Site icon Thumbsup

4 วิธีเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับเเบรนด์

การเลือก Influencer ไม่ใช่เรื่องยากเพียงเเค่ลิสต์ว่ามี Influencer คนไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับเเบรนด์ เเต่การจะเลือก Influencer ที่มีประสิทธิภาพพอที่จะส่ง Key message เเล้วสร้างยอดขายได้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงจะมี Budget ที่สูงก็ใช่ว่าเเคมเปญจะได้ประสิทธิภาพดี  เราจึงจะมาเเนะนำการเลือก Influencer ให้ส่งผลดีกับเเบรนด์

1. Target ที่ตาม Influencer

การเลือก Influencer ไม่ใช่เพราะคนนั้นหน้าตาสวยงามหรือเกี่ยวข้องกับเเบรนด์เสมอไป เพราะ  เราให้ Influencer โปรโมทสินค้าเพื่อให้ Target ซื้อสินค้าของเรา สิ่งที่เราต้องโฟกัสจึงเป็น Target

เเต่การตั้ง Target สินค้าไม่ใช่เเค่ความสนใจหรือช่วงอายุ เเต่เป็นกลุ่มคนที่มีเเนวโน้มซื้อสินค้าของเราเเละมีกำลังจ่ายพอที่จะซื้อโดยติดตาม Influencer คนนี้ต่างหาก

ซึ่ง Influencer ที่เราจะเลือกก็ต้องมีพลังพอที่จะโน้วน้าวคนกลุ่มนี้ให้มีความอยากที่จะซื้อเเละตัดสินใจซื้อในที่สุด

2. Views, Reach, Engage

จะโปรโมทเเคมเปญทั้งที่ก็ต้องเลือก Influencer ที่มียอดติดตามที่มีคุณภาพ ใช่ค่ะ คุณภาพไม่ใช่จำนวน Followers อย่างเดียว

เพราะยอด Followers ไม่ได้บอกถึง Reach เเละ Engagement ที่มากตาม เเต่ให้ดูจากยอดเฉลี่ยของคอนเทนต์ปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้เหล่า Media Planner ก็ต้องวิเคราะห์จากโพสต์ที่ Influencer เคยลงด้วย

หากดูเเค่เรทการ์ดที่ทาง Influencer ให้มาอาจไม่ใช่ยอดปัจจุบัน เพราะถึงเเม้ตอนเเรกเราจะตกลงยอดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย ถ้าไม่ถึงจะมีการรีโพสต์

เเต่ข้อเสียใหญ่ของการรีโพสต์รอบสองคือคนจะเอนเกจน้อยมากๆ เพราะหลายคนเคยเห็นโพต์มาก่อนจึงเหมือนเป็นการเห็นโพสต์ซ้ำเเนะนำเป็นสร้างโพสต์เพิ่มจะดีกว่า

3. ทักษะการโปรโมท

ปัจจุบันคนตัดสินใจซื้อจากการใช้งานมากกว่าเสพ Lifestyle อย่างเดียว การโปรโมทจึงไม่ควรเน้นเเค่ภาพสวยเเต่ต้องบอกถึงคุณลักษณะการใช้งานโดยใช้คาเเรคเตอร์ Influencer ให้เป็นประโยชน์ที่จะดึงกลุ่ม Target มาให้ความสนใจ

ซึ่งการจะโปรโมทสินค้าโต้งๆ คงไม่ใช่วิธีที่ดี เเต่ต้องผูกเรื่องราวให้น่าสนใจอย่างกรณีที่ Uniqlo เลือกพิมฐาเเละ Mayyr เพื่อโปรโมทเสื้อผ้าคอลเลคชั่นกันหนาวที่จะถึงนี้

โดยการให้พิมฐาพา Mayyr  เที่ยวเชียงใหม่โดยใส่เสื้อของ Uniqlo หลายเเบบตลอดทั้งทริป ทำให้พรีเซ็นต์ดีไซน์ของคอลเลคชั่นเสื้อผ้า ได้เป็นอย่างดี

4. ความรับผิดชอบ

ต่อให้ยอดติดตามสูงเเค่ไหนเเต่ถ้าส่งงานช้า งานเลท งานเผา ก็คงไม่ส่งผลดีต่อเเบรนด์เพราะว่าการโปรโมทสินค้าเพื่อให้ขายสินค้าได้เเละพรีเซ็นต์ความเป็นเเบรนด์ออกมา

ต้องเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เเต่ละคอนเทนต์โฟลวอิมเเพ็คกลับมาที่เเบรนด์ให้ได้มากที่สุด ถ้ามีช่วงใดที่เกิดการติดขัดก็ส่งผลไม่ดีต่อเเบรนด์ได้

การเลือก Influencer ที่มีความรับผิดชอบต่อเเบรนด์เเละตั้งใจทำงานถือเป็นมาตรฐานของคุณภาพงานเช่นกัน

การเลือก Influencer ในการโปรโมทสินค้าไม่ใช่เเค่เห็นกระเเสดีเเล้วเลือกเลย เพราะกระเเสอยู่กับเราไม่นาน กว่าจะดิลงานกันเสร็จก็ใช้เวลาระดับหนึ่ง

เราจึงควรเลือก Influencer ที่เข้ามาตอบโจทย์ของเเบรนด์ทั้งหมด ดัง 4 ข้อด้านบน เเละการเลือก Influencer ไม่ใช่เเค่มาโปรโมทสินค้าอย่างเดียว เเต่โปรโมทเเบรนด์ให้ถึงกลุ่ม Target ด้วยเพื่อส่งต่อคุณค่าทั้งสองอย่างไปพร้อมๆ กัน