Site icon Thumbsup

นวัตกรรมคาเฟ่ญี่ปุ่น พิมพ์ภาพอนิเมะเหนือฟองครีม

ห้าง Parco ในย่านคิจิโจจิ

เป็นจุดขายใหม่ที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับธุรกิจคาเฟ่ เมื่อมีคาเฟ่แห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นได้พัฒนาศิลปะบนชั้นฟองครีมเหนือเครื่องดื่มเป็นภาพของคาแรคเตอร์การ์ตูนได้อย่างสวยงาม

กับไอเดียนี้คงต้องยกนิ้วให้ญี่ปุ่นที่เป็นประเทศเจ้าความคิด และสามารถสร้างความแตกต่างให้กับเครื่องดื่มภายในร้านได้อย่างน่าสนใจ โดยภาพของตัวการ์ตูนที่ปรากฏอยู่บนเครื่องดื่มนี้ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์เข้าช่วยจนได้ภาพที่ถูกใจแฟน ๆ แต่เมื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้า ก็ทำให้ลูกค้าหลายคนไม่กล้าจะดื่มกันเลยทีเดียว เพราะเสียดายกลัวว่าภาพคาแรคเตอร์การ์ตูนนี้จะถูกทำลายไป หลายคนพยายามดื่มจากขอบ ๆ โดยไม่ให้ฟองครึมชั้นบนถูกทำลายด้วย

สำหรับไอเดียนี้ถูกตั้งชื่อว่า Gratte ซึ่งเป็นคำที่ผสมระหว่างคำว่า Graphic กับ Latte เข้าด้วยกัน 

สำหรับใครที่ต้องการแวะไปเยี่ยมเยียน ร้านคาเฟ่ดังกล่าวตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า Parco ชั้น 7 (ย่านคิจิโจจิ) โดยอยู่ในโซนขายสินค้าเกี่ยวกับอนิเมะ สำหรับร้านนี้เป็นคาเฟ่แบบยืน และรับลูกค้าได้ประมาณ 20 คน เครื่องดื่มในร้านราคาเริ่มตั้งแต่ 500 เยน ซึ่งลูกค้าต้องสั่งเครื่องดื่มหลักก่อน อาจเป็นกาแฟเย็น หรือน้ำส้ม และทางร้านจะวาดคาแรกเตอร์การ์ตูนลงบนฟองครีมด้านบนให้ โดยมีแบบให้เลือกทั้งสิ้น 45 แบบ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคาแรคเตอร์การ์ตูนดังจากนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์

ผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ชื่อเสียงของร้านแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะบน Social Media เนื่องจากวัยรุ่นชอบมาดื่มและโพสต์ภาพถ่ายกัน ที่น่าสนใจคือ 90% ของลูกค้าที่สั่ง Gratte นั้นเป็นผู้หญิงเสียด้วย

แม้จะดังแล้ว แต่ความท้าทายของคาเฟ่ดังกล่าวก็ยังมีอยู่ นั่นคือการเพิ่มจำนวนคาแรคเตอร์ให้มากขึ้น พร้อม ๆ กับการพัฒนาเครื่องดื่มให้มีรสชาติที่สามารถสะท้อนตัวตนของคาแรคเตอร์นั้น ๆ ออกมาได้ดีที่สุด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมอนิเมชั่นของญี่ปุ่นระบุว่า ในปี 2015 นั้น ตลาดอนิเมะของญี่ปุ่นมีมูลค่าสูงถึง 1.82 ล้านล้านเยน โดยส่วนหนึ่งมาจากกระแสของภาพยนตร์ Kimi no nawa หรือ Your Name ที่โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้มีผู้ค้าจำนวนมากเข้ามาในอุตสาหกรรมดังกล่าว รวมถึงคาเฟ่ที่นำเสนอเมนูอาหารในธีมของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวด้วย

ร้านกาแฟของไทยเห็นการพัฒนาเช่นนี้แล้วก็อย่ายอมแพ้นะคะ ทะเลไม่ได้เป็นสีเลือดตลอดไปแน่นอนค่ะ

ที่มา: Nikkei Asian Review