Site icon Thumbsup

มองเพื่อนบ้าน: ตลาดออนไลน์ช็อปปิ้งอินโดนีเซียเติบโตแบบก้าวกระโดดเพราะกลุ่มชนชั้นกลาง

ในปีนี้ต้องถือว่าตลาดธุรกิจออนไลน์และธุรกิจ startup ในภูมิภาคนี้ แสงสปอตไลต์ไปตกอยู่ที่อินโดนีเซียค่อนข้างเด่นชัดทีเดียว จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการก้าวกระโดดของประเทศนี้อย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดลองมาดูในฝั่งของธุรกิจออนไลน์ช็อปปิ้งกันบ้าง ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าในปีนี้ ยอดการซื้อขายสินค้าออนไลน์ทั้งหมดในประเทศอินโดนีเซียจะมีตัวเลขสูงถึง 266 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 8 พันล้านบาททีเดียว

“ออนไลน์ช็อปปิ้งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์กันว่าปีนี้ยอดมูลค่าการซื้อขายทั้งหมดน่าจะแตะ 266 ล้านเหรียญ และนี่คงจะเป็นเวลาที่เหมาะแล้วที่กลายมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าบนโลกออนไลน์” คำพูดของ Andi S. Boediman ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ Ideosource ได้ระบุไว้ว่า การเติบโตของออนไลน์ช็อปปิ้งเกิดจากแรงหนุนอันหนักหน่วงจากกลุ่มชนชั้นกลางของประเทศที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

Andi ยังได้ระบุอีกว่ามูลค่าการซื้อขายในปี 2013 น่าจะโต 79% ไปเป็นมูลค่า 478 ล้านเหรียญ หรือราว 14,340 ล้านบาท และน่าจะขึ้นไปได้ถึง 776 ล้านเหรียญ หรือราว 23,280 ล้านบาทในปี 2014 ซึ่งการเติบโตดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการเติบโตของ GDP ของประเทศ

“เมื่อ GDP ของประเทศขึ้นไปแตะ 3,000 เหรียญ (ราว 9 หมื่นบาท) ต่อหัว ในสังคมจะมีชนชั้นใหม่เกิดขึ้นซึ่งจะเป็นชนชั้นกลางที่นิยมการบริโภค โดย AC Nielsen ได้ระบุว่าชนชั้นกลางมีการใช้จ่ายอยู่ที่ราว 1,000 – 2,000 เหรียญต่อเดือน โดยอินโดนีเซียในปัจจุบันถือเป็นประเทศที่มีชนชั้นกลางขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียและจีน”

อย่างไรก็ดีระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการชำระเงินออนไลน์ของอินโดนีเซียจะถึอว่ายังไม่แข็งแรง โดยมีการชำระเงินในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการโอนเงินจากบัญชีของลูกค้าไปยังบัญชีของผู้ขาย และทำให้มีการใช้จ่ายบัตรเครดิตอยู่ที่ราว 30% ของการซื้อขายทั้งหมดเท่านั้น

ที่มา:?Tech in Asia