Site icon Thumbsup

Sanook! เปิดตัวแอปพลิเคชัน JOOX อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

JOOX-Music

ท่ามกลางพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนรูปแบบการฟังเพลงจากเดิมที่ฟังแบบผิดลิขสิทธิ์หรือดาวน์โหลดจาก Store มาเป็นเช่าฟังหรือ Streaming มากขึ้น ทำให้มีผู้เล่นหันมาเปิดให้บริการมากขึ้นรวมทั้งในประเทศไทย JOOX คือ 1 แอปพลิเคชันที่เริ่มทดลองตลาดในประเทศไทยมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 จนตอนนี้ก็ได้ประกาศเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย

คุณกฤตธี มโนลีหกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ได้พูดถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชัน JOOX ที่เริ่มทดลองตลาดในงานแถลงข่าวว่า ในช่วงปี 2012 – 2015 คนไทยให้ความสนใจและหันมาฟังเพลงที่เป็น Streaming กว่า 75% โดยมีปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น, การเติบโตในการใช้สมาร์ทโฟน รวมถึงการมาของ 3G และ 4G ที่เปิดให้บริการ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้บริการด้าน Streaming ได้รับความนิยมจากคนไทยไปด้วย และทำให้ทางสนุก ออนไลน์ นำ JOOX เข้ามาทดลองให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 และได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากผู้ใช้งานในไทยด้วยข้อมูลที่ได้ดังนี้

ข้อดี

รวมทั้งมีัการเปิดเผยสถิติช่วงทดลองใช้งานประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา

JOOX เองได้ให้บริการครั้งแรกในปี 2014 ที่ประเทศฮ่องกง และได้ขยายการให้บริการใน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย ด้วยบริการแบบ Freemium ที่ให้ผู้ฟังทุกคนสามารถฟังเพลงได้ทุกคน และมีตั้งทีม Editor เพื่อจัด Playlist โดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ฟังสามารถเลือกเพลงได้ตามสถานการณ์, กิจกรรม และอารมณ์ ณ เวลานั้นได้ และจะมีการอัปเดทเพลงและ Chart เพลงอยู่ทุกสัปดาห์

รวมทั้งมีการร่วมมือกันระหว่างผับและบาร์ที่มีชื่อในไทยในการสร้าง Playlist ขึ้นมา เช่น Muse, เทพบาร์ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องทางในการ barter หรือแลกเปลี่ยนทางธุรกิจกับทาง JOOX ได้ในอนาคต

ความแตกต่างระหว่างผู้ใช้งาน Free และผู้ใช้งานที่จ่ายค่าบริการรายเดือนเพื่อเป็นสมาชิก VIP ได้ ก็คือ ไม่มีโฆษณาคั่นในแต่ละช่วงของการฟังเพลง (ปกติโฆษณาจะมีความยาว 5-10 วินาที), คุณภาพของเสียงที่จะดีกว่า และมี Content ที่สามารถฟังได้เฉพาะกลุ่มที่เป็นสมาชิก VIP เท่านั้น โดยจะมีประมาณ 10-20% จากเพลงทั้งหมดใน JOOX และจะมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่า

สำหรับ Business Model นอกจากการคิดเงินค่าบริการสมาชิกที่เป็น VIP ที่เริ่มทำแล้วก็คือ การทำ Branded Playlist หรือ Sponsored Playlist ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างทีม Editor และ Brand โดยมีการตั้งเป็น Theme ของแบรนด์เพื่อสื่อสารแล้วทำการเลือกเพลงให้เหมาะกับ Theme นั้นๆ เช่น Vaseline ใช้ Theme ว่า มัน ก็ตั้งชื่อ Playlist ว่า มันฮิตมาก, มันชิลๆ ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะคล้ายกับร้านกาแฟ Starbucks ในต่างประเทศที่เปิดเพลงในร้านและมีการขาย CD เพื่อเป็นตัวกระตุ้นการจำและระลึกถึงแบรนด์ได้โดยอ้อม นอกจาก playlist แล้วก็ยังมีการทำ Banner และ Post Roll Ads ที่จะแสดงให้เห็นหลังชม MV จบ

ส่วนราคาที่เป็นสมาชิกนั้นอยู่ที่ 129 บาทต่อเดือน โดยมี Pack 3, 6 และ 12 เดือน ให้เลือกด้วยราคาที่ถูกลง 349, 639 และ 1099 บาทตามลำดับ

ช่วงถาม-ตอบ

ใครสนใจก็เข้าไปดาวน์โหลด JOOX ที่ App Store และ Google Play และบน desktop ที่ music.sanook.com