Site icon Thumbsup

ทำไมการทำ Infographics ยังจำเป็นอยู่ (แม้ว่ากระแสของวิดีโอจะมาอย่างรุนแรงเหลือเกิน)

sketch-457719_640

หากใครได้ติดตามบทความบน thumbsup ที่เกี่ยวกับด้าน Content ก็จะเห็นเทรนด์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ว่า ทุกคนหันไปให้ความสนใจกับวิดีโอกันแทบทั้งหมด ทุกคนอยากได้ไวรัลวิดีโอเป็นของตัวเอง (เลิกคิดแบบนี้เสียเถิด) ทุกอย่างล้วนมีพื้นฐานว่าใครๆ ก็มีกัน หรือเราอยากจะถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์กับเขาบ้าง แม้แต่ Facebook และ YouTube ก็กระตุ้นให้คนสร้างและอัปโหลดขึ้นในแต่ละช่องทาง

แต่ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 2-3 ปีก่อนหน้า เราจะเห็นกระแสการทำ Infographics ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอ แต่พอมาเจอกับวิดีโอแล้ว ก็เหมือนจะซาๆ ลงไป ด้วยเหตุที่เม็ดเงินที่ต้องใช้ในการทำวิดีโอค่อนข้างสูง เลยทำให้ Infographics รวมทั้งสื่อรูปแบบอื่นถูกลดลำดับความสำคัญลงไปด้วย

นอกเหนือจากสิ่งที่บทความต้นฉบับที่ไม่ได้พูดถึงก็คือ เมื่อเปรียบเทียบงบการทำแล้ว ย่อมมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งระยะเวลาในการทำก็แตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่ง Infographics สามารถทำได้เร็วกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลและการย่อยข้อมูลด้วย ด้วยเหตุนี้บางครั้งการทำก็อาจจะใช้เวลามากแบบใกล้เคียงกันก็เป็นได้

และสิ่งที่ต้นฉบับไม่มีการพูดถึงเรื่องประโยชน์เลย เขาจะเน้นแต่ Fun and Share แต่สำหรับผมแล้ว แต่ในแง่ของผู้ที่อ่านอะไรบางสิ่งบางอย่าง คนที่อ่านก็ควรที่จะได้รับอะไรกลับไปนอกเหนือจากการได้ความบันเทิง ซึ่งพื้นฐานของ Infographics ก็คือการได้ Information หรือได้ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของภาพที่จดจำได้ง่าย

และแม้กระแสของ วิดีโอจะมาแรงก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับ Infographics สิ่งนี้ก็ยังเป็นรูปแบบในการเสนอเนื้อหาที่ยังมีประสิทธิภาพอย่างมากอยู่ และควรจะรวมถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Marketing Strategy หรือกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ใช่จะมัวแต่ผลิตวิดีโอเพียงอย่างเดียว

ที่มา: Jureklepic