Site icon Thumbsup

Google ประเทศไทยประกาศ YouTube Ads Leaderboard 2558 พร้อมเทรนด์ Video Content ที่เกิดขึ้น

ARR_3109_re

ครบอีกปีที่มีการประกาศผล YouTube Ads Leaderboard ประจำปี 2558 โดย Google ประเทศไทย ปีนี้มีความน่าสนใจหลายๆ อย่างโดยเฉพาะเทรนด์ของวิดีโอโฆษณาที่เกิดขึ้นมาในช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยพฤติกรรมของคนบนออนไลน์ที่เปลี่ยนไป

คุณภีท นุชนาฏนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทยได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นบน YouTube ในช่วงที่ผ่านมาดังนี้

  1. YouTube Creators ช่องที่เกิดขึ้นจากเหล่า Creators
  2. Music เกี่ยวกับเพลง
  3. TV Content รายการโทรทัศน์ที่เป็น Live Streaming และย้อนหลัง
  4. Movies – รวมไปถึงตัวอย่างภาพยนตร์

ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Top 10 Ads Leaderboard ได้แก่

จากข้อมูลนี้จะเห็นว่าค่าเฉลี่ยของโฆษณาที่ติดอันดับพอๆ กับความยาวของมิวสิควิดีโอที่มีความยาวทั่วๆ ไปอยู่ที่ 3-4  นาที) นอกจากนั้น จากจำนวนการแชร์ คนไทยแชร์วิดีโอมากกว่าการแชร์วิดีโอ Superbowl 2016 ของคนทั่วโลกเสียอีก

สำหรับเนื้อหาของ Leaderboard ของประเทศไทยมีจุดที่น่าสนใจดังนี้


นอกจากการแชร์ข้อมูลแล้ว ยังมีการเปิดเผยถึงที่มาที่ไปของการสร้างวิดีโอจากตัวแทนแบรนด์ 3 ท่าน ได้แก่ คนอร์, Bar B Q Plaza, Sunsilk และ Clear

คนอร์

เริ่มจากเราต้องการจะโฆษณาซุปก้อน แต่พอเริ่มคุย เลยไปเจอ Insight นึง คือ ปัจจุบันคนทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ทำอาหารกินน้อยลง เมื่อถึงวันนึงคนเลิกทำอาหาร แบรนด์อาจจะขายของไม่ได้ เลยต้องคิดว่าทำอย่างไรให้คนสนใจและคิดถึงอาหารที่บ้าน จนกลายเป็นแคมเปญให้จุดประกายและทำอาหารที่บ้าน ซึ่งเมื่อนึกว่า แล้วใครละที่ทำอาหารที่บ้านได้ดีที่สุด คำตอบที่ได้โดยส่วนใหญ่ก็คือ คุณแม่ เขาคือฮีโร่ที่จะทำอาหาร เลยหยิบเอาเรื่องราวนี้เป็นมาเล่า

สิ่งที่เราเลยสรรหาคนที่เป็นคู่แม่ลูก 3 คู่ ที่เป็นแม่ลูกกันจริงๆ ถ่ายทอดความรักผ่านอาหารและปิ่นโต ถ้าวันนึงแม่ไม่ได้อยู่กับเราแล้ว สิ่งที่ถ่ายทอดได้ก็คือความรักจากการทำอาหารนั่นเอง

ช่วงที่คิดทำโฆษณานี้ บรีฟแรก เราอยู่แค่ 3 นาที พอทำจริงๆ ตัดครั้งแรกออกมาได้กว่า 10 นาที สั้นสุดอยู่ที่ 7 นาที สุดท้ายเราคงไว้ที่ประมาณ 8 นาที เราไม่อยากให้สั้นไปกว่านี้เพราะหากตัดไปอรรถรสมันจะหายและ message ที่อยากจะบอกอยากจะสื่อสารก็หายไปด้วยเช่นกัน

การทำคลิปยาวขนาดนี้เราคิดว่าถ้าดูไม่จบไม่เป้นไร แต่ถ้าดูจบ ทุกคนจะรักมัน โดยเราเริ่มคำถามแรกด้วยการตั้งข้อสงสัยเรื่องปิ่นโต จนเล่าเรื่องไป 4-5 นาทีถึงจะมีคำตอบให้รู้ว่า ปิ่นโตใส่ความรักได้

BBQ Plaza

เริ่มต้นด้วยความไม่เชื่อ เราไม่เชื่อเรื่องวันแม่ เราเชื่อเรื่องเดือนแม่ ด้วยในวันหยุดที่เป็นวันแม่ของคนทั่วๆ ไป พนักงานของร้านยังต้องเสริฟอาหาร เราก็มานึกว่าแล้วพนักงานเขาจะรู้สึกอย่างไรบ้าง เมื่อเราลิงก์กลับไปที่ message ว่ามื้อนี้ให้ดีที่สุด แสดงว่าจุดเริ่มต้นอยู่ที่ตัวพนักงาน เราเชื่อว่าพนักงานคือคนที่ deliver ทุกสิ่งอย่าง

สำหรับพนักงานที่อยู่ในคลิปคือพนักงานดีเด่นของบริษัทประมาณ 50 คน ซึ่งเราก็ดูประวัติของพนักงานแต่ละคนเพื่อมาทำโฆษณานี้ โดยเราบอกกับพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกว่า มีบริษัท survey มาทำการสำรวจ แต่เพื่อเข้าไปแล้วก็เป็นการตอบคำถาม ซึ่งเราก็ตั้งกล้องเพื่อดู Reaction จริงๆ ของพนักงาน ซึ่งเป็นความเรียล โดยก่อนที่จะถ่ายทำมีการทดสอบด้วยคำถามแบบเดียวกันแล้ว เราตั้งกล้องเหมือนกันเพื่อดู Reaction ซึ่งเราก็เห็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นก่อนที่จะถ่ายทำกับพนักงาน Bar B Q Plaza

มุมมองของทาง Bar B Q Plaza มองการทำ Content ที่จะ Success จะต้องเข้าใจ Channel ที่ๆ ควรจะไปอยู่ มีคนถามเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่ลงไปในทีวี สุดท้ายก็ต้องบอกไปว่า คลิปนี้ถูกออกแบบเฉพาะบน YouTube เท่านั้น ไม่อย่างนั้นมันสื่อสารได้ไม่หมดอย่างที่เราต้องการ

และจะเน้น Value content มากกว่า Production Value เชื่อว่า content มันยิ่งใหญ่ Thinking เอาอยู่ ส่วนที่เหลือจะตามมา

สิ่งที่ทาง Bar B Q Plaza ได้กลับมานอกจากจำนวน View ที่อยู่ราวๆ 4-5 ล้านครั้งก็คือ การได้ impact โดยเฉพาะบริษัทที่ทำในเรื่อง service เพราะเขาต้องมาพิจารณาเรื่องวันหยุดของพนักงานด้วย รวมไปถึงยอดขายในวันแม่โตขึ้นกว่าวันแม่ปีที่ผ่านมา 24% มันเกิดขึ้นจาก power of love ที่ส่งผ่าน BBQ Plaza

วันแม่ยอดขาย โตขึ้นกว่าวันแม่ปีที่ผ่านมา 24% มันเกิดขึ้นจาก power of love ที่ส่งผ่าน BBQ Plaza

Clear & Sunsilk

เน้นการทำ Real Emotional เพื่อให้เกิด Brand Love และ Engagement

ตัว Sunsilk เองจะนึกถึง Insight ว่าสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนรู้สึกคือ ทุกคนเป็นเจ้าหญิงได้เมื่อมีผมที่ยาวสวย เราก็เลยใช้แนวคิดผู้หญิงยุคใหม่ เพื่อที่จะทำ Content ให้เป็น Entertaining Value ผ่านสร้างตัวละครที่ Twist จากคนที่หน้าตาไม่ค่อยดี กลับมาสวยได้ โดยเราเลือกมิ้น ชลิดา มาเป็นคนเล่นโฆษณา โดยเราให้คนเห็นในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ทำให้คนไม่ได้เห็นแนวนี้ในสื่อทั่วไป แต่ใช้บนดิจิทัลเท่านั้น

Clear สร้าง Content ด้วยการคิดว่าจะทำอย่างไรให้คน engage และสนใจ รวมไปถึงคิดถึง Insight คนเมื่อตอนหน้าร้อน คนจะค้นหาว่า ร้อนแล้วทำอย่างไร โดยสิ่งที่เราทำคือทำเรื่องแบบกวนๆ โดยใช้ บอย ปกรณ์ ที่เป็น Presenter อยู่แล้วมาเป็นคนเล่าเรื่อง โดยภาพลักษณ์ของบอย เป็นคนตลกอยู่แล้ว เราใช้มุกกวนๆ ทำให้มันเหมาะกับบอยอยู่แล้ว ทำให้มัน effect มากกว่าเดิม

ทั้งคู่ใช้คนดังมาช่วยเล่าเรื่อง สาเหตุที่เลือกแนวนี้เพราะทั้งของคนเป็น brand ambassador อยู่แล้ว ซึ่งเราต้องการจะลิงก์จากโฆษณาปกติกลับมายังออนไลน์ได้ด้วย

สำหรับอันดับ Top 10 YouTube Ads Leaderboard มีดังนี้

#1  “เมื่อปิ่นโตออกเดินทาง Flavour of home” (Official HD) : คนอร์ Knorr (English Subtitle)

#2 สาวน้อยวัยใสที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความรัก บทบาทใหม่ของมิ้นต์ ชาลิดาที่คุณพลาดไม่ได้!

#3 ทุกคำมีความหมาย | Every Mouthful is Meaningful

#4 “The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่” : Bar B Q Plaza (English Subtitle)

#5 VRZO – ครอกฟี้ zZZ วิธีแก้ง่วง [by NESCAFÉ 3in1 คาราเมล ลาเต้]

#6 “เหตุผล :The Reason” (Official HD) : ไทยประกันชีวิต Thai Life Insurance

#7 วิธีคลายร้อน 2: คลายร้อนแบบรวยๆ

#8 หรือฉันเป็นแม่ที่แย่ที่สุด ?

#9 “ความจริงที่ไม่เห็นด้วยตา” Official HD : โดย กล้องวงจรปิด Vizer (vizer cctv)

#10 King Power TVC อายา…ผมรักคุณ

เกี่ยวกับ YouTube Ads Leaderboard

YouTube Ads Leaderboard เเสดงให้เห็นถึงโฆษณาที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้คนเลือกจะชม โดยยังเป็นการเเสดงความยินดีกับเเบรนด์ที่มีผลงานโฆษณาโดดเด่นที่สุดในเมืองไทย ที่ผ่านการพิจารณาจากทั้งด้านความนิยมเเละความชื่นชอบของผู้ชมด้วยกัน