Site icon Thumbsup

ส่องประวัติ Takashimaya ก่อน จะมาเปิดที่ ICONSIAM วันที่ 9 พ.ย.นี้

สำหรับนักช้อปที่ชื่นชอบสินค้าญี่ปุ่น หรือเคยไปหาซื้อสินค้าญี่ปุ่นราคาพรีเมียมในห้างสรรพสินค้า Takashimaya ทั้งสาขาในญี่ปุ่นเองหรือแม้แต่ประเทศสิงคโปร์ เวียดนาม ไต้หวัน และจีน เตรียมเฮได้แล้ว เมื่อ Takashimaya กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทย โดยจะเปิดให้เข้าไปช้อปอย่างเต็มที่ พร้อมกับการเปิด ICONSIAM ในวันที่ 9 พ.ย.2561 นี้ ซึ่งทางผู้เขียนจะย้อนกลับไปหาข้อมูลที่น่าสนใจของห้างสรรพสินค้าชั้นนำนี้ ว่าทำอย่างไรจึงรักษาธุรกิจมาอย่างยาวนานถึง 189 ปี เลยทีเดียว

Takashimaya เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1829 (ประมาณ พ.ศ.2372 ของไทย) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการปั้นของ Eda Shinkishi ที่เริ่มต้นด้วยการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้า ผ้าฝ้าย จนขยายสาขาไปทั่วญี่ปุ่น ทั้งโอซาก้า เกียวโต โยโกฮาม่า และขยายไปยังต่างประเทศมากมาย ซึ่งเมื่อส่องดูผลประกอบการล่าสุด ก็เรียกว่ายังอยู่ในทิศทางบวก ยอดขายรวมใน 22 สาขา มากกว่า 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทิศทางรายได้

ที่มา : https://www.takashimaya.co.jp/corp/english/companyprofile/ourbusiness/

ซึ่งสัดส่วนรายได้ของแต่ละสาขาของ Takashimaya ก็เรียกว่ายังมีโอกาสที่ดีอยู่ แม้จะก่อตั้งมานาน และมีเทรนการใช้จ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซที่เติบโตในญี่ปุ่น แต่ก็เรียกได้ว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ยังคงดึงดูดพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนในประเทศและต่างประเทศได้ดี

ที่มา : https://www.takashimaya.co.jp/corp/english/companyprofile/ourbusiness/

ทั้งนี้ การมาเปิดสาขาที่ไทยของ Takashimaya ที่ประเทศไทยนั้น มีการใช้พื้นที่มากถึง 36,000 ตารางเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 7 ชั้น ใช้เงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท และยังคงดึงสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นชั้นนำมากถึง 180 แบรนด์ รวมทั้งมากกว่า 80 แบรนด์ จะเป็นการเข้ามาจำหน่ายในไทยเป็นครั้งแรก (ข่าวความร่วมมือ)

ความร่วมมือในไทย

ทางด้านของความร่วมมือระหว่างสยามพิวรรธน์และทาคาชิยาม่า ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย เพราะต่างก็ต้องการพัฒนาโครงการที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ยิ่งใหญ่และสร้างไอคอนสยามให้เป็นศูนย์รวมของความมหัศจรรย์

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม เล่าว่า ไอคอนสยามจะเปิดประตูอภิมหาโครงการเมืองแห่งนี้ด้วยความมหัศจรรย์ที่เป็นครั้งแรกซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย เพื่อเป็น Landmark แห่งใหม่ที่แปลกใหม่และมีอัตลักษณ์โดดเด่น 

ยกตัวอย่างเช่น Adidas Original Store ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย, JD Sports ร้านแฟชั่นกีฬาชื่อดังจากประเทศอังกฤษ เปิดร้านแรกในประเทศไทย และ Nike Kicks Lounge แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, H&M เตรียมเปิดอาคารของตัวเองในรูปแบบ Triplex Store 3 ชั้นสุดอลังการ รวมทั้งเตรียมชิมอาหารชั้นนำอย่าง Harbour จากไต้หวัน และภัตตาคารอาหารทะเลชื่อดังจากสิงค์โปร์อย่าง Jumbo Seafood ซึ่งเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกอีกด้วย รวมทั้งข่าวการตั้งสาขาของ Apple Store อย่างยิ่งใหญ่แห่งแรกในไทยด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมของ ICONSIAM

ไอคอนสยามเป็นโครงการแลนด์มาร์คยิ่งใหญ่ระดับโลกในกรุงเทพฯ สร้างขึ้นบนที่ดิน 55 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีพื้นที่ติดริมแม่น้ำยาว 400 เมตรและพื้นที่ภายในอาคารกว่า 750,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาณาจักรศูนย์การค้าที่หรูหราที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 2 อาคาร และคอนโดมิเนียมสุดหรูริมฝั่งแม่น้ำ 2 อาคาร สูง 70 ชั้น และ  52 ชั้น โดยหนึ่งในคอนโดมิเนียมดังกล่าวอยู่ภายใต้แบรนด์แมนดาริน โอเรียนเต็ล

ไอคอนสยาม พัฒนาโดยกลุ่มธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย 3 กลุ่ม คือ สยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสุดหรูของไทย ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน และสยามดิสคัฟเวอรี่ MQDC แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เจ้าของและผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและโครงการมิกซ์ยูสคุณภาพระดับลักชัวรี่ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทชั้นนำของไทยที่มีการลงทุนในระดับโลก

การลงทุนขนาดใหญ่ครั้งนี้ บอกได้เลยว่าช่วยพัฒนาธุรกิจย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจ ซึ่งชาวฝั่งธนบุรี ต้องเตรียมพร้อมกับภาวะรถติดแน่นอน