Site icon Thumbsup

ธรรมชาติของการเปลี่ยนผ่าน

 

เมื่อสัปดาห์ก่อนข่าวที่คนในแวดวงธุรกิจดิจิทัลจะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือประเด็นของ dtac เพราะพอเปิดตัวประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาได้ราว 2 เดือน ล่าสุดทางผู้บริหาร 4 คน คือ ชัยยศ จิรบวรกุล, เกษชญง สกาวรัตนานนท์, วัชรพงษ์ ศิริพากย์ และ ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ก็ตบเท้าลาออก จนทาง dtac ต้องออกมาชี้แจงว่าไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด

ผู้บริหารแต่ละคนดูแลรับผิดชอบอะไรบ้าง? (ข้อมูลจาก PositioningMag)

ชัยยศ จิรบวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มลูกค้า ดีแทค (รับผิดชอบโครงการที่จะเกื้อหนุนแผนการในอนาคตของดีแทคเพื่อเตรียมพร้อม ก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล)

เกษชญง สกาวรัตนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพย์สบาย จำกัด ในเครือบริษัท

วัชรพงษ์ ศิริพากย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแบรนด์คอมมูนิเคชั่น

ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มการตลาด (รับผิดชอบกำหนดกลยุทธ์และพัฒนาการให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตของดีแทคในอนาคต)

ดูทรงแล้วก็เหนื่อยแทน แต่ทาง dtac ออกมายืนยันว่าทางบริษัทได้วางแผนงาน และกลยุทธ์ ตลอดจนแผนการส่งต่องานไว้แล้วเป็นอย่างดี โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่หมาดอย่าง Lars-Åke Norling  (อ่าน ลาร์ โอเคะ นอร์ลิ่ง) ก็ประกาศว่าจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายว่าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ที่มีฐานลูกค้าถึง 2.5 ล้านรายสำหรับบริการ 4G ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

 “We expect our 4G subscriber base to reach 2.5 million by the end of 2015. Currently, the overall average data usage of dtac users is 4.2 GB per person per month, and 1.75 million of our total subscribers already have 4G-capable smartphones. So, we plan to further stimulate the market to get all customers with 4G-ready smartphones to start using 4G service by the end of 2015.” – Lars-Åke Norling

สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์หลายๆ คนออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนใหญ่จะออกไปในทางที่ว่า งานนี้ระส่ำแน่ งานนี้มันไม่ใช่แค่ศึกนอกบ้าน แต่เป็นศึกในบ้าน

แต่ในมุมของผมมันก็เป็นเรื่องปกติของการเปลี่ยนผ่าน เมื่อมีผู้นำใหม่ก็ย่อมมีการปรับเปลี่ยนองค์กร มีการโยกย้ายคนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางใหม่ของผู้นำใหม่ มันต้องมีทั้งคนที่เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วย แน่นอนว่าเส้นทางการปรับเปลี่ยนให้ลงตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย dtac อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักในการปรับเปลี่ยน อย่างน้อยๆ 6 เดือน – 1 ปี ตามมาตรฐานการปรับองค์กรใหญ่

แต่ที่ผ่านมา dtac ก็เคยทำมันได้แล้ว (นึกย้อนไปสมัยที่ dtac เคยลำบาก ถึงขั้นต้อง rebrand จาก tac เป็น dtac ยุครุ่งเรืองนะครับ) ก็ขอเอาใจช่วย dtac ละกันครับ ปีนี้ประมูล 4G Telenor คงทุ่มทุนอยู่แล้วล่ะน่า