Site icon Thumbsup

Johnnie Walker สร้างแบรนด์ด้วย VR เตือนสติคนเมาแล้วขับแบบเสมือนจริง

1d5baad9803bed999d2f274563893bae

ต้นสังกัดแบรนด์วิสกี้ระดับโลก Johnnie Walker อย่าง Diageo ลงมือสร้างแบรนด์ด้วยการนำเทคโนโลยี virtual reality มาเตือนสติทุกคนที่มองข้ามอันตรายจากการเมาแล้วขับ เปิดให้ชมฟรีผ่าน Facebook 360, YouTube 360 และ NYT VR ผ่านอุปกรณ์ VR ทุกค่าย

แคมเปญ VR ของ Johnnie Walker ถูกตั้งชื่อเรียกว่า “Decisions” เนื้อหาหลักของแคมเปญคือการเปิดให้ผู้ชมได้สัมผัสความน่ากลัวของอุบัติเหตุด้วยความสมจริง 360 องศา เมื่อสัมผัสแล้วก็จงตัดสินใจเองว่าจะเลือกรับประสบการณ์เมาแล้วขับหรือไม่ โดยรถในวิดีโอทั้ง 3 คันล้วนมีจุดจบที่เศษกระจกปลิวว่อนพร้อมกับผู้ขับและผู้โดยสารที่ถูกกระแทกตัวโยนน่าสยอง

แคมเปญนี้ยังให้แง่คิดกับผู้ชมอย่างแนบเนียน ด้วยการเพิ่มเรื่องราวของผู้โดยสารในรถแต่ละคันที่ไม่ซ้ำกัน รถคันแรกถ่ายทอดภาพเพื่อน 3 คนที่กำลังเดินทางไปปาร์ตี้ อีกคันแสดงภาพหญิงที่เตรียมฉลองงานใหม่ ขณะที่รถอีกคันเป็นคู่แต่งงานที่กำลังจะมีเดทแรกหลังจากคลอดเบบี๋ตัวน้อย 1 คน

https://youtu.be/YwRCyW9bcV4

ทั้งหมดนี้ Johnnie Walker เปิดให้คอนเทนต์ความยาว 4 นาทีในแคมเปญสามารถถูกเปิดชมอย่างเสรี ผู้ชมบน Facebook 360, YouTube 360 หรือ NYT VR สามารถสวม Samsung Gear VR, Oculus Rift หรืออุปกรณ์ของ Google อย่าง Daydream View ก็ได้ โดยแคมเปญนี้เกิดขึ้นบนความร่วมมือระหว่างทีมดิจิทัลของ Diageo ชื่อ Digital and Culture & Partnerships และเอเจนซี่ VaynerMedia

ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ Johnnie Walker สามารถใช้ช่วงเวลาที่วิดีโอ 360 องศายังไม่แพร่หลายในการทำแคมเปญ VR ได้อย่างโดดเด่น และแคมเปญนี้มีโอกาสสูงที่จะอยู่ยงคงกระพันถึงวันที่ VR กลายเป็นเทคโนโลยีเมนสตรีมที่แพร่หลาย โดยผลการสำรวจพบว่าผู้บริโภคจะใช้และชมคอนเทนต์ VR มากกว่า 171 ล้านคนในปี 2018 หรืออีก 2 ปีนับจากนี้

ผลการสำรวจของ Nielsen และ YuMe ยังพบว่าผู้ใช้ที่ได้รับประสบการณ์ VR จากแบรนด์จะให้การตอบรับมากขึ้น 27% เมื่อเทียบกับคอนเทนต์ 2D ทั่วไป ขณะเดียวกัน รีแอคชันของผู้ใช้ยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 17% เมื่อเทียบกับวิดีโอ 360 องศาที่นำเสนออย่างเรียบง่ายไร้เรื่องราว

ที่มา : MarketingDive