Site icon Thumbsup

ทิศทางของ Influencer ในไทย #ใครว่าเป็นกันง่าย

 

ในช่วงปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีทองของ Influencer เนื่องจากเป็นมีเดียที่สร้าง Awareness ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการลงโฆษณาให้กับแบรนด์เป็นอย่างมาก

จึงไม่แปลกใจเลยที่ Influencer ในไทย จะมีการเติบโตและหลากหลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเม็ดเงินมหาศาลที่แบรนด์สนใจมาลงโฆษณาผ่าน Influencer นี่เอง จึงทำให้เกิด Influencer หน้าใหม่ขึ้นแทบทุกวัน

แล้วการแข่งขันสูงแบบนี้ ทิศทางของ Influencer ในปีนี้จะเป็นอย่างไร จากที่คนบอกว่า Influencer ใครๆ ก็เป็นได้ เป็นเรื่องจริงหรือเปล่ามาดูกันค่ะ

ดูแล้วต้องได้อะไรกลับไปเสมอ

คำว่า “ได้อะไรกลับไป” ไม่ได้หมายถึง เรื่องมีสาระความรู้ แต่อาจหมายถึงอารมณ์ความสนุก ความสุขที่ได้ดูด้วย

ต้องพูดก่อนว่าปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นคอนเทนต์แปลกๆ หลายอย่าง เช่น คลิปทำอะไรแปลกๆ ตามที่สาธารณะ ทำสิ่งที่คนปกติไม่กล้าทำ สาระของคอนเทนต์แนวนี้คือ ได้ทำในสิ่งที่คนดู “อยากทำ แต่ไม่กล้า” หรือ ความสนุกแนว “แบบนี้ก็ได้หรอ

ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ คือ คนดูต้องได้อะไรกลับไปเสมอ จะเป็นสาระที่สอดแทรกความสนุกสนาน หรือความสนุกแบบท้าทายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จะเป็นในแง่มุมอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้  ไม่งั้นเราจะกลายเป็น Influencer ที่ถูกกลืนกินหายไปในอากาศทันที

ย่อยเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องง่าย

เรียกว่าถ้ามีใครทำคอนเทนต์แนวนี้ได้มีโอกาสสูงมากๆ ที่จะได้รับความนิยม เพราะการที่จะนำเรื่องยากมาย่อยให้เข้าใจง่ายได้

ต้องเป็นคนที่ Specialist ด้านนั้นจริงๆ อย่างเช่น เพจ Point of view ที่ย่อยสาระความรู้เกี่ยวกับวรรณคดีไทย ให้คนฟังได้รับได้รู้สึกสนุกและอินไปตามเรื่องที่เค้าเล่า (แต่ถ้าอ่านเองอาจจะขอบาย)

หรือเพจแนวอวกาศ Spaceth.co ที่นำเรื่องอวกาศมาครีเอทและอธิบายให้น่าสนใจ จนได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา 

สิ่งที่น่าสนใจคือเรื่องที่น้อยคนจะรู้หรือมองข้ามไปเลย ถ้ากลับมาปัดฝุ่นใหม่ เติมไอเดียและการเล่าเรื่องแบบมี Story ก็จะมาเป็นจุดขายหลักให้กับ Influencer คนนั้นๆ ได้

หรือถ้าพูดถึง Influencer สายแต่งหน้า ในปีที่ผ่านมาก็เริ่มมีการรีวิวถึงกระบวนการของผิวให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ต้องมีคำยากๆ แล้ว

ทำให้ช่วงสิ้นปี 2018 และต้นปี 2019 มี Influencer ทีทำคอนเทนต์ในการดูแลผิวมากขึ้นอย่าง Minimayy Blog ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับดูแลผิวตั้งแต่เบื้องต้น ให้ความรู้เรื่องผิวที่เคยเป็นเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

ก็ยังหวังว่าจะมี Influencer Beauty & Makeup จะบอกเล่ารายละเอียดที่แสนวุ่นวาย กับคนฟังให้น่าสนใจมากขึ้นในปี 2019 นี้

 

รีวิวประสบการณ์

คอนเทนต์แนวตีแผ่ประสบการณ์ค่อนข้างได้รับความนิยมมากๆ มานานแล้ว นั่นก็คือการรีวิวเครื่องสำอางค์หรือท่องเที่ยวนั่นเอง แต่ปีที่ผ่านมาจะพบว่ารีวิวเริ่มถูกแตกออกไปคือรีวิว “การกิน” เช่น กินปูดอง ไข่ดองน้ำปลา

หรือถ้า Influencer อยากจับทั้งสองอย่างมารวมกันคือ เครื่องสำอางค์กับกิน ก็จะเป็นคลิป รีวิวรองพื้นไป กินบุฟเฟต์ไปยังไงไม่ให้หน้าย้อย หรือการที่ Influencer ได้มารีวิวว่าก่อนใช้หลังใช้เป็นยังไงให้ความรู้สึกยังไง จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและเห็นรีวิวแบบไม่รกตา 

และที่ครีเอทที่สุดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่บล็อคเกอร์ชื่อดังอย่าง Icepadie

ที่ทำคลิปรีวิวการแต่งงานตัวเองตั้งแต่เริ่มขอ ระหว่างจัด และแอบรีวิวสามีตัวเอง ซึ่งทำได้น่ารัก ชวนติดตาม เป็นการแชร์ประสบการณ์ให้คนติดตามรู้สึกมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ถึงแม้แค่ดูผ่านหน้าจอโทรศัพท์

ดาราจะหันมาเป็น Influencer

ประเด็นนี้คงเป็นเรื่องที่ Influencer หลายคนคงกังวล เพราะดาราหรือเซเลปจะเข้ามาเล่นสนาม Influencer มากขึ้นกว่าปีก่อนๆ ไปอีก

หากปีที่แล้วว่าน่ากลัว แต่ยังค่ะ เพราะปีนี้จะมาแรงกว่า เหมือนว่าปีที่แล้วเป็นการปูสนามให้เหล่าดาราเข้ามาตีตลาด Influencer เฉยๆ ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย ถือว่าเป็นช่วงทดลองทำตลาด ว่าจะโฟกัสสินค้ากลุ่มใด เข้าถึงลูกค้ากลุ่มไหน แนวทางคอนเทนต์ลักษณะใดโดนใจ ซึ่งแน่นนอนว่าปีนี้ดาราจะบุกตลาด Influencer มากขึ้นแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ วิธีการทำจะไม่ใช่แค่หันมาทำบนช่องทาง Youtube นะคะ เพราะแบรนด์ใหญ่หลายเจ้าก็หันมาทำ Channel และให้ดารามาเป็นคนดำเนินรายการอย่าง The Mall Group ที่ผลิตรายการผ่าน Youtube อย่าง The Styler ที่ได้คุณแอน ทองประสม มาเป็นแม่เหล็กดึงดูด  เรียกว่าปี 2019 ดาราจะหันมาสร้าง Channel ตัวเองอย่างจริงจัง เดือดแน่นอนค่ะ!!

 

สังเกตว่าทิศทางทั้งหมดระอุมากกว่าทุกปี ทำให้ Influencer ต้องยิ่งหาเอกลักษณ์ของตัวเองให้ได้ หรือจับกระแสตอนนั้น มาทำคลิปก็ได้หรือบางที Influencer ต้องเป็นคนจุดกระแสนั้นขึ้นมาเองด้วยซ้ำ

การจะบอกว่าเป็น Influencer มันง่าย คงต้องกลับมาคิดอีกที เพราะตอนนี้ Influencer เข้าสู่ภาวะล้นตลาด แบรนด์ก็ให้ความสนใจเรื่อง Influencer อย่างมาก รวมไปถึงการที่ดาราหันมาสร้าง Channel ตัวเองอีก

ฉะนั้น ถ้าใครอยากเข้ามาสนาม Influencer ก็ต้องหาจุดเด่นและสร้างฐานแฟนคลับของตัวเองให้แน่นไวๆ ไม่งั้นก็จะโดนปลัดปลิวหายไปในอากาศทันที