่นและบนแพลตฟอร์ม Google และ DoubleClick ล้วนพบวิกฤตินี้

Google ยืนยันว่าข้อมูลนี้ครอบคลุมภาพรวมโฆษณาบนเครือข่ายอื่นด้วย เนื่องจากแพลตฟอร์มของ DoubleClick สามารถรองรับระบบโฆษณาอื่นได้ เบื้องต้น ตัวเลขของ DoubleClick นั้นสูงกว่าสัดส่วนของบริษัทวิจัย comScore ที่พบว่าโฆษณาราว 46% เท่านั้นที่ไม่ถูกมองเห็น

ทั้งหมดนี้ Google ระบุว่าได้ใช้เกณฑ์ของ Media Rating Council ในการตัดสินว่าโฆษณานั้นถูกมองเห็นหรือไม่ โดยคำจำกัดความของ Media Rating Council ถือว่าโฆษณาออนไลน์ที่ถูกแสดงบนหน้าจออย่างน้อย 1 วินาที คือโฆษณาที่ถูกมองเห็นแล้ว

เหตุผลหลักที่ทำให้โฆษณาใดโฆษณาหนึ่งถูกตัดสินว่าไม่ถูกมองเห็น คือการที่ชาวออนไลน์เลื่อนหน้าจอผ่านไป ซึ่งทำให้โฆษณานั้นไม่ถูกแสดงบนหน้าจอ หรืออาจแสดงแต่ผู้คลิกชมนั้นเป็นเพียงโปรแกรมซึ่งถูกเรียกว่า bot

ข้อมูลจาก Google ชี้ว่าโฆษณาประเภท Below-the-fold ads ซึ่งผู้ใช้ต้องเลื่อนหน้าจอลงเพื่อชมนั้นยิ่งมีสัดส่วนการมองเห็นที่น้อยกว่า โดยสถิติระบุว่าโฆษณาในกลุ่มนี้กว่า 60% นั้นไม่ถูกมองเห็น ขณะที่โฆษณากลุ่ม above-the-fold ads (ที่อยู่ส่วนบนสุดของหน้าเว็บเพจ) ก็มีสัดส่วนที่ไม่ถูกมองเห็นเช่นกัน นั่นคือราว 32%

ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆจากอินโฟกราฟฟิกของ Google สามารถติดตามชมได้ที่นี่

ที่มา: VentureBeat