Site icon Thumbsup

Instagram ปัด “การเปลี่ยนเงื่อนไขบริการ” ไม่ทำผู้ใช้ช่วงวันหยุดลดลง 25%

Instagram1

กลายเป็นข่าวที่นักการตลาดทั่วโลกสนใจมากสำหรับการสำรวจล่าสุดที่พบว่า เครือข่ายแชร์ภาพยอดฮิตของ Instagram นั้นมีจำนวนผู้ใช้ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา โดย Instagram ออกมาตอบโต้บริษัทวิจัยที่เชื่อว่าปริมาณผู้ใช้ที่ลดลงนี้เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขบริการที่ทำให้เสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวในการใช้บริการ ว่าไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริงและการวิจัยที่เกิดขึ้นนั้นทำออกมาด้านเดียว

การปฏิเสธของ Instagram เกิดขึ้นเมื่อสื่อต่างชาติพร้อมใจรายงานว่า ปริมาณการใช้ Instagram เพื่อแชร์ภาพถ่ายในช่วงคริสต์มาสนั้นลดลงถึง 25% โดยส่วนใหญ่อ้างข้อมูลจากบริษัทวิจัย AppData ซึ่งยืนยันว่า Instagram สูญเสียผู้ใช้ราว 4 ล้านคนต่อวัน (daily active user : DAU) ทำให้ปริมาณการใช้งาน Instagram ลดลง 25% จากเดิมที่เคยมีผู้ใช้ 16.4 ล้านคนต่อวัน เหลือ 12.4 ล้านคนในช่วง 19-26 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทุกสำนักเชื่อว่าเหตุผลที่ทำให้ปริมาณ DAU ของ Instagram ลดลงคือเพราะผู้บริโภคต้องการหลีกหนีเงื่อนไขบริการใหม่ที่เน้นเอื้อต่อการทำรายได้ของ Instagram มากเกินไป แม้ Instagram จะนยืนยันว่าเป็นการปรับเพื่อให้ Instagram สามารถดำเนินงานด้านโฆษณากับบริษัทแอย่าง Facebook ได้สะดวกและถูกต้องขึ้นเท่านั้น

ล่าสุด Instagram ส่งข้อมูลยืนยันความจริงในแง่อื่นเพื่ออธิบายถึงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับสะท้อนว่าการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขบริการไม่ใช่สาเหตุหลักของภาวะหดตัวของการใช้งาน Instagram

สิ่งแรกคือ Instagram ย้ำว่า AppData ตั้งข้อสังเกตว่า Instagram สูญเสีย DAU ราว 4 ล้านคนในช่วงเทศกาลหยุดยาวปลายปีโดยอิงจากการลงชื่อใช้งาน Facebook ผ่านแอพ Instagram แต่แม้จริงแล้วเมื่อมองในแง่ของปริมาณผู้ใช้ต่อสัปดาห์ (weekly active user) ช่วงเวลานั้นกลับเพิ่มขึ้น 1 ล้านชื่อ (จากปัจจุบัน 28.5 ล้านชื่อบัญชี) และปริมาณผู้ใช้รายเดือน (monthly active user : MAU) นั้นเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านชื่อ (ปัจจุบัน 43 ล้านชื่อ)

นอกจากนี้ Instagram ยังย้ำว่า DAU ในช่วงหลังเทศกาลคริสต์มาสยังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยช่วง 7 วันที่ผ่านมานั้นมีการลดลงราว 3.5 ล้านชื่อเท่านั้น

ที่สำคัญ Instagram ร้องเรียนว่า AppData ไม่ได้แสดงข้อมูลผู้ใช้งาน Instagram ผ่านแอพแบบเดี่ยวๆ จุดนี้ Instagram เชื่อว่ากลุ่มผู้ใช้ Instagram ที่เชื่อมโยงบัญชีตัวเองเข้ากับ Facebook เท่านั้นที่มีการใช้งานลดลง คาดว่าสาเหตุหลักคือกระแสข่าวที่ทำให้ผู้ใช้ Instagram บน Facebook ตื่นตระหนก

งานนี้ Instagram ย้ำว่าเครือข่ายสังคมภาพถ่ายอื่นก็มีปริมาณ DAU และ MAU ผันผวนในช่วงสัปดาห์คริสต์มาสที่ผ่านมาเช่นกัน ทั้งแอพคู่แข่งอย่าง Hipstamatic หรือ Snapseed รวมถึง Flickr

ทั้งหมดนี้ Instagram สรุปว่าข้อมูบเรื่องผู้ใช้ Instagram ช่วงวันหยุดลดลง 25% นั้นไม่ถูกต้อง และบริษัทยังคงเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งและมั่นคงทั้งในกลุ่มผู้ใช้ที่ลงทะเบียนและกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป

ที่มา: Techcrunch