Site icon Thumbsup

Google แซง Apple ขึ้นแชมป์แบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลก

brand201.

ผลสำรวจล่าสุดจาก BrandZ หนึ่งในบริษัทวิจัยรายใหญ่ของโลกพบว่า Google สามารถแซงหน้า Apple ขึ้นนั่งเก้าอี้แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเรียบร้อย โดยการแซงครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีซึ่งแอปเปิลเคยครองแชมป์มา 3 สมัยซ้อน

ผลสำรวจนี้ถูกสื่ออังกฤษนำมาเผยแพร่ตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามูลค่าแบรนด์ Apple นั้นลดลง 20% ในช่วงปีที่ผ่านมาจนมีมูลค่าราว 1.48 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ภาวะเช่นนี้ทำให้แชมป์ 3 สมัยถูกทำลายสถิติโดย Google ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 40% เป็น 1.59 แสนล้านเหรียญ

ข้อมูลเหล่านี้มาจากบริษัทวิจัย Millward Brown ซึ่งจัดอันดับ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands เพื่อเรียงลำดับมูลค่าแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด 100 แบรนด์ทั่วโลก จุดนี้ Millward Brown อธิบายว่าเพราะ Google ลงทุนต่อเนื่องในหลายโครงการอนาคตไกล ทั้งเทคโนโลยีรถไร้คนขับ แว่นตาอัจฉริยะ Google Glass รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตร Android ในการพัฒนานาฬิกาไฮเทค ขณะเดียวกัน รายได้รวมมากกว่า 1.54 หมื่นล้านเหรียญในไตรมาสล่าสุด ทั้งหมดนี้ล้วนทำให้แบรนด์ Google ทรงพลังขึ้นไปอีกตลอดปีที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจของ 100 อันดับแบรนด์โลกคือบริษัทเทคโนโลยีล้วนครองพื้นที่ Top 20 ของตาราง โดยอันดับ 3 คือ IBM รองลงมาคือ Microsoft และเจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตพอร์ทัลแดนมังกรอย่าง Tencent ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นมากกว่า 97% ในปีที่ผ่านมา

เครือข่ายสังคมอย่าง Facebook นั้นมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 68% เป็น 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สถิตินี้ทำให้ Facebook ถูกจัดอันดับที่ 7 ของตาราง ขณะที่ Samsung, Siemens และ Yahoo รั้งอันดับ 9, 13 และ 14 ด้วยอัตราเติบโต 21% 36% และ 44% ตามลำดับ

New entries หรือแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มได้รับตำแหน่งในตารางปีนี้ได้แก่ Twitter ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์ราว 1​.4 หมื่นล้านเหรียญ รวมถึง LinkedIn มูลค่าแบรนด์ 1.2 หมื่นล้านเหรียญ

ทั้งหมดนี้ Peter Walshe ผู้อำนวยการฝ่าย Global BrandZ แห่ง Millward Brown อธิบายว่าปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นเพราะแบรนด์บริการดิจิตอลอย่าง Google, Facebook, Twitter, Tencent รวมถึง LinkedIn นั้นเป็นมากกว่าเครื่องมือหรือ tools ทั่วไป แต่แบรนด์เหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนยุคนี้ไปแล้ว โดยแบรนด์เหล่านี้เปลี่ยนแปลงวิถีการสื่อสาร การจัดการชีวิตประจำวัน รวมถึงการเพิ่มอิทธิพลข้ามขอบเขตบริการที่หลากหลาย จนทำให้แบรนด์มีความแข็งแกร่งและทรงอิทธิพลอย่างก้าวกระโดด

ที่มา : Telegraph