Site icon Thumbsup

2 ข้อแนะนำ มัดใจผู้บริโภคในยุคดิจิทัลอย่างไรให้สัมฤทธิ์ผล

ในอดีต ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้บริโภคอาจเป็นกลุ่มที่ไม่มีพลังสักเท่าใด แบรนด์ผลิตสินค้าชนิดใดออกมาก็ไม่มีทางเลือกมากนัก  ตรงข้ามกับผู้บริโภคทุกวันนี้ที่ทรงพลังขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีพลังหนีไม่พ้นเครื่องมือดิจิทัล ที่ทำให้ผู้บริโภคมีช่องทางที่จะคอมเม้นท์แบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้นนั่นเอง

จากความเปลี่ยนแปลงนี้ การจะเข้าถึงหรือโน้มน้าวผู้บริโภคยุคใหม่ด้วยวิธีการเดิม ๆ นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป คุณดั่งใจถวิล อนันตชัย  กรรมการผู้จัดการ อินเทจ ประเทศไทย จึงได้ฝากคำแนะนำมายังแบรนด์ต่าง ๆ ว่าจะทำเช่นไรได้บ้าง นั่นคือ

คุณดั่งใจถวิล อนันตชัย  กรรมการผู้จัดการ อินเทจ ประเทศไทย

แบรนด์ต้องมี Share Purpose ที่ชัดเจน

คุณดั่งใจถวิล ยกตัวอย่างแบรนด์รองเท้า Toms ที่แคมเปญหลาย ๆ อย่างออกมาเพื่อให้คนตระหนักถึงเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนรองเท้า เช่น มีโครงการ One Day Without Shoes หรือ Buying a pair, Gives a Pair ที่จะแจกรองเท้าให้กับเด็ก 1 คู่ ถ้าขายรองเท้าได้ 1 คู่ จากเป้าหมายที่ชัดเจนของแบรนด์ Toms นี้ทำให้ผู้บริโภคเกิดการบอกต่อกันปากต่อปาก และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคได้ทั่วโลก

นอกจากนั้น กรณีของแบรนด์ Toms เป็นตัวอย่างที่ดีของการแสดงให้เห็นว่า เป้าหมายของแบรนด์นั้นเป็นคนละส่วนของแคมเปญด้าน CSR เพราะแบรนด์ Toms ได้ทำตามเป้าหมาย พร้อม ๆ กับสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วยนั่นเอง

แบรนด์ต้อง “REAL”

อีกปัจจัยหนึ่งที่แบรนด์ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีคือความ REAL โดย REAL นั้นย่อมาจาก

“ผู้บริโภคยุคนี้ยังเป็นผู้บริโภคเหมือนเดิม เพียงแต่เขามีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยยกระดับให้เขาได้มากขึ้น และสิ่งที่ผู้บริโภคในยุคนี้ต้องการจริง ๆ คือสาร ระบบดิจิทัลเป็นแค่ช่องทางในการกระจายสาร REAL Brand ในยุคนี้จึงอยู่ที่สารที่แบรนด์ต้องการสื่อออกมา” 

“แบรนด์ในอดีตอาจวัดประสิทธิภาพจากเม็ดเงิน แต่ REAL Brand ในยุคนี้ต้องคิดแตกต่าง ต้อง Influence ให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เหมือนกรณีคุณตูน บอดี้สแลม น่าจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดค่ะ” คุณดั่งใจถวิลกล่าวปิดท้าย