Site icon Thumbsup

คลิปน้อง “ปันปัน” cover เพลง “เยียวยา” ทุบสถิติ Viral Marketing… 1 วัน 1 ล้านวิว

FB Capture
เดี๋ยวนี้ชอบมีเอเยนซี่ส่งแคมเปญมาให้ผมแชร์กับคนในวงการดิจิตอลครับ ล่าสุดมีแคมเปญประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ดราม่า-สยองขวัญ เรื่อง Last Summer (ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย) ของ ค่ายหนังน้องใหม่ Talent 1 Movie Studio เลยเอามาฝาก thumbsupers ครับ

Last Summer (ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย)  เป็นผลงานกำกับของ จอห์น-กิตติธัช ตั้งกิจศิริ, โดม-สิทธิศิริ มงคลศิริ และ ยู-ษรัณยู จิราลักษม์ ส่วนนักแสดงนำก็มี เก้า-จิรายุ ละอองมณี, ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์, อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม และ เบสท์-เอกวัฒน์ ซึ่งแฟนหนังวัยรุ่นน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาและการันตีความสำเร็จประมาณหนึ่งอยู่แล้ว

แคมเปญนี้ Talent 1 Movie Studio ได้ให้โจทย์กับเอเยนซี่ CJ Worx ในการทำงานว่า ต้องการให้เกิดกระแสบอกต่อเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยสื่อออกมาในรูปแบบคลิปวีดีโอ มี 2 คลิปด้วยกัน ซึ่งสาเหตุที่ทีมงานเอเยนซี่โทรมาบอกกับผมก็คือยอดวิวที่เติบโตอย่างรวดเร็วของทั้ง 2 คลิป

คลิปแรกนั้น ใช้ชื่อว่า “คลิปแกล้งคน ศพยัดกระเป๋า หลอนคนในห้องน้ำ!!” เชิญทัศนาครับ

เท่าที่ผมดูคลิปแรกก็เป็นการแกล้งคน มีลักษณะออกแนว pranking แกล้งคนแล้วซ่อนกล้องไว้ ซึ่งมีคนดูอยู่เยอะเหมือนกันครับ และหลังจากนั้นทีมงานก็ได้ปล่อยคลิปที่สองตามออกมาติดๆ ชื่อคลิปว่า “ใจเต้นรัวๆ! ปันปัน Cover เพลง “เยียวยา”” ซึ่งผมแอบปลื้มน้องปันปันก็เลยคลิกดู ปรากฏว่า… โดนแกล้งเสียฉิบ

และคลิปนี้เองที่ได้สร้างสถิติใหม่ให้กับวงการ Viral Marketing เล็กๆ ของบ้านเรา โดยทีมงานเผยว่ามียอดวิวถึง 1 ล้านวิว ภายในเวลาเพียง 1 วัน เท่านั้น ซึ่งทางทีมงานบอกว่ายอดวิวดังกล่าวเป็นการนับจาก ช่องทาง Social ทั้งหมดไม่ใช่นับแค่จาก YouTube เพียงอย่างเดียวนะครับ ในคลิปตัวนี้ตัวเดียวก็มีราวๆ 460,000 วิว แต่ยังไม่รวมคลิปที่ทางทีมงานปล่อยไว้ใน Facebook และ Media ต่างๆ (เช่นพวกเว็บ ClipMass, AdIntrend ฯลฯ)

เพราะเหตุใดคลิปทั้งสองนี้ จึงเป็นที่น่าสนใจต่อคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น ทางเจ้าของแคมเปญ ทาง “จิณณ์ เผ่าประไพ” เผยว่าการทำสื่อโฆษณาดิจิตอลที่ดีนั้นไอเดียดีอย่างเดียวไม่พอ แต่จะต้องมี Emotion หรือเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกร่วมของผู้ชมด้วย และการทำ Viral marketing นั้น นอกจากการมีทีม Creative ที่ดีแล้ว ก็จำเป็นต้องมี Media ที่ดีด้วยถึงจะช่วยให้แคมเปญนั้นสมบูรณ์แบบได้

เท่าที่ผมดูแล้วคลิป 2 ตัวนี้ สำหรับคลิปแรกผมยังแอบเดาว่ามันไม่ใช่ pranking หรือสร้างเซอร์ไพรส์จริงเท่าไหร่ ส่วนคลิปที่ 2 ขายน้องปันปัน แต่มันก็สร้างกระแสบอกต่อได้เบาๆ นะครับ เบาะๆ แค่ล้านวิวเอง 🙂