Site icon Thumbsup

“จีบัน” เผยกลยุทธ์การตลาด 360 องศา ผสาน Social กับ Influencer ขยายฐานผู้หญิงออนไลน์เพิ่ม 50%

Jeban-Jeerapas_01
จีบัน-Jeban.com ออนไลน์คอมมูนิตี้ผู้หญิง เผยกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ 360 องศา เน้น Consumer Centric ผสานพลัง Online – Offline เข้าด้วยกัน ชูจุดเด่นเป็นพื้นที่ออนไลน์อันแข็งแกร่งในเรื่อง Community สื่อสารข้ามแพลตฟอร์ม เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้หญิงยุคดิจิตอล จับมือ Youtube รุกตลาด Influencer Marketing ตั้งเป้าให้มียอดสมาชิกเติบโตเพิ่มขึ้น 50% ภายในปี 2559

จีราภัสร์ อริยบุรุษ ผู้ก่อตั้ง Jeban.com กล่าวว่า ตลอด 8 ปีของการเปิดให้บริการเว็บไซต์จีบันดอทคอม ออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิงที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีสมาชิกลงทะเบียนแล้ว 300,000 กว่าราย ทำให้กลายเป็นสังคมขนาดใหญ่ นับได้ว่าเป็นที่รวมของผู้หญิงหลากหลายสไตล์ในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

จากการสังเกตและรวบรวมข้อมูลการใช้บริการ ทำให้จีบันดอทคอมเข้าใจพฤติกรรมของผู้หญิงบนโลกออนไลน์ โดยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1.”ส่อง” จะเป็นผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มแต่งหน้า โดยการต้องค้นหาข้อมูลทั้งการรีวิวผลิตภัณฑ์และการทำฮาวทู
2. “สร้าง” กลุ่มนี้เมื่อแต่งหน้าได้สักพักเริ่มสนุกก็จะออกมาโชว์บ้าง ทั้งตัวผลิตภํณฑ์ที่ใช้หรือเทคนิคการแต่งหน้าของตัวเอง
3. “สปาร์ก” เมื่อคนกลุ่มนี้ได้สร้างคอนเท็นต์ดีๆ จนมีแฟนในคอมมูนิตี้ติดตาม ก็จะกลายเป็นมือโปร และเป็น Influencers ในที่สุด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้อ้างอิงจากอายุ อาชีพ หรือรายได้อย่างที่เข้าใจกัน

Post-Demographic แบ่งกลุ่มเป้าหมายใหม่
สื่อสารให้ครบลูป Online – Offline Activity

จีราภัสร์ เล่าว่า ยุคที่การระบุลักษณะผู้บริโภคแบบเดิมๆ เช่น อายุ ภูมิภาค รายได้ ไม่สามารถทำความเข้าใจผู้บริโภครอบด้านได้อีกต่อไป แต่จีบันในฐานะที่เป็นออนไลน์คอมมูนิตี้มากว่า 8 ปี ได้คลุกวงในกับผู้หญิง จึงเข้าใจพฤติกรรมในแบบ Post-Demographic Consumerism ที่รู้ว่าความต้องการซื้อสินค้าและบริโภคของผู้หญิงนั้นเริ่มที่การก้าวเข้าสู่วิถีการบริโภค ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อายุหรือรายได้

ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มหลักของจีบันดอทคอม เติบโตจากวัยเริ่มทำงาน (First Jobbers) อายุระหว่าง 18-24 ปี เมื่อ 5-8 ปีก่อน มาอยู่ในกลุ่มช่วงมุ่งมั่นสร้างฐานะ (Stability Builders) อายุ 25-30 ปี แต่พฤติกรรมการจับจ่ายยังเหมือนเดิม จากข้อมูลของสาวจีบันที่สำรวจมาในทุกๆ กลุ่มอายุ 45% ตั้งใจว่าจะใช้เงินช็อปปิ้งเดือนละประมาณ 3,000 บาท และอีก 25% ตั้งใจจะใช้เงินช้อปปิ้งเดือนละประมาณ 5,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องสำอางเป็นอันดับที่ 1

ตามมาด้วย เสื้อผ้า และเครื่องประดับ ทั้งหมดมีไลฟ์สไตล์เช็คข้อมูลในโลกออนไลน์ และแชร์ข้อมูลผ่าน Social Media ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ

เมื่อรู้ถึงพฤติกรรมของผู้หญิง วิธีการสื่อสารกับ Consumers ผู้หญิงจึงไม่มีสูตรสำเร็จอีกต่อไปแล้ว การสร้างกิจกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ 360 องศา ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคนี้ ด้วยเทคนิคการผสาน Online – Offline Activity และ Social Media เข้าด้วยกันอย่างทรงพลัง ซึ่งจีบันได้ทำให้เกิดขึ้นแล้วในงานฉลองครบรอบ 8 ปี มหกรรมความงาม “Infinity Of Beauty ความสวยไม่มีที่สิ้นสุด” ที่สร้างปรากฏการณ์ส่งพลังผู้หญิงให้โลกรู้ โดยใช้กิมมิคลิปสติกไอเท็มที่ผู้หญิงมีติดตัวไว้ทุกคน สร้างตัวตนผ่าน Social Media จนเกิดเป็นกระแส Beauty Wave ที่สาวๆ ชาวจีบันร่วมเล่นได้จากทุกที่ในโลก
ที่สำคัญเฉพาะตัวคอมมูนิตี้ใน Jeban.com เอง ที่มีผู้เห็นกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ ก่อนงานอีเว็นต์นับแสนวิว และสร้าง Conversation ให้สมาชิกได้มีส่วนร่วมอีกนับหมื่น ภายหลังงานอีเว็นต์ยังมีการแชร์ประสบการณ์การร่วมงาน พร้อมทั้งรีวิวไอเท็มความงามที่ได้รับภายในงาน และบอกเล่าความประทับใจผ่านจีบันคอมมูนิตี้อีกมากกว่าร้อยคอนเท็นต์

ยึด Consumer Centric เข้าถึงหัวใจ
ใช้ Online Community สร้าง Brand Engagement

จีบันดอทคอมสร้างพื้นที่ Online Community เพื่อให้ Users (Consumers) มาสื่อสารระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเท็นต์ผ่านกระทู้และฟีเจอร์ต่างๆ หรือการให้คะแนนผลิตภัณฑ์ในฐานข้อมูล User Reviews ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา จีบันเองได้ทำหน้าที่รับฟังและรวบรวม Conversations จำนวนมหาศาล มาประมวลผลและทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้หญิงในโลกออนไลน์
ทำให้เห็นว่า สาวๆ ยุคนี้มีพฤติกรรมเช็คข้อมูลจากเพื่อนในโลกออนไลน์เป็นหลัก การสร้าง Brand Engagement ผ่าน Online Community คือวิธีที่แบรนด์ต่างๆ ใช้สื่อสารกับลูกค้าผู้หญิงในโลกยุค Social Media ต้องวางรูปแบบการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการทำ Community Marketing ให้เกิด 2E คือ Experience และ Evangelism
ตั้งต้นที่ความต้องการอย่างแท้จริงของ User โดยสร้างกิจกรรมเพื่อเข้าถึง Real Users ให้คนกลุ่มนี้ได้สร้าง Real Experiences อย่างอิสระ และจะนำไปสู่ Evangelism คือ Consumers บอกต่อกันเอง สร้าง Word of Mouth สู่กลุ่มเพื่อนที่มีทั้ง Friends และ Followers โดยที่ผ่านมาจีบันดอทคอมเป็นพื้นที่ที่ผู้หญิงไว้วางใจ และเป็นต้นทางของการสร้าง Brand Engagement ได้เป็นอย่างดี

อย่างเช่นในการจัดฉลองครบรอบ 8 ปีจีบันดอทคอม หนึ่งในกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จก็คือ Trial Bar ที่เปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงานได้ทดลองใช้เครื่องสำอางอย่างอิสระ โดยได้รับความสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์มากกว่า 1,000 ชิ้นจาก 60 แบรนด์ ซึ่ง 90% ของผู้มางานได้เข้ามาและใช้เวลาตรงส่วนนี้ไม่น้อย อีกทั้งยังกลับมาสร้างกระทู้ออนไลน์ บอกเล่าความประทับใจในการลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และมีบางรายประกาศว่าจะซื้อหลังจากนี้ต่อกลุ่มเพื่อน ผ่าน Social Media ของตัวเองอีกด้วย

อัพ Status คนเล่นเว็บสู่ VDO Beauty Creators
สร้าง Creative Influencers สื่อสารผ่านอย่างทรงพลัง

จีราภัสร์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า คอนเท็นต์วิดิโอที่กำลังเป็นที่นิยมในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในคอมมูนิตี้ผู้หญิงเองก็ใช้เวลาในการชมวิดิโอเพิ่มขึ้น 1 ล้านนาที ตลอดปี 2558 นี้ โดยใช้เวลาดูต่อเนื่องเฉลี่ยวิดิโอละ 4 นาที และยังจะดูซ้ำๆ กับวิดิโอชิ้นเดิม นั่นก็เพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตมือถือที่เอื้ออำนวยมากขึ้น และในอนาคตที่ช่องสัญญาณ 4G จะเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าการรับชมและเพิ่มคอนเท็นต์วิดิโอจะต้องเติบโตอย่างก้าวกระโดดแน่นอน

“เมื่อมีปัจจัยให้เอื้อต่อการสร้างคอนเท็นต์ ย่อมนำไปสู่การสร้างตัวตนและฐานแฟน หากใช้พื้นที่คอมมูนิตี้ก็จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก จนกลายเป็น Influencers เหล่านี้สื่อสารกับผู้ติดตามสามารถสร้างกระแสใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ การตลาดของ Influencers จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Beauty Influencers ผู้ทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านความงามของสาวๆ คือสิ่งที่นักการตลาดยุคนี้ไม่สามารถมองข้ามได้”

“จากการประเมินในตอนนี้ คนสร้างคอนเท็นต์สาย Beauty ที่มีศักยภาพมากพอจะเป็น Influencers มีมากกว่า 300 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดเติบโตมาจาก Jeban.com เรานับเป็นแหล่งแจ้งเกิดของ Beauty Influencers มากที่สุด จึงได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ SpringME ที่ช่วยให้ Beauty Influencers ยกระดับสู่การเป็น Creative Content Creators อันทรงพลัง ด้วยการเพิ่ม Know – How วิธีการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ให้เกิดผล เพื่อตอบสนองความต้องการของแบรนด์สินค้าที่ต้องการเข้าถึง Consumers ผู้หญิง ผ่านเหล่า Beauty Influencers อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเนื้อหาที่ทั้งสร้างสรรค์และโดนใจผู้หญิง โดยเฉพาะเนื้อหาในรูปแบบวีดีโอที่ดูและแชร์ได้อย่างง่ายดาย”

ปัจจุบัน Jeban.com ได้รับเลือกเป็น YoutubeMCN (Multi-Chanel Network) พาร์ทเนอร์ทางด้านความงามรายแรกในไทย ที่จับมือกันส่งเสริมศักยภาพในตัว Beauty Influencers ให้ได้มีที่ทางของตนเองในโลกแห่งการตลาดออนไลน์ โดยปัจจุบัน SpringME มี Beauty Creators ใน MCN แล้วกว่า 100 คน ซึ่งพื้นที่นี้ยังเปิดกว้างอีกมากสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานสร้างสรรค์เนื้อหาด้านชีวิตและความงามแบบไร้ขีดจำกัด

การที่จีบันออกไปจับมือกับ Youtube รุกตลาด Beauty Influencers ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น บวกกับจุดแข็งความเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้ผู้หญิงที่รู้จักพฤติกรรมผู้หญิงในโลกออนไลน์อย่างลึกซึ้ง คาดว่าจะทำให้จีบันมีสมาชิกเติบโตอย่างน้อย 50 % ในปี 2559

ทั้งนี้ จีบันดอทคอมเป็นเว็บไซต์คอมมูนิตี้ผู้หญิงอันดับหนึ่งที่มียอดผู้เข้าชมสูงถึง 4 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่เพจวิวในปัจจุบันอยู่ที่ 12 ล้านเพจวิวต่อเดือน โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ 95% เป็นเพศหญิง ในจำนวนนี้ 60% เป็นผู้เข้าชมในกลุ่มอายุ 18-25 ปี และอีกประมาณ 30% อายุ 26-30 ปี

ปัจจุบันจีบันดอทคอมมีสมาชิกกว่า 300,000 คน โดยเป็นสมาชิกที่แอคทีฟอยู่กว่า 80% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด รวมถึงผู้ติดตามบน Facebook ที่กำลังจะถึงหลักล้าน โดยในปีหน้าคาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 50% และจะมีการพัฒนาเว็บไซต์ให้เกิดการ Cross Platform กับ Social Media ที่กำลังเติบโต นำไปสู่ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลาย ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เพราะความเห็นจากผู้ใช้ในคอมมูนิตี้ของจีบันนั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จีบันดอทคอมจึงเป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสให้แบรนด์และผู้บริโภคได้สื่อสารกันอย่างราบรื่น