Site icon Thumbsup

HotelsCombined เผยชาวไทยเปิดรับการใช้งานและจ่ายเงินผ่านโมบายล์มากกว่าใครในเอเซีย

HotelCombined

หนึ่งในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและนำเอาออนไลน์เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดนั้น เห็นจะหนึไม่พ้นธุรกิจสายโรงแรมและบริการ วันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาแชร์โดยผู้ที่คลุกคลีในวงการนี้โดยตรงจากบริษัท HotelCombined นั่นเอง

editorial note: บทความนี้คือบทความพิเศษ (ที่เราเรียกว่า Guest Post) จาก ภูริวิทย์ เรี่ยมพานิชย์ หรือ Paul Riampanich หนึ่งในคนไทยที่ร่วมงานกับ HotelCombined ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น Market Manger ดูแล HotelsCombined – Thailand เว็บไซต์ที่ช่วยค้นหาที่พักทั่วไทยและทั่วโลกและเปรียบเทียบราคาจากเว็บไซต์นับร้อยแห่งอย่างรวดเร็ว บทความนี้เขาส่งมาให้ กองบรรณาธิการ thumbsup อัพโหลดขึ้นให้ชาว thumbsup โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้เขียนเขียน ไม่สะท้อนแนวคิดของกองบรรณาธิการ thumbsup เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวของเขา ว่าแล้วก็อ่านกันได้โดยพลัน

จากสถิติการจองโรงแรมผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นของ HotelsCombined.com ในไตรมาสที่ 2 และ 3 เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนระหว่างการจองผ่านโมบายแอปฯ และผ่านเดสก์ท็อปแล้ว เราพบว่ามีจำนวนการจองโรงแรมผ่านโมบายแอพเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยในไตรมาสที่ 2นั้น 19%ของจำนวนการจองทั้งหมดเป็นการจองผ่านโมบายส่วนในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นเป็น 30% ของจำนวนการจองทั้งหมด

นอกจากสัดส่วนที่สูงขึ้นแล้ว มูลค่าในการจองโดยเฉลี่ยก็ยังสูงขึ้นอีกด้วย โดยมูลค่าการจองที่พักโดยเฉลี่ยในไตรมาสที่ 3 นั้นสูงขึ้น 10% เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเซียที่เพิ่มขึ้นประมาณ 8% ถือได้ว่าผู้ใช้งานชาวไทยนั้นเปิดรับและมีความมั่นใจในการจ่ายเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นมากกว่าประเทศอื่นๆ พอสมควร

สำหรับความแตกต่างระหว่างระบบปฏิบัติการ iOS และ Android นั้น พบว่าพฤติกรรมการใช้งานของสองระบบอุปกรณ์มือถือโดยมีทั่วไปมีลักษณะที่แตกต่างกัน ถึงแม้จะมีผู้ใช้งานจากประเทศไทยที่ดาวน์โหลดโมบายแอพระบบ Android สูงกว่า iOS หลายเท่าตัว แต่การจองผ่านโมบายส่วนใหญ่ (78%) นั้นเป็นการจองที่มาจากอุปกรณ์ iOS นอกจากนี้มูลค่าในการจองโดยเฉลี่ยก็ยังสูงกว่าถึง 67% เทรนด์นี้ไม่ต่างไปจากพฤติกรรมการใช้ของผู้ใช้งานอื่นๆ ในโซนเอเซียที่มูลค่าโดยเฉลี่ยที่จ่ายผ่าน iOS นั้นสูงกว่า Android และการจองส่วนใหญ่ก็มาจาก iOS เช่นกัน (ประมาณ 80% ของทั้งหมด)

ส่วนในเรื่องของภาษาที่ใช้นั้น ผู้ใช้งานจากประเทศไทยยังคงชอบใช้ภาษาอังกฤษถึง 62% และ 26% ใช้งานในภาษาไทย นอกจากนี้ก็ยังมีภาษาอื่นๆ ที่ใช้งานด้วยเช่นกัน เช่น ภาษารัสเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อารบิค ฮิบรู และ ภาษาอื่นๆ อีกหลายภาษา เนื่องจากชาวต่างชาติที่อาศัยหรือท่องเที่ยวในประเทศไทยที่มีจำนวนมาก

จากข้อมูลข้างต้นทำให้เห็นได้ถึงการเติบโตของการใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ของชาวไทยในสองไตรมาสที่ผ่านมา และด้วยการราคาอุปกรณ์ที่ถูกลง และตัวเลือกที่หลากหลายขึ้น ประกอบกับที่ทั้งหลายๆ ค่ายเริ่มให้บริการ 4G กันแล้ว ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีการเติบโตที่มากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน