Site icon Thumbsup

Instagram คลอด ’Business Profile’ ช่วยแม่ค้าไอจีจริงไหม?

s3-news-tmp-10557-instagram_9--2x1--815

หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อพฤษภาคม Instagram ลงมือขยายบริการ “โปรไฟล์ธุรกิจ” หรือ Business Profile รวมถึงเครื่องมืออื่นทางธุรกิจไปทั่วยุโรปและเอเชียรวมถึงประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นถูกมองเป็นทั้งช่องทางที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ขายบน Instagram ได้ทำธุรกิจเต็มที่ แต่อีกด้านก็มองว่าไม่จริง

Business Profile หรือชื่อทางการว่าโปรไฟล์ธุรกิจ ถูกอธิบายว่าจะเป็นส่วนที่ช่วยให้ผู้ใช้ Instagram รับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่านี่คือแอคเคาท์ของธุรกิจ โดยลูกค้าสามารถใช้ปุ่ม “ติดต่อ” เพื่อสื่อสารกับธุรกิจต่างๆ ผ่านทาง Instagram ได้

นอกจากติดต่อ Instagram ยังมีเครื่องมือชื่อ “ข้อมูลเชิงลึก” หรือ Insights เพื่อช่วยให้ธุรกิจติดตามผลวิเคราะห์การชมโพสต์อย่างสะเอียด โดยเครื่องมือส่วนนี้จะรวบรวมข้อมูลของผู้คนที่ติดตามธุรกิจนั้นในรูปแบบภาพเข้าใจง่าย ซึ่งธุรกิจสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้

ยังมีเครื่องมือชื่อ “โปรโมท” หรือ Promote ไฮไลท์เด่นที่เปรียบเสมือนเป็นโฆษณา จุดนี้ Instagram ระบุว่าจะใช้ระบบกำหนดเป้าหมายและวัดผลชั้นเลิศของ Facebook

นี่เองที่ทำให้สำนักข่าว The Drum ดึงตัวเครือข่ายนักการตลาดในต่างประเทศมาถกกันว่า เครื่องมือใหม่ของ Instagram นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถต่อกรกับผู้ค้าแบรนด์ใหญ่ได้จริงหรือ ซึ่งผลการอภิปรายนั้นมีหลายจุดน่าสนใจ

Creating a Business Account on Instagram from Instagram for Business on Vimeo.

Laura Jenkins ผู้จัดการฝ่าย social media ของบริษัท Thinking Juice มองว่านี่คือโอกาสใหญ่ที่ช่วยให้ธุรกิจมีความสามารถมากขึ้น 2 ช่องทาง นั่นคือทางสร้างคอนเทนต์และทางสร้างความสัมพันธ์

แต่ Phil Crampton ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล บริษัท Intermarketing กลับมองว่านี่คือการเพิ่มรายได้โฆษณาของ Instagram ท่ามกลางการปลูกฝังในโลกเห็นว่าก้าวนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการรายย่อย เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือโฟกัสของ Facebook และ Instagram จะไร้รอยต่อมากขึ้น

ยังมี Caroline Westgate ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า Cult LDN ที่มองว่า Business Profiles มีช่องโหว่ เพราะ Instagram สร้างสรรค์เฉพาะปุ่ม ‘connect’ และฟีเจอร์ ‘Promote’ แต่มองข้ามความสามารถในการจัดตารางโพสต์ล่วงหน้าหรือ schedule post ทำให้ธุรกิจรายย่อยที่มีสำนักงานในประเทศใดประเทศหนึ่งแห่งเดียวแต่ต้องการดึงดูดลูกค้าทั่วโลก จะยังต้องต่อสู้กับปัญหาเวลาที่ต่างกันของแต่ละประเทศหรือ time zones เพื่อให้แน่ใจว่าคอนเทนต์ของตัวเองไปปรากฏสู่สายตาลูกค้าในเวลาที่ต้องการ

ยังมีอีกหลายความเห็นน่าสนใจในรายงานของ The Drum สามารถติดตามได้จากที่มา

ที่มา : The Drum