Site icon Thumbsup

การเข้ามาของ Google+ ในทัศนะของ CEO LinkedIn

ช่วงนี้ใครไม่พูดคุยเรื่องกระแส Google+ เห็นจะตกกระแสเป็นแน่ เพราะเปิดตัวมาได้ไม่กี่วัน บริการ Social ตัวใหม่ของ Google ก็ฮิตติดลมบนจนมีผู้ใช้ทะลุหลัก 10 ล้้านคนไปแล้ว ล่าสุด Jeff Weiner ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “LinkedIn” Social Network สุดฮอตของมืออาชีพทั่วโลก ก็ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ Google+ ไว้น่าสนใจว่า “Google+ เป็นตัวเลือกสำหรับผู้บริโภค Social Network จริง แต่ผู้คนจะไม่มีเวลาใช้ Social Network มากไปกว่านี้ ไม่ใครก็ใครในแวดวง Social Network เหล่านี้ต้องตายไปจากตลาดสักราย”

LinkedIn เป็น Social Network ชื่อดังที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นไปไม่นานมานี้ และกำลังไปได้สวยด้วยราคาหุ้นสูงถึง 100 เหรียญต่อหุ้น หลังจากที่เปิดมาราคา 45 เหรียญ จึงกล่าวได้ว่า LinkedIn กลายเป็น “ตัวเอ้” ในตลาด Social Network การที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LinkedIn ออกมาพูดอะไร จึงล้วนแต่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

Jeff Weiner กล่าวสั้นๆ เกี่ยวกับความคิดของเขาว่า ถ้าเรามองเข้าไปในตลาดการแข่งขันด้านบริการ Social? เราจะเห็น LinkedIn เป็นบริการ Social สำหรับมืออาชีพ ส่วน Facebook เป็นของเพื่อนและครอบครัว ส่วน Twitter เป็นของการกระจายข้อความและข้อมูลขนาดสั้น การมีอยู่ของบริการ Social ทั้ง 3 เจ้านั้น “เข้าใจได้” อยู่แล้ว เพราะแต่ละตัวชัดเจนในจุดยืนของตัวเอง แต่เมื่อพูดถึง Google+ มันเป็นบริการที่ผสมหลายต่อหลายอย่าง ซึ่งทำให้ผู้ใช้อาจจะต้องเลือกที่จะใช้บริการบางตัว และเลิกใช้บางตัวไป เพราะเวลาคนเรามีจำกัด

นอกจากนี้ Weiner ยังกล่าวอีกว่า การเข้ามาของ Google+ เป็นการแสดงพลังของ Google ในฐานะ “แพลตฟอร์ม” ที่ชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ และมันจะทำให้คุณเห็นได้ว่า Machine learning และ Algorithms จะมีความมนุษย์ และมีความเป็น Social มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ อันนี้ก็ต้องจับตามองกันต่อไปว่า Google จะมีไม้เด็ดอะไรออกมามัดใจผู้ใช้อีก

แล้วคุณล่ะ ตอนนี้ใช้เวลากับ Social Network ตัวไหนบ้าง? ส่วนตัวผมยังใช้เวลากับ Twitter, Facebook เรื่อยๆ และใช้ติดต่องานผ่าน LinkedIn แต่ยังไม่แอคทีฟใน Google+

ที่มา: VentureBeat