Site icon Thumbsup

Rating บนแอปพลิเคชันของคุณส่งผลต่อการดาวน์โหลดได้อย่างไร [infographic]

ratings-reviews-head

ผู้พัฒนาแอปเมื่ออัปโหลดขึ้นหน้าร้าน App Store หรือ Play Store สิ่งที่อยากจะได้ก็คือการรีวิวจากผู้ใช้งานและ Comment ต่างๆ จากผู้ใช้งานจริงเพราะมันคือช่องทางที่จะช่วยให้ผู้พัฒนาได้รับรู้สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และจำนวนดาวที่ใส่ใน Rating มีผลต่อการดาวน์โหลดของคนต่อๆ ไปด้วยเช่นกัน Infographic จาก Kahuna จะพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับการให้ Rating ของ App บน Store และข้อแนะนำในการปรับปรุงเพื่อเพิ่ม Rating

ข้อมูลโดยทั่วไปของแอปที่ติด 100 อันดับบน App Store ของ iOS พบว่า

ส่วนปัจจัยในการดาวน์โหลดจะพบว่าแอปที่มี Rating 4-5 ดาว คนจะตัดสินใจดาวน์โหลดแทบจะ 100% หากได้ 3 ดาวก็เหลือเพียง 50% ซึ่งแตกต่างกันเท่าตัว

สำหรับวิธีในการปรับปรุงให้แอปมี Rating ที่ดีขึ้น ข้อมูลใน Infographic ได้แนะนำไว้ตั้งแต่เริ่มต้นว่า ควรจะทำให้คนเห็นคุณค่าของแอปที่ทำขึ้นมาก่อนว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งการออกแบบที่ควรทำแบบคนสามารถทำในสิ่งที่เจ้าของแอปได้อย่างสมบูรณ์ (Complete Action) นั่นก็คือการคิดถึง UI และ UX เพื่อให้คนใช้งานอยู่กับแอปและเข้ามาใช้แอปได้เรื่อยๆ

ต่อมาคือการขอ Review จากผู้ใช้แบบถูกที่ถูกเวลา ยกตัวอย่างเช่น อาจจะมีการขอเมื่อผู้ใช้งานเข้ามาใช้ครบ 3 วัน หรือตามเวลาที่กำหนด เพื่อรับ Feedback

และข้อสุดท้ายคือการหลีกเลี่ยงการส่งข้อความบ่อยครั้งจนเกินไป แน่นอนว่ามันย่อมทำให้เกิดความรำคาญ และเมื่อรำคาญ % ที่จะกดลบแอปออกจากเครื่องก็มีสูงด้วยเช่นกัน

จริงๆ แล้วมันจะมีอีกหลายข้อหลายปัจจัยที่จะช่วยให้แอปดีขึ้น แต่ก็ด้วยวิธีการทำ Content ในรูปแบบ Infographic ของ Kahuna ที่ตั้งใจมาเพื่อขาย Service ในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทำให้นำเสนอออกมาในรูปแบบนี้ แต่หากให้ถามโดยส่วนตัวแล้ว แอปที่ดีคือแอปที่มีคุณค่าและประโยชน์กับผู้ใช้งาน ช่วยผู้ใช้แก้ปัญหาได้สักอย่างหนึ่งด้วยหน้าจอที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่เสียเวลาในการเรียนรู้วิธีใช้งานยาก เท่านั้น Rating ก็มีสิทธิ์ที่จะเพิ่มขึ้นเองไม่ยาก (อาจมีเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวด้วย อันนี้เป็นอีกประเด็นที่ช่วยกระตุ้นได้)

ลองดู infographic ฉบับเต็มได้ที่ด้านล่างนี้ครับ

ที่มา: SocialTimes