Site icon Thumbsup

Google ปรับการแสดงผลการค้นหาเกี่ยวเนื่องกับ “คนสำคัญของคุณ” มากขึ้น

คนในแวดวงธุรกิจดิจิตอลและไอทีคงคุ้นเคยกับคำว่า? “Social Search” ที่บริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นหลายๆ แห่งออกมาพูดถึงบ่อยครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา จนกระทั่งมีบริษัท startup ออกมาท้าทาย Google อยู่เป็นระยะ วันนี้ Google ได้ปรับการแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนและคนที่มีความหมายกับคุณมากขึ้น ผลักดันให้แนวคิด Social Search ดูเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

Google อัพเดทว่าวันนี้บริษัทมาถึงอีกขั้นหนึ่งแล้ว ด้วยการเปิดให้คุณได้รับข้อมูลจากคนที่สำคัญกับคุณ นึกภาพง่ายๆ ว่าเพื่อน คนรัก คนรอบตัวคุณอัพโหลดวิดีโออะไรใน YouTube, อัพโหลดภาพที่ไปเที่ยวเชียงใหม่มาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วใน Flickr มันก็จะแสดงบน Google ด้วย วันนี้ Google อัพเดท 3 เรื่องครับ

ประเด็นแรก จากนี้ Google จะแสดงผลการค้นแบบ “Social search” ที่จะดึงเอาผลการค้นหาที่เกี่ยวเนื่องกับคุณ คุณจะเริ่มเห็นผลการค้นหาที่มาจากคนที่เกี่ยวข้องกับคุณอย่างเพื่อนร่วมงาน และเพื่อน พร้อมคำอธิบายด้านล่างผลการค้นหานั้นๆ ว่าเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานของคุณได้แชร์หรือสร้างเนื้อหานั้นๆ ออกมา อย่างเช่น คุณคิดจะไปเที่ยวเขาใหญ่ และคุณเอ๋ เพื่อนคุณเคยเขียนบล็อกเกี่ยวกับประสบการณ์การท่องเที่ยวเขาใหญ่ Google ก็จะเอาผลการค้นหาของคนที่เกี่ยวเนื่องกับคุณขึ้นมาทั้งภาพและตัวอักษร

ประเด็นที่สอง Google จะเพิ่มโน้ตสำหรับลิงก์ที่มีคนแชร์บน Twitter และเว็บไซต์อื่นๆ ขึ้นมาด้วย ที่ผ่านมา Google ได้เลือกที่จะแสดงผลการค้นหาที่ลิงก์ไป Google profiles แต่จากนี้ไปถ้ามีใครที่คุณ ‘connect’ หรือแอดเป็นเพื่อนไว้อยู่บน Social Network ได้แชร์ลิงก์อะไร Google ก็จะแสดงขึ้นมาให้คุณเห็นว่ามีคนอื่นแชร์ลิงก์นี้ด้วยนะ สมมุติว่า ถ้าคุณกำลังมองหาลิงก์วิดีโอรีวิว Galaxy S 2 และ @tuirung (ที่ connect กับคุณ) ทวีตวิดีโออันนี้เหมือนกัน เวลาคุณเสิร์ช Google ก็จะแสดงผลแบบนี้ขึ้นอยู่ในอันดับการค้นหาต้นๆ แถมมีรูปของ @tuirung ให้คุณดูด้วยว่าลิงก์นี้ได้ถูก @tuirung หน้าตาอย่างนี้ เขาเป็นเพื่อนคุณ และคนที่สำคัญกับคุณแชร์ลิงก์นี้ด้วย น่าเชื่อถือมากขึ้น

ประเด็นที่สาม Google จะยกอำนาจการควบคุมบัญชีผู้ใช้งานที่มากขึ้นกับคุณ ทั้งหมดนี้จะยังคงเป็นการเชื่อมต่อกันผ่าน Google profile ของคุณ แต่ Google จะเพิ่มตัวเลือกในการเชื่อมต่อแบบส่วนตัวในบัญชีผู้ใช้งาน Google ตรงนี้ก็แล้วแต่คุณว่าจะบอกตัวตนให้โลกรู้กันหรือเปล่าว่าคุณคือใครบน Twitter ทาง Google อาจจะดึงขึ้นมา แต่คุณก็ยังเข้าไปปรับเปลี่ยนได้ในส่วนการตั้งค่าบัญชีผู้ใช้งานได้

และนี่คือผลิตภัณฑ์ Google ดังนั้นถ้าต้องการเห็นผลการค้นหาแบบ “Social search” ก็จะต้องล็อกอินเข้าสู่บัญชีผู้ใช้งาน Google ทุกครั้ง โดยตอนนี้จะเริ่มแสดงผลการค้นหาใน Google.com เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น และคุณจะเห็นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สำหรับเมืองไทยอาจจะต้องรออีกสักพัก แต่ไม่น่าจะต้องรอนานมากนัก เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของ? Google มาจากตลาดนอกสหรัฐอเมริกา

การที่ Google ปรับการแสดงผลครั้งนี้จะมีผลกระทบหลายอย่าง Google เองก็ต้องเร่งซื้อกิจการที่จะช่วยให้ผลการค้นหาของตัวเองดูสมบูรณ์แบบขึ้นได้ ส่วนคนที่ทำมาหากินกับ Google เช่นคนทำ Search Engine Optimization ให้เว็บต่างๆ แสดงบน Google ในอันดับต้นๆ ได้ดีนั้น? ในความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมมองว่าคนที่ทำ Search Engine Optimization เวลาไปคุยกับลูกค้าคราวนี้ก็จะต้องเพิ่ม Social Network Optimization เข้าไปด้วย เพื่อให้ผลการค้นหาของลูกค้าปรากฏในตำแหน่งที่สูงใน Google

อย่างเช่น ผมเป็นนักการตลาด ผมต้องการที่จะให้เว็บไซต์ของ Nokia ติดอันดับต้นๆ แทนที่ผมจะให้คำปรึกษาว่าต้องวิเคราะห์คีย์เวิร์ด วางลิงก์เพื่อสร้าง Back link ให้กลับมาที่เว็บไซต์ของ Nokia มากๆ ทำ Microsite มีแฟลชเยอะๆ ดูสวยๆ ให้ลูกค้า Nokia พอใจ ดูแลลูกค้าให้ดีก็พอ ต่อไปนี้ก็จะต้องเปลี่ยนไป ทีมงานของผมอาจจะต้องคำนึงถึงบัญชีผู้ใช้ของ Google ที่ผูกติดกับบริการออนไลน์ต่างๆ ที่ทำให้ผลการค้นหา Google สมบูรณ์มากขึ้น อาทิ Flickr ที่ใส่ภาพของ? Nokia เข้าไป (นึกภาพดูว่าสมัยก่อน เวลาเราเสิร์ชอะไรไปก็เจอแต่ลิงก์สีฟ้าๆ แต่จากนี้มันจะมีภาพ มีวิดีโอที่เกี่ยวเนื่องกับเรามากขึ้น) ผมอาจจะต้องคำนึงถึง Facebook, Twitter ที่เป็น Official ของ Nokia แล้วผูกมันเข้าด้วยกันอย่างบูรณาการ เพื่อให้ผลการค้นหาใน Google สูงขึ้น และให้ข้อมูลกับผู้ใช้ได้ดีขึ้น

Google เคยครองโลกการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตด้วยการบอกกับโลกว่าเว็บไซต์แบบไหนที่ Google จะให้ค่าในการจัดอันดับ แต่จากนี้ไป Google กำลังจะทำคล้ายๆ เดิม คือ บอกโลกว่าการค้นหาบนโลกอินเทอร์เน็ตจะเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิิ้นเชิง เพราะมันจะแสดงผลที่เกี่ยวเนื่องกับคุณมากขึ้น มีความหมายกับคุณมากยิ่งขึ้น อะไรที่คุณเขียนบน Social Network จะถูกบอกต่อได้ง่ายและเร็วขึ้น ตราบใดที่เนื้อหาของคุณเป็นสิ่งสำคัญ และน่าสนใจ

การเปลี่ยนแปลงคราวนี้ จะทำให้โลกการค้นหาข้อมูลเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ที่มาบางส่วน: Google Official Blog