Site icon Thumbsup

โซเชียลมีเดียและประชาสัมพันธ์ทำงานร่วมกันอย่างไรในปี 2564

Pew Research Center เผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการเกี่ยวกับการบริโภคข่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ และความหมายของการสื่อสาร

โดยข้อมูลเปิดเผยว่า ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020 สหรัฐอเมริกาผู้คนเลือกรับข่าวสารจากโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เพิ่มขึ้นเพราะมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือมากกว่า ตามมาด้วย TikTok ที่มีตัวเลขผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มประชากรที่ต่างกัน ความเชื่อถือคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มก็ย่อมต่างกัน

แม้ว่าแพลตฟอร์มจะไม่สามารถคัดกรองว่าคอนเทนต์นั้นน่าเชื่อถือได้หรือไม่ แต่ข้อมูลที่นักการตลาดและแบรนด์ควรให้ความสำคัญในการสื่อสาร ดังนี้

Gen X และ Gen Y ยังเชื่อข้อมูลในไลน์และเฟซบุ๊กมากกว่า

เพราะกลุ่มผู้บริโภคข่าวสารในกลุ่มเจน X และเจน Y ยังคงเชื่อข่าวสารบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นแบรนด์จึงยังจำเป็นต้องสานต่อในการผลิตข่าวสารบนแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊ก ยูทูปและทวิตเตอร์ หรือนำเสนอแคมเปญและโปรโมชั่นให้คนกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องด้วย

กฏเกณฑ์ของเฟซบุ๊กยังต้องทำตาม

แม้ว่าเฟซบุ๊กจะมีการปรับเปลี่ยนระบบต่างๆ ตลอดเวลาในเรื่องของการใช้แพลตฟอร์มเป็นตัวกลางในการติดต่อสื่อสาร เล่นเกม หรือทำงาน รวมทั้งเข้าถึงอินฟลูเอนเซอร์ที่ตนเองนิยม เช่นเดียวกันหากผู้บริหารของแบรนด์ต้องการจะสร้างตัวตนบนโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊กยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ดีและสามารถสื่อสารความเป็นผู้นำต่อความคิดของพนักงานได้อย่างดี รวมทั้งนำเสนอข้อมูลให้เหมาะสมและต้องต่อเนื่อง

ใช้โซเชียลมีเดียให้เข้าถึงกลุ่มคนอายุน้อยด้วย

นอกจาก กลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงานและเกษียณแล้ว สิ่งที่แบรนด์และนักการตลาดควรทำก็คือสื่อสารในแพลตฟอร์มอื่นๆ บ้าง เช่น Snapchat และ TikTok เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้บริโภครุ่นใหม่และกลุ่มคนอายุน้อยด้วย หากแบรนด์ของคุณต้องการที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อยก็ต้องไม่มองข้ามแพลตฟอร์มเหล่าน้ี

การเลือกตั้งส่งผลต่อนิสัยของผู้บริโภค

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่น่าสนใจและสะท้อนให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่กับการเมืองเป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกันมาก ยิ่งปี 2020 ที่ผ่านมา เรื่องของผลการเลือกตั้ง การแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายมาเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนสนใจเข้าเช็คข้อมูลที่น่าเชื่อถือบนโซเชียลมีเดียและ “อิน” กับการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มกันมากขึ้น จนมีแนวโน้มว่าผู้คนจะไม่เข้าสังคมแบบเดิมหลังจากสถานการณ์กลับสู่ช่วงปกติ แต่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตไปจากเดิม

นี่คือจังหวะสำคัญของ “ผู้สื่อข่าว” ยุคใหม่

หากคุณเคยคิดว่าสื่อหลักแบบเดิมจะยังคงอยู่ หรือให้กำลังใจตัวเองว่าสื่อทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ยังคงเป็นสื่อหลักที่มีเสน่ห์และยั่งยืน วันนี้เราขอบอกทั้งแบรนด์และนักการตลาดว่า ผู้สื่อข่าวหรือ publishers จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดและเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ แบบเต็มตัวได้แล้ว เพราะแบรนด์และนักการตลาดจะใช้งบในการเป็นกลยุทธ์หลักในการสื่อสารมากขึ้นแล้ว และจะกลายเป็นงบหลักที่ยาวนานไปอีก 2-3 ปี กันเลย

พฤติกรรมของผู้บริโภคสื่อชาวอเมริกานั้น แทบไม่แตกต่างกับผู้บริโภคสื่อของไทยสักเท่าไหร่ หากนักการตลาดและแบรนด์เลือกที่จะปรับตัวและทำตามกลยุทธ์ได้ชัดเจนและมองอนาคตให้กว้างขึ้นก็น่าจะทราบว่าเรื่องของดิจิทัลไม่ได้มีข้อจำกัดในการบริโภคสื่ออีกต่อไปแล้ว