Site icon Thumbsup

นิตยสาร HGTV เริ่มทดสอบฟีเจอร์แชร์โซเชียลบนสิ่งพิมพ์

215491916_640

นี่คือกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากในวงการสื่อสิ่งพิมพ์ เพราะนิตยสารหัวใสนามว่า HGTV ลงมือเปิดตัวเล่มนิตยสารที่ผู้อ่านสามารถแชร์เนื้อหาและสร้างรายได้บนโลกโซเชียลได้อย่างสะดวกสบาย

นิตยสาร HGTV จับเอาเทคโนโลยีล่าสุดจากบริษัท Digimarc มาใส่รวมไว้ในเล่มนิตยสาร เพื่อให้ผู้อ่านสามารถตามไปซื้อสินค้าที่อยู่บนหน้านิตยสารได้สะดวกกว่าเดิม ผลคือตลาดอีคอมเมิร์ชค้าปลีกสามารถเติบโตได้ท่ามกลางการเชื่อมต่อระหว่างสื่อยุคเก่ากับสื่อยุคใหม่ที่ลงตัว

สิ่งที่นิตยสารสำหรับคนรักการแต่งบ้านในอเมริกา HGTV กำลังทำอยู่ในขณะนี้คือการทดสอบแคมเปญการตลาดแบบใหม่ โดยจะนำเทคโนโลยีการใส่ลายน้ำดิจิตอลลงในรูปภาพของทาง Digimarc มาใช้กับสิ่งพิมพ์ โดยที่ลายน้ำนั้นจะมีข้อมูลต่างๆ เช่นลิงค์หรือข้อความซ่อนเอาไว้อยู่ ซึ่งรูปแบบการทำงานนี้คล้ายกับ QR code ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แต่ต่างกันตรงที่เทคโนโลยีของ Digmarc จะไม่มีภาพบาร์โค้ดใดแสดงให้เห็นเลย ซึ่งจุดนี้เป็นผลดีต่อการออกแบบสิ่งพิมพ์อย่างมาก

ทาง HGTV ให้รายละเอียดว่าผู้อ่านสามารถนำเอาสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาสแกนรูปภาพที่พิมพ์อยู่ในคอลัมน์ High/Low List จากนั้นลายน้ำในรูปภาพจะนำผู้อ่านไปยังหน้าเว็บไซต์ของ HGTV ซึ่งผู้อ่านจะคลิกต่อไปเพื่อซื้อสินค้านั้นจากเว็บไซต์ผู้ผลิต หรือจะแชร์เรื่องราวบน Social Network ต่างๆ ก็ได้

ผู้บริหารของนิตยสารกล่าวว่าเทคโนโลยีของ Digimarc น่าสนใจมาก เพราะช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อหาบนนิตยสาร ที่อยู่บนอินเตอร์เนตได้อย่างง่ายดาย ซึ่งผลลัพท์นี้ก็ดีต่อตัวผู้บริโภคและนิตยสารเองด้วย เพราะการแชร์เนื้อหาต่อๆ กันก็ทำให้ชื่อของนิตยสารถูกพบเห็นอยู่เสมอ

การเชื่อมต่อระหว่างสื่อเก่ากับสื่อใหม่ที่ลงตัวเป็นโจทย์สำคัญที่เจ้าของสิ่งพิมพ์ต้องตอบให้ได้ในวันที่ชัดเจนว่าร้านค้าปลีกออนไลน์ในวงการอีคอมเมิร์ชจะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ จุดนี้บริษัทวิเคราะห์การตลาด eMarketer คาดการณ์เอาไว้ว่าภายในปีนี้ ปริมาณการซื้อขายสินค้าบนอินเตอร์เนตจะมาจากอุปกรณ์พกพาถึง 15% คิดเป็นจำนวนเงินมหาศาลทีเดียว ซึ่งถ้าสื่อสิ่งพิมพ์ที่หลายคนมองว่ากำลังเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ สามารถเข้ามามีเอี่ยวในส่วนนี้ได้ สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไป และแล้วก็มีนิตยสารที่คิดค้นหาหนทางในการเชื่อมโลกของสื่อดิจิตอล กับสื่อสิ่งพิมพ์เข้าด้วยกันได้อย่างแนบเนียน

อย่างไรก็ตาม รูปแบบเทคโนโลยีนี้ที่มีความคล้ายคลึงกับ QR code อย่างมากำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า เทคโนโลยีของ Digimarc จะสามารถเพิ่มเติมความสามารถให้น่าสนใจมากกว่าเดิมได้หรือไม่ ไม่อย่างนั้นอาจจะเจอทางตันเหมือนกับรุ่นพี่ก็ได้

ที่มา: Adweek