Site icon Thumbsup

JD.com คู่แข่ง Alibaba เตรียมตั้งศูนย์วิจัย IoT และ e-commerce

JD.com เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนคู่แข่ง Alibaba ประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทพัฒนาฮาร์ดแวร์ชื่อ Zebra เพื่อสร้าง IoT + E-commerce Logistics Lab หรือศูนย์ปฏิบัติการสำหรับพัฒนาสินค้าและบริการ Internet of Things รวมถึงระบบจัดส่งสินค้าที่ผู้ซื้อจะได้เห็นขั้นตอนการกระจายสินค้าอย่างใกล้ชิดเรียลไทม์กว่าเดิม

รายงานระบุว่า โครงการนี้ยังมีพันธมิตรรายใหญ่เป็น Digital China หนึ่งในบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนที่เน้นให้บริการโซลูชันสำหรับองค์กรธุรกิจหลากหลายประเภท ดีกรีของพันธมิตรในโครงการนี้แสดงว่า JD.com กำลังปฏิวัติระบบหลังบ้านและขั้นตอน supply chain ของตัวเอง เพื่อให้เทคโนโลยีสามารถยกระดับบริการของตัวเองให้เหนือกว่าคู่แข่ง

เรื่องนี้นักวิเคราะห์ Liz Flora จากบริษัท L2 ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก มองว่าเพราะ JD.com ต้องแข่งขันกับ Tmall ในการดึงดูดแบรนด์ใหญ่ให้ร่วมขายสินค้ามากขึ้น ทำให้บริษัทต้องพยายามสร้างจุดขายที่แตกต่างจาก Alibaba ด้วยการพัฒนาโครงสร้างการจัดส่งสินค้าหรือ logistics infrastructure ที่แตกต่าง จุดนี้ JD.com เลือกเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถใช้เครือข่ายกระจายสินค้าที่ตัวเองมีร่วมด้วยได้ ซึ่งจะทำให้สินค้าถูกส่งได้เร็วกว่าและมีความน่าเชื่อถือกว่าคู่แข่งในที่สุด

นักวิเคราะห์ยืนยันว่า Alibaba ทราบดีถึงเรื่องนี้และกำลังพยายามป้องกันไม่ให้คู่แข่งใช้จุดแข็งนี้นำหน้าไป จึงได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการ logistics อย่าง Cainiao ดังนั้นการประกาศโครงการใหม่ระหว่าง Zebra, Digital China และ JD.com จึงเป็นการตอกย้ำว่า JD.com จะเร่งเครื่องให้จุดแข็งของตัวเองมีศักยภาพมากขึ้น

ที่ผ่านมา Zebra และ Digital China เป็นกำลังสำคัญให้ JD.com เรื่องโซลูชันและการจัดส่งสินค้า ตั้งแต่เรื่องระบบพิมพ์บาร์โค้ด ระบบสแกนเนอร์ในอุปกรณ์พกพา รวมถึงระบบงานอื่นในคลังสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นขั้นตอนการปฏิบัติงานแบบเรียลไทม์ สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ ทั้ง 3 การันตีว่าจะเป็นการวิจัยเพื่อสร้างแพลตฟอร์มเฉพาะตัว ซึ่งจะนำความชำนาญและทรัพยากรด้านการจัดการโลจิสติก, การเก็บรวบรวมข้อมูล, งานประมวลผล mobile computing, การปรับใช้เครื่องจักรกล, เทคโนโลยี cloud computing และ IoT มาแบ่งปันและต่อยอดร่วมกัน

บทสรุปของศูนย์วิจัยนี้ คือ JD.com ในอนาคตจะสามารถพัฒนาระบบจัดส่งสินค้าด้วยอุปกรณ์พกพาได้ดีขึ้น รวมถึงการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถติดตามระบบจัดส่งสินค้าในสายพานของ JD.com ได้ใกล้ชิดกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่เพื่อนำไปสู่การต่อยอดอุตสาหกรรม logistics ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในอนาคต

หากความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ บัลลังก์ของ Alibaba สั่นสะเทือนแน่นอน

ที่มา: MobileCommerceDaily