Site icon Thumbsup

Google เตรียมทำธุรกิจ YouTube ในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

The-Type-of-Youtube-Advertising-that-Best-Suits-Your-Business

เป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้เวลาพูดถึงวิดีโอออนไลน์ YouTube เป็นบริการวิดีโอที่หนึ่งในใจคนทั่วโลก และที่ผ่านมา Google ในฐานะเจ้าของ YouTube ก็พยายามทำหลายสิ่ง/หลายอย่าง แต่ก็ไม่มีเค้าว่าจะเปิดให้บริการในบ้านเราเสียเลย ล่าสุดไม่แน่แล้วล่ะครับ Google กำลังมองหาคนมาทำธุรกิจ YouTube ในภูมิภาคนี้แล้ว มาติดตามรายละเอียดกันเลย

ข่าวนี้ออกมาจากการที่ Google กำลังเปิดรับสมัครงานตำแหน่ง Manager, Content Partnerships, YouTube Entertainment? โดยตำแหน่งนี้จะทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับทีมที่ดูแลเรื่องการพัฒนาพันธมิตร (Partnerships Development team) เดินหน้าดีลกับพันธมิตรร่วมกับฝ่ายขาย โดยเน้นไปทางผลิตภัณฑ์อย่าง YouTube, Google TV

เท่าที่ผมอ่านดู Google จะเน้นในการทำงานกับ Content partners ในด้านธุรกิจบันเทิง เช่น ค่ายหนัง, ค่ายเพลง รวมถึงคนทำ Content เจ๋งๆ บน YouTube และตำแหน่งนี้จะกระจายไปทั่วภูมิภาคเพราะในประกาศหางานบอกว่ากำลังมองหาคนที่สามารถพูดภาษาไทย ภาษาอินโดนีเซีย และตากาล็อก (ฟิลิปปินส์) ด้วย ซึ่งหมายความว่าคนที่ทำงานตำแหน่งนี้จะต้องทำงานใน ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ได้

การที่ Google เปิดรับตำแหน่งนี้สามารถวิเคราะห์ได้หลายๆ อย่างครับ เช่น Google อาจมองรูปแบบการทำรายได้จาก Content business ในภูมิภาคนี้มากขึ้นจากเดิมที่เน้นสร้างรายได้จาก AdWords, AdSense จากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่มากมาย ก้าวต่อไปก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับว่า Google จะลุยมากน้อยแค่ไหน เพราะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี่ขึ้นชื่อเลยว่าเรื่องการดีล Content มักจะมีปัญหาเรื่องกฏหมายอยู่ หรือถ้าไม่เจอปัญหากฏหมาย ก็จะปวดหัวกับ Content partner แต่ละรายที่ออกอาการ “เยอะ” ไม่ใช่น้อยด้วย