Site icon Thumbsup

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ Google Analytics วิเคราะห์และวัดผลเว็บไซต์

Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดเพื่อวิเคราะห์และวัดผลบนเว็บไซต์ ช่วยให้ติดตามสถิติสำคัญและข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นสถิติเยี่ยมชมเว็บไซต์ เนื้อหาที่ได้รับความนิยม และอื่นๆ

วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลฟังชั่นและเครื่องมือต่างๆ ที่ควรรู้ก่อนใช้ Google Analytics เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจเว็บไซต์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น ใครเข้าเว็บไซต์ของคุณบ้าง ส่วนใหญ่พวกเขามาจากเว็บไซต์ไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดวางกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น

1. Google Analytics ดูข้อมูลอะไรได้บ้าง

ข้อมูลกลุ่มประชากร (Audience Demographics) รายงานเกี่ยวกับผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ เช่น เพศอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่จังหวัดอะไร กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ใช้เครื่องมืออะไรในการเข้าเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายสำหรับแคมเปญมากขึ้น

การมีส่วนร่วมของผู้ชม (Audience Engagement)

สถิติเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic Source)

ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ (Website Performance)

2. ขั้นตอนการตั้งค่าบัญชี

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics
  2. กด Create Account
  3. ใส่ชื่อ Website และ URL
  4. เลือกอุตสาหกรรมของเว็บไซต์
  5. เลือกประเทศและ Time Zone
  6. เพิ่มผู้ใช้ได้ใน “User Management”
  7. จากนั้นจะได้รับ Tracking code สามารถนำไปใส่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการติดตามได้
  8. รายงานของเว็บไซต์แบบ Real Time จะขึ้นในหน้า Report

3. เข้าใจ Dashboard ของ Google Analytics

4. ตัวชี้วัดที่สำคัญ

การตลาดยุคใหม่คือการใช้ Big Data แบรนด์/ธุรกิจไหนมีข้อมูลได้มากกว่า วิเคราะห์ได้ดีกว่า ก็จะเป็นกุญแจสำคัญในการทำการตลาดยุคใหม่ Google Analytics จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทในแบรนด์และธุรกิจมากขึ้น

Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย