Site icon Thumbsup

บก.นิตยสาร Grazia เผยแชร์คลิปบนโซเชียลให้ได้ผล ควรมีความยาว 30 – 60 นาที

อาจกล่าวได้ว่า Facebook Live เป็นบริการที่สร้างความตื่นเต้นให้วงการสื่ออย่างแท้จริง เพราะในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นผ่านบริการดังกล่าว รวมถึงการที่กองบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นแห่งหนึ่งได้ตัดสินใจถ่ายทอดสดการประชุมกอง บก. ผ่านบริการ Facebook Live นี้ด้วย

ซึ่งการประชุมกอง บก. นั้น โดยปกติแล้ว มักไม่มีใครเปิดเผยผ่านสื่อ เนื่องจากเกรงว่าความลับในการทำนิตยสารฉบับต่อไปจะถูกเปิดเผย ทำให้ตกเป็นรองคู่แข่งได้โดยง่าย อีกทั้งยังมีความเสี่ยงเรื่องชื่อของแหล่งข่าวที่ถูกพูดถึงระหว่างการประชุมกองที่จะรั่วไหลออกไปอีกด้วย

แต่แล้วนิตยสารแฟชั่นยี่ห้อ Grazia ก็เลือกที่จะทำเรื่องท้าทายนี้บนบริการ Facebook Live ซึ่งผลลัพธ์ก็คือสามารถสร้างยอดวิวได้สูงถึง 90,000 ครั้ง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงานของ  The Bauer Media  เจ้าของนิตยสาร Grazia ได้ยกกองบรรณาธิการไปบุกออฟฟิศของ Facebook เพื่ออัดคลิปการประชุมกองบก.แบบ Live โดยสามารถบันทึกเป็นวิดีโอได้ทั้งสิ้น 14 คลิป ความยาวตั้งแต่ 10 นาทีไปจนถึงความยาวเป็นชั่วโมง ซึ่งสามารถสร้างยอดรับชมโดยรวมได้กว่า 600,000 ครั้ง

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทางบริษัทจะประชุมกันทุกต้นสัปดาห์ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท โดยมีบรรณาธิการจากหมวดต่าง ๆ และพนักงานเข้าร่วมด้วย แต่ในครั้งนี้ ทางกองบรรณาธิการตัดสินใจย้ายมาถ่ายทอดสดที่สำนักงานใหญ่ของ Facebook โดยมีบรรณาธิการและสต๊าฟเข้าร่วมราว 15 – 20 คน ซึ่งในการเผยแพร่บรรยากาศสดของการประชุมกอง บก. ให้สาธารณะได้ร่วมรับชมด้วยครั้งนี้ ทางทีมงานบอกว่าไม่มีสคริปต์ ต่างคนต่างแสดงความสามารถที่แท้จริงของตนเองกันทั้งสิ้น

แม้จะไม่แน่ใจว่า การเล่นแบบนี้บน Facebook Live จะได้รับความสนใจหรือไม่ แต่ผลตอบรับก็ดูท่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยบรรณาธิการของ Grazia อย่าง Natasha Pearlman ยังเผยด้วยว่า ความสำเร็จของแนวคิดดังกล่าวน่าจะมาจากความโปร่งใส ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้รับจากคนทำสื่อนั่นเอง

Pearlman ยังเผยด้วยว่า คลิปวิดีโอยาว ๆ จะเป็นผลดีต่อการแชร์บนโลกโซเชียลมากกว่าคลิปสั้น ๆ แถมยังบอกอีกด้วยว่า เวลาตั้งแต่ 30 นาที – 1 ชั่วโมงเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการบันทึกคลิป

ที่มา Digiday