Site icon Thumbsup

หนังสือแนะนำ: Jab, Jab, Jab, Right Hook How to tell your Story in a Noisy Social World

jab-jab-jab-right-hook-1024x576

หนอนหนังสือหลายคนที่ชอบอ่านเรื่อง Social Media น่าจะคุ้นชื่อ “Gary Vaynerchuk” เจ้าของหนังสือ “Jab, Jab, Jab, Right Hook: How to tell your Story in a Noisy Social World” กันอยู่บ้างนะครับ เพราะ Gary เคยเป็นเจ้าของร้านไวน์ที่ดังที่สุดบนโลกออนไลน์ จากการทำรายการโทรทัศน์บนอินเทอร์เน็ตที่ชื่อว่า Wine Library TV ที่เล่าเรื่องราวของไวน์ได้ออกรสออกชาติมากที่สุดจน Wine Library TV ได้กลายเป็นกรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ทั่วโลก ส่งผลให้เจ้าตัวดังมากขึ้นจนเขียนหนังสือออกมาให้เราๆ ท่านๆ อ่านกันแล้วหลายเล่ม

Jab, Jab, Jab, Right Hook: How to tell your Story in a Noisy Social World เป็นผลงานลำดับที่ 3 ของ Gary (หลังจากหนังสือ Crush It! Why Now is the Time to Cash in on your Passion ในปี 2009 (เล่มนี้มีแปลไทยด้วยนะครับ) และ The Thank You Economy ในปี 2011) ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเล่มนี้จะเป็นเล่มสุดท้ายที่ว่าด้วยเรื่อง Social Media Marketing เพราะเริ่มอิ่มตัว แต่ขนาดอิ่มตัว ก็มีเรื่องเล่าเพียบเลยล่ะครับ

ใน Jab, Jab, Jab, Right Hook Gary เสนอไอเดียว่าการทำ Social Media Marketing อุปมาอุปไมยเหมือนการชกมวย ตอนขึ้นชกใหม่ๆ ใครๆ ก็ต้องปล่อย Jab หรือ “หมัดแย๊บ” ซอยๆ ถี่ๆ ก่อน ให้เข้าเบ้าตา โดนเป้าบ้างไม่โดนเป้าบ้างไม่เป็นไร แต่ยกหมัดรบกวนไว้ก่อน จากนั้นค่อยปล่อย Hook หรือ “หมัดฮุค” เพื่อคว่ำคู่ต่อสู้ หรือปิดการขายนั่นเอง

ถ้าใครนึกภาพไม่ออก อยากให้นึกว่าเวลาเราทำภาพหรือวิดีโอแปะใน Facebook Page ของเรา (ที่ Gary เรียกในหนังสือว่า Micro-Content) ส่วนใหญ่เราทำไปเพื่อ Engage หรือสร้างความน่าติดตามให้กับผู้ชมที่เป็นแฟนติดตามเราบน Facebook ในแบบลักษณะของ “หมัดแย๊บ” เบาๆ ไม่เน้นขายของโต้งๆ แย๊บไว้บ่อยๆ ไม่มีลืมกัน แต่พอได้จังหวะ คู่ต่อสู้กำลังเผลอๆ ก็ค่อยประเคนฮุคออกไปเพื่อ Knock out ปิดการขายให้ได้นั่นเอง

Jab, Jab, Jab, Right Hook เป็นหนังสืออ่านง่าย เน้นแนะนำเทคนิคในการทำเนื้อหาบน Social Media อย่างไรให้โดนใจคนอ่าน แบ่งแต่ละบทแต่ละตอนตาม Tool ต่างๆ อาทิ Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, Tumblr สำหรับเมืองไทย ผมว่าเล่มนี้อาจจะใช้ได้แค่ครึ่งเดียว แต่อย่างไรเสียถ้าอ่านดีๆ ก็จะเข้าใจถึงสิ่งที่ Gary พยายามบอกอยู่หลายอย่าง เช่น

– “ทุกๆ บริษัท ทุกๆ องค์กรคือบริษัทสื่อ ทุกคนสามารถเป็นสื่อที่สื่อสารแบรนด์ตัวเองได้ ถ้ารู้จักเล่าเรื่อง”
– “Platform ต่างๆ สร้างขึ้นมาเพื่อผู้บริโภคก่อน ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อนักการตลาด เราต้องเข้าใจจุดนี้ การที่จะเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้จึงไม่ใช่การตั้งหน้าตั้งตาโฆษณาแบบเดิมๆ”

โดยรวมแล้วเป็นไอเดียคล้ายๆ กับที่เขาเคยเสนอไว้ใน Crush It! แต่เป็นคำแนะนำที่ชัดเจน นำไปปฎิบัติต่อได้ทันที พร้อมยกกรณีให้เห็นกันจะจะ เปรียบเทียบกันโต้งๆ ใครอยากเข้าใจว่าการทำเนื้อหาโดนๆ บน Social Media ให้ได้ผลทำอย่างไร ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้ด้วยประการทั้งปวง

ที่มาของรูปประกอบ: Social Media X