Site icon Thumbsup

ใครคือราชาแห่งโซเชียลมีเดียในสายตาชาว B2B และ B2C? (Infographic)

cats
ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียหลากค่ายหลายรูปแบบเกิดขึ้นมาให้บริการชาวออนไลน์อย่างต่อเนื่อง แต่โซเชียลมีเดียที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเบอร์ 1 ที่ครองใจทั้งในกลุ่มผู้ใช้งานและกลุ่มธุรกิจตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็คือ Facebook ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง B2B และ B2C ต่างยกให้ Facebook เป็น “ราชาแห่งโซเชียลมีเดีย” ที่เหมือนแกนหลักในกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติงซึ่งขาดไม่ได้

เว็บไซต์ Ciceron.com ได้ทำการสำรวจถึงการใช้งานโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯโดยพบว่า โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเวลานี้ ได้แก่ “Facebook” โดยมีสัดส่วนการใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 92% รองลงมาเป็น Twitter (80%), Linkedin (70%), Blogging (58%), Youtube (56%), Google+ (42%) และ Pinterest (41%)

เมื่อสอบถามถึงความคิดเห็นจากกลุ่มนักการตลาดถึงรูปแบบของโซเชียลมีเดียที่มีความสำคัญมากที่สุดในการทำธุรกิจเวลานี้ ก็พบว่า มีคำตอบไปในทิศทางเดียวกัน โดย Facebook ยังคงครองตำแหน่งโซเชียลมีเดียที่นำมาเป็นอันดับที่ 1 (49%) ในขณะที่โซเชียลมีเดียรูปแบบอื่นไม่ว่าจะเป็น Linkedin, Blogging, Twitter และ Youtube กลับมีสัดส่วนรองลงมาทิ้งห่างจาก Facebook อยู่กว่าหลายเท่าตัว

ส่วนระยะเวลาในการใช้งานโซเชียลมีเดียพบว่า Facebook ยังคงครองส่วนแบ่งในการใช้งานโซเชียลมีเดียนำโด่งมาเป็นอันดับแรก โดยมีการใช้งานเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 83% (เฉลี่ยทุก 6 นาทีจะแบ่งเป็นใช้งาน Facebook มากถึง 5 นาที) ส่วนโซเชียลมีเดียที่มีสัดส่วนการใช้งานรองลงมา คือ Tumblr และอื่นๆ (6%), Twitter และ Pinterest (2%) และ Linkedin (1%) ตามมาเป็นอันดับสุดท้าย

นอกจากนี้ Ciceron.com ยังได้ทำการสอบถามถึงความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทั้งในรูปแบบ B2B และ B2C ถึงการใช้งานโซเชียลมีเดีย ซึ่งผลปรากฏออกมาก็เป็นไปที่ตามคาดไว้ คือ ธุรกิจทั้ง 2 ประเภทเลือกใช้ Facebook มาเป็นอันดับเบอร์ 1 แต่ในกลุ่มของ B2B ยังมีโซเชียลมีเดียอีกเจ้าที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ Facebook เลยนั่น ก็คือ Linkedin นั่นเอง

เวลานี้เรียกได้ว่าคงยังไม่มีโซเชียลมีเดียรายไหนที่สามารถล้มแชมป์ หรือเข้ามาแทนโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ได้อย่างแน่นอน แต่สำหรับทิศทางในอนาคตโซเชียลมีเดียที่เชื่อว่าจะมาแรงและถูกจับตามองแพ้กันนั่นก็คือ เว็บไซต์อัพโหลดวิดีโออย่าง YouTube โดยผลการสำรวจพบว่ามีนักการตลาดที่ให้ความสนใจและมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมบน YouTube เป็นสัดส่วนมากถึง 69% ของนักการตลาดทั้งหมดเลยทีเดียว

ความเห็น: แต่อย่างไร ถึง Facebook จะเป็นราชาแห่งโซเชียล แต่หลักๆ แล้วมันเป็นเครื่องมือที่ทำให้ Content ของเราเข้าถึงคนในวงกว้างขึ้นเท่านั้นเอง นักการตลาดดิจิตอลยังคงต้องช่วงใช้แพลตฟอร์มที่จะสร้าง Content เอาไปลง Blog และ YouTube ก่อน แล้วจึงค่อยไปลงที่ Facebook ต่อไป จึงจะได้ประโยชน์เต็มที่ เว้นเสียแต่ Content คุณสั้นมากๆ อย่าง Facebook Page ดังๆ ในบ้านเราอย่าง Jaytherabbit ที่วาดภาพเล่าเรื่องจบในภาพเดียว ก็อาจใช้ Facebook เป็นหลักได้เลย

ที่มา: Ciceron