สร้างแคมเปญการตลาดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จแบบแบรนด์ใหญ่ๆ
เรามักจะเห็นแบรนด์ใหญ่ๆ ประสบความสำเร็จในการทำแคมเปญส่งเสริมการตลาด จนสามารถจุดกระแสสังคม ตอกย้ำความเป็นต้วตนของแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น “Open Happiness” ของ Coca-Cola “Real Beauty” ของ Dove การทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จได้นั้น อยู่ที่ว่าเราจะคิดหาวิธีให้กลยุทธ์นั้นโดนใจลูกค้าและตอกย้ำความประทับใจ จนทำให้ลูกค้านึกถึงเราเป็นคนแรกเมื่อจะซื้อได้อย่างไร คำถามที่มักเจออยู่เสมอคือ การทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องโดนใจมากพอในแว้บแรกที่ได้เห็น รวมทั้งกระตุ้นให้ลูกค้าอยากจ่ายเงินซื้อ หลังจากเห็นชิ้นงานโฆษณาที่ปล่อยออกไป ซึ่งวิธีการเหล่านี้ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่อยู่ที่เราเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ดีแค่ไหน แคมเปญการตลาดคืออะไร ความเข้าใจของนักการตลาดทุกคน ในการทำแคมเปญการตลาดแต่ละครั้งคือการใช้เครื่องมือสื่อสาร เข้ามาส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งไม่ใช่แค่อาศัยเพียงการโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องมีการ LIVE แนะนำสินค้า การจัดอีเว้นท์แนะนำสินค้าและบริการ รวมทั้งอาจจะแจกสินค้าให้ทดลองใช้ หรือทำโปรโมชั่นส่งเสริมการตลาด เรียกว่าเป็นการทำกลยุทธ์ทางการตลาดให้ครบทุกด้านเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าหลักได้ทุกมิติ การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดในแต่ละครั้งนั้น จะเกิดขึ้นด้วยเป้าหมายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น สร้างการรับรู้ของแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ แนะนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ หรือลดผลกระทบจากข่าวเชิงลบ เป็นต้น สิ่งที่นักการตลาดควรทำคือกำหนดเป้าหมายของแคมเปญการตลาดก่อน จากนั้นค่อยวางกลยุทธ์และเดินหน้าแคมเปญต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพในช่องทางการสื่อสาร เพื่อให้แคมเปญของเราปรากฏต่อสายตาของลูกค้าที่คุณตั้งใจไว้ เป้าหมายของแคมเปญคืออะไร การกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญ ให้เริ่มจากการมองภาพให้กว้างก่อนว่าจะทำแคมเปญให้มีเป้าหมายไปถึงจุดไหนแล้วค่อยโฟกัสที่ละจุดให้ชัดเจนขึ้น หรือกำหนดให้ภาพรวมตรงกับธุรกิจของคุณที่สุด โดยอาจจะใช้จากแกนความคิด ดังนี้ Promote a new … Continue reading สร้างแคมเปญการตลาดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จแบบแบรนด์ใหญ่ๆ
Copy and paste this URL into your WordPress site to embed
Copy and paste this code into your site to embed